เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 21 กรกฎาคม ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.)เปิดเผยหลังเปิดนิทรรศการศิลปะและดนตรีในสวนความตอนหนึ่งถึงปัญหาน้ำท่วมว่าต้องหาทางระบายน้ำออกไปทางคลองร้อยคิว อ.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ซึ่งต้องประสานกับทางกรมชลประทาน พอน้ำไหลช้าจะเอ่อในฝั่งตะวันออก ถนนศรีนครินทร์ ถนนหัวหมาก ส่วนหนึ่งมาจากอุโมงค์ระบายน้ำหนองบอน คลองเคล็ด ที่ยังมีปัญหา กทม.จะรีบเข้าไปแก้ปัญหาให้คลองแสนแสบระบายน้ำเร็วขึ้น เพราะอุโมงค์อยู่ไกล จากมีนบุรีเข้าอุโมงค์ปล่องแรกที่ลาดพร้าว ซึ่งมีระยะไกลกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งตอนนี้คลองแสนแสบระดับน้ำลดลงมาแล้ว จะทำให้การระบายออกพระโขนงเร็วขึ้น

โดยค่ำวานนี้ฝนตกลงมา 2 ชั่วโมง น้ำเพิ่มขึ้นมา 1 เมตร โดยก่อนหน้านี้มีการพร่องน้ำออกไปก่อนหน้าแค่ 30 เซนติเมตร ต่อมาฝนตกในวงกว้าง และอยู่ในที่นิ่ง 3 ชั่วโมง ซึ่งมีหลายจุดที่ต้องปรับปรุง โดยวันนี้ กทม.มีการปล่อยหน่วยช่วยเหลือฉุกเฉิน ทั้งการซ่อมรถ ขนคนกลับบ้าน ซึ่งมีการระดมทรัพยากรจากทุกเขต

ทั้งนี้เชื่อว่าถ้ามีการเร่งปั๊มน้ำออก พร้อมกับไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์พรุ่งนี้เช้าน่าจะดีขึ้น ก็จะเหลือจุดย่อยๆ ตามหมู่บ้าน ซึ่งต้องเอาปั๊มน้ำเข้าไปช่วยสูบน้ำออก โดยเฉพาะโซนหัวหมาก รามคำแหง ศรีนครินทร์ นอก” ผู้ว่าฯกทม.กล่าว ทั้งยังระบุว่า ไม่ต้องโทษใคร ให้โทษตนคนเดียว

“ไม่ต้องโทษใคร ก็โทษผมไง ผมรับผิดชอบทั้งหมด น้ำท่วม ไม่ต้องไปโทษใครเลย ผู้ว่าฯต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว รับผิดชอบ 100% ผมเป็นผู้ว่าฯปัจจุบันแล้ว ไม่ต้องพูดถึงคนในอดีตทั้งสิ้น ก็จะทำให้ดีที่สุด วางแผนทั้งในระยะสั้นระยะยาว” นายชัชชาติกล่าว