เรียกเสียงฮือฮากันอีกแล้ว สำหรับธนาคารทีเอ็มบี สมกับสโลแกน "เปลี่ยน เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น- Make THE Difference" ทีเอ็มบี กล้าลุกขึ้นมายืนเคียงข้างลูกค้าผู้บริโภค กล้าเปลี่ยน กล้าฉีก และกล้าปฏิวัติวงการแบงก์เพราะมักคิดค้นและออกผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคอยู่เสมอ ซึ่งจุดสำคัญที่ ทีเอ็มบีย้ำกับผู้บริโภคทุกคน คือ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยน! นับเป็นต้นแบบด้านผลิตภัณฑ์และบริการให้เกิดการพัฒนาในระบบธนาคารไทย และสร้างการจดจำให้กับคนไทยมากขึ้น ล่าสุดกับการแถลงข่าวใหญ่ เมื่อวันที่ 27ก.ย.2559 ที่ผ่านมา ด้วยการเป็นผู้ทลายอุปสรรคและข้อจำกัดเรื่องค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าไม่ชอบ โดยมอบบัญชี “ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี” ให้ลูกค้าสามารถที่จะกดเงิน โอนเงิน และจ่ายบิล ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม ทุกรายการแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป การลุกขึ้นมาประกาศตัวแต่ละครั้งของ ทีเอ็มบี ย่อมเขย่าตลาดให้สั่นสะเทือนตลอด จากการเป็นแบงก์ผู้นำในการปฏิวัติเรื่องค่าธรรมเนียมตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีผลทั้งต่อคู่แข่ง และผลต่อผู้บริโภค การเปิดเกมด้วยไม่มีค่าธรรมเนียมของธุรกรรมทางการเงินถือเป็นอาวุธสำคัญที่ทีเอ็มบีใช้มาตลอดก็ว่าได้ และได้ใจลูกค้า และครั้งนี้ก็เช่นกัน จะว่าไปแล้ว บัญชี ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี ได้เปิดตัวไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 เป็นบัญชีเงินฝากรูปแบบใหม่พร้อมบัตรเดบิตสำหรับทุกๆ คนที่ต้องทำธุรกรรม และในวันนี้ ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี ได้ปลดล็อคให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการธุรกรรมทางการเงินแบบฟรี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง จะ กด โอน จ่าย ก็ไม่ต้องกังวลกับค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมอีกต่อไป ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการช่วงชิงตลาดแบบถูกที่ถูกเวลาที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อ พร้อมเพย์ เปิดให้บริการรับ-โอนเงินโดยใช้เบอร์โทรศัพท์นอกเหนือจากเบอร์บัญชีธนาคารปลายทาง ลูกค้าที่ใช้ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี จะมีบัญชีเพื่อการทำธุรกรรม กด โอน จ่าย ที่ดีที่สุดในประเทศ เพราะทีเอ็มบีให้ลูกค้าโอนเงินไปยังบัญชีของธนาคารอื่นๆที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้ฟรีไม่ว่ายอดจะเท่าใด โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง กล่าวโดยสรุปคือ ลูกค้าบัญชีทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี จะได้รับประโยชน์ในการทำธุรกรรมสูงสุด แบบไม่เคยมีมาก่อน เพราะบัญชีเดียวทำธุรกรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เป็นบัญชีที่ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างมากจริงๆ ปัจจุบันทีเอ็มบีมีลูกค้าบัญชีทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี แล้ว 1.2 ล้านบัญชี อีกมุมที่มองถูก คือ ทีเอ็มบีได้เตรียมเส้นทางสู่ยุคดิจิทัลให้กับลูกค้าก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็น ทีเอ็มบี ทัชโมบายแอพพลิเคชัน (TMB TOUCH), ทีเอ็มบีอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง หรือช่องทางเอทีเอ็ม จากการดำเนินการที่ผ่านมาแล้ว พบว่าลูกค้ามีการตอบรับกับการใช้บริการช่องทางดิจิตอลเป็นอย่างดี ทั้งในด้านการเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ของธนาคารโดยการติดต่อผ่านช่องทางดิจิตอลและการใช้ช่องทางดิจิตอลในการทำธุรกรรมในชีวิตประจำวัน กลยุทธ์ที่เดินมาของ ทีเอ็มบี ได้แสดงผลงานที่เด่นชัด คือ การมีสัดส่วนถือครองผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ขยับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2-3 โปรดักต์ต่อคน จากช่วงก่อนหน้าอยู่ที่ 1 โปรดักต์กว่า ๆ เท่านั้น หากในอนาคตเมื่อพฤติกรรม หรือความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป แบงก์ก็ต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าเช่นกัน เห็นได้จากตารางการเปรียบเทียบบริการทางการเงินในด้านต่างๆ ของแต่ละธนาคาร เช่น การโอนเงินต่างธนาคาร ธนาคารธนชาต สามารถ ให้บริการโอนเงินต่างธนาคารได้ฟรี! 2 ครั้ง/เดือน(เฉพาะ ATM) ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ถ้าโอนตั้งแต่ 1ล้าน มีค่าธรรมเนียมในการให้บริการ ด้านธนาคารกรุงศรี และธนาคารกรุงไทยมีค่าธรรมเนียมในการให้บริการ หรืออย่างการให้บริการจ่ายบิล ก็ยังมีบางธนาคารที่คิดค่าธรรมเนียม เหล่านี้เป็นต้นสำหรับการคิดค่าธรรมเนียม หมดยุคที่แบงก์จะแข่งเรื่องดอกเบี้ยเงินฝาก หรือหารายได้จากค่าธรรมเนียมเสียที แบงก์คงต้องแข่งขันที่ Feature การให้บริการในพรมแดนยุคดิจิทัล ต้องไม่หยุดนิ่งที่จะศึกษาเพื่อตอบสนองต่อลูกค้าและผู้บริโภคแบบไร้ขีดจำกัด