จังหวัดชลบุรี จัดโครงการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) จังหวัดชลบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.65 นายอดุลย์ คนมั่น สหกรณ์จังหวัดชลบุรี มอบหมายให้นายอารัญ จั่นจีน ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ และทีมงานเข้าร่วมโครงการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) จังหวัดชลบุรี ณ องค์การบริหารส่วนตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งจังหวัดชลบุรีร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) จังหวัดชลบุรี ตามที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จทรงงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ในเรื่องการอนุรักษ์ช้างไทยและการนำช้างคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกของช้างป่า อันเนื่องมาจากการขาดแคลนแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยไม่เพียงพอ ตลอดจนการขาดความรู้ความเข้าใจของราษฎรในด้านต่างๆ  

การดำเนินงานในครั้งนี้ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชลบุรีร่วมกับสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ในการจัดอบรมเพื่อถ่ายทอดความรู้แนะนำส่งเสริมเรื่องการรวมกลุ่ม หลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์ ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในระบบสหกรณ์เพิ่มขึ้น , ฝึกปฏิบัติการบันทึกบัญชีครัวเรือน ต้นทุนการผลิต ให้ความรู้โดยสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ชลบุรี และถ่ายทอดความรู้ทางด้านการส่งเสริมการตลาดและการสร้างเครือข่าย ให้สามารถทันต่อยุคสมัยในปัจจุบัน ให้ความรู้โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี จำนวน 20 ราย