สั่งเร่งระบายน้ำคลองหลัก เตรียมรับฝนตกระลอกใหม่ ให้ทุกเขตช่วยเหลือประชาชนแม้ว่าจะข้ามเขตความรับผิดชอบ 

 

วันที่ 22 ก.ค.2565 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ว่า เมื่อวานนี้(21ก.ค.) ถนนสายหลักน้ำลดหมดแล้ว ยังเหลือตามซอยย่อยต่างๆ ซึ่งต้องระบายน้ำผ่านคลองย่อยก่อนมาถึงคลองหลัก ขณะที่คลองหลัก เช่น คลองแสนแสบ ระดับน้ำยังสูงอยู่ ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า กทม.พยายามเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด ปัจจุบันน้ำในคลองเริ่มลดระดับลง ทั้งนี้ จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาเมื่อวันก่อน ปริมาณน้ำมาก ทำให้ระดับน้ำคลองสูง กทม.พยายามเร่งระบายน้ำในคลอง เพื่อรองรับปริมาณฝนที่จะตกลงมาอีก ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมาโซนที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่การระบายน้ำต้องระบายลงสู่คลองแสนแสบ กับคลองพระโขนง

ผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการขยายท่อระบายน้ำด้วยวิธีดันท่อลอด หรือ Pipe Jacking รวมถึงโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำอื่นๆ ของ กทม. เช่น บ่อหน่วงน้ำใต้ดิน (Water Bank) ทำให้การระบายน้ำดีขึ้นบ้างหรือไม่ นายวิศณุ กล่าวว่า เนื่องจากหลายโครงการยังไม่เสร็จ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จึงยังใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เช่น บริเวณ สุขุมวิท 39 ที่มีปัญหา ซึ่งการก่อสร้าง Pipe Jacking ยังไม่เสร็จ ทำให้ภาพรวมการระบายน้ำทำได้ช้า ขณะที่ภาพรวมสถานีสูบน้ำที่ทำเพิ่มเติมนั้นในแผนอยู่ระหว่างการก่อสร้าง การปรับปรุงระบบระบายน้ำจึงยังไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่การระบายน้ำในคลองสายหลักถือว่าเป็นที่น่าพอใจ กทม.พยายามใช้ข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำ อาทิ คลองสามเสน ปัจจุบันระดับน้ำลดลงต่ำแล้ว จึงได้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองแสนแสบก่อน รวมถึงเร่งพร่องน้ำในคลองที่คาดว่าได้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด ซึ่งหากฝนตกลงมาไม่หนักมาก คลองสายหลักน่าจะพอรับมือไหว

ในส่วนพื้นที่ริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นอยู่กับระดับน้ำขึ้นลงเป็นเรื่องปกติ การระบายน้ำจากคลองสายหลักสู่แม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นอยู่กับระดับน้ำ หากระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่าระดับน้ำในคลอง ต้องปิดประตูระบายเพื่อสูบออก ซึ่งการสูบน้ำออกทำได้น้อย แต่หากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาต่ำกว่าระดับน้ำในคลองก็สามารถเปิดประตูระบายน้ำให้ไหลตามธรรมชาติได้ และสูบน้ำออกควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะทำให้ระบายได้เร็วขึ้น การระบายน้ำจึงต้องดูจังหวะน้ำขึ้นลงด้วย ส่วนกรณีพื้นที่เอกชนที่ได้รับผลกระทบ ให้แจ้งมาที่ กทม. ซึ่งตนได้แจ้งทุกเขตหากมีกำลังเหลือให้ไปช่วยเขตข้างเคียงด้วย รวมถึงหากหมู่บ้านเอกชนได้รับผลกระทบ ก็ได้สั่งการให้เทศกิจ หรือหน่วยระบายน้ำของเขตเข้าไปช่วยเหลือ