ทั้งตั้งนักสืบฝุ่นหาต้นเหตุ ตรวจเข้มโรงงาน ซีซีทีวีตรวจจับรถควันดำ แจ้งเตือนป้องกันฝุ่น พัฒนาโครงการผู้ประกอบการ โดยมีแนวคิดจะออกประกาศกรุงเทพมหานคร กำหนดเงื่อนไขการอนุญาตก่อสร้าง ไม่ให้ใช้รถที่ก่อมลพิษทางอากาศ เดือนตุลาคม 2565นี้จะแจ้งเตือนผู้ประกอบการเตรียมตัว เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565

 

(25 ก.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 14/2565 ณ ห้องประชุมชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง ว่า มีเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหา PM2.5 ของกรุงเทพมหานคร จากที่ไปหารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันมีปลัดกรุงเทพมหานคร และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อน กำหนดแผนปฏิบัติการย่อย 16 แผน ดังนี้ 

 

1.วิจัยหาต้นเหตุ 2.โครงการนักสืบฝุ่น 3.การแจกอุปกรณ์ป้องกันฝุ่น 4.การตรวจโรงงาน 5.การใช้ CCTV ตรวจจับรถปล่อยควันดำ 6.พัฒนาโครงการผู้ประกอบการ โดยมีแนวคิดจะออกประกาศกรุงเทพมหานคร กำหนดเงื่อนไขการอนุญาตก่อสร้าง ไม่ให้ใช้รถที่ก่อมลพิษทางอากาศ เดือนตุลาคม 2565นี้จะแจ้งเตือนผู้ประกอบการเตรียมตัว เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 โดยจะมีการตรวจรถบรรทุกที่เข้าไซด์ก่อสร้างอย่างเข้มข้นไม่ให้ก่อควันดำ 7.การแจ้งเตือน ป้องกันฝุ่น PM2.5 ตามโรงเรียน 8.ใช้ Traffy Fondue เป็นระบบแจ้งเหตุ 9.กิจกรรมสำนักงานเขตดำเนินการ เช่น เรื่องการจุดธูป การเผาศพ หรือกิจกรรมต่างๆที่ทำให้เกิดฝุ่น 10.Open Data แจ้งข้อมูลประชาชนชัดเจน 11.การตรวจวัดรถควันดำ ร่วมกับหน่วยงานอื่น 12.ปรับเปลี่ยนใช้รถราชการพลังงานไฟฟ้า 13.การตรวจรถควันดำในสถานที่ก่อสร้าง/แพลนท์ปูน 14.การตรวจวัดควันดำรถราชการ 15.การขยายระบบตรวจวัดจากเดิมมีอยู่ประมาณ 70 จุด เป็น 1,000 จุด และ 16.กำหนดพื้นที่ BKK Clean Air Area จำกัดการเข้าพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของ PM2.5 ซึ่งทั้ง 16 มาตรการเริ่มดำเนินการแล้ว โดยให้หน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานทุกวันที่ 10 ของเดือน เริ่มรายงานครั้งแรก 10 สิงหาคมนี้ เชื่อว่าปลายปีนี้สถานการณ์จะดีขึ้น 

"ตอนนี้นโยบายทั้งหมด 16 แอคชั่นแพลน ได้เริ่มแล้ว ต่อไปก็จะมีความร่วมหน่วยงานอื่นมาร่วม เช่นตำรวจ กรมการขนส่งทางบกที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ปลายปีนี้สถานการณ์ภาพรวมน่าจะบรรเทาเบาบางดีขึ้น" นายชัชชาติ กล่าว