"อนุทิน" ระบุเป็นเรื่องของ สธ.เชิญกทม. ถกรับมือโควิด  ไม่ขอล้วงลูกงานบริหาร ด้านชัชชาติ ย้ำเศรษฐกิจต้องไปต่อ เผยไม่พบคลัสเตอร์จากกิจกรรมกลางแจ้ง  มั่นใจโควิดกทม.ยังไม่น่าห่วง พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะสธ. 

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 18 ก.ค.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเชิญผู้ว่าฯกทม. เข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับโควิด-19 ว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องการปฏิบัติและบริหารจัดการสถานการณ์ต่างๆ เป็นเรื่องของปลัดกระทรวงสาธารณสุ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการ ส่วนหน้าที่ตนถ้ามีการนำเสนอเรื่องเพื่อขอให้เสนอเข้าครม.หรือเป็นเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณ เพื่อขอมติครม. ตนก็เป็นฝ่ายสนับสนุน
   

 นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เรามีผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและมีการลงพื้นที่ไปสัมผัสเอง ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในระบบบริหารเช่น อาจจะมีการบอกว่าขอให้ทั้งกทม.และกระทรวงสาธารณสุขมาร่วมมือกันเต็มที่ จะไม่มีการเชิญออก หรือขอให้กระทรวงสาธารณสุข อย่ามายุ่งเหมือนเมื่อก่อน เราก็พร้อมจะร่วมมือ เพราะผู้ว่าฯมาจากประชาชน เราก็ต้องเคารพเสียงประชาชน

     ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ใน กทม. มีอะไรที่น่าเป็นกังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กทม.มี 50 เขต แต่ไม่มีโรงพยาบาลอำเภอ มีเพียงโรงพยาบาลหลักที่ระบบสาธารณสุข เป็นเอกเทศ ขึ้นอยู่กับการบริหารของกทม.และก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข เคยเข้าไปช่วยเหลือ บางครั้งถูกขอให้ออกมาก็มี แต่เราไม่ได้กังวลโกรธ หรือไม่พอใจ เพราะเห็นเรื่องสุขภาพประชาชนสำคัญ แต่เมื่อถูกเชิญให้ออกมาก็ต้องออก เพราะไม่มีอำนาจไปดูเรื่องนโยบายหรือการปฏิบัติการ โดยออกมาเป็นฝ่ายสนับสนุนแทน แต่จะโยนให้กทม. รับผิดชอบทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องเช่น ยังมีระบบหลักประกันสุขภาพที่ต้องเบิกค่ารักษา เรื่องยา และวัคซีน ยังต้องผ่านการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้จัดหายาและเวชภัณฑ์ ถ้าเราเล่นการเมืองโดยไม่ส่งยา ไม่สนใจกันก็ไม่ได้ ประชาชนจะเดือดร้อน  ย้ำว่าเรื่องบริหารจัดการเราไปยุ่งไม่ได้ 

     ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงกรณีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเชิญประชุมหารือสถานการณ์โควิด-19 บ่ายวันเดียวนี้ ว่า มีการเชิญปลัดกรุงเทพมหานครประชุม ถ้ามีเชิญตนถ้าว่างก็จะไป ส่วนสถานการณ์โควิดในกทม. ตัวเลขยังไม่น่าเป็นห่วง ที่ติดเชื้อส่วนมากจะเป็นจากครอบครัวและที่ทำงาน ยังไม่เห็นคลัสเตอร์จากกิจกรรมที่เราจัดกิจกรรม แต่ก็ให้เฝ้าระวังต่อเนื่อง หากกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมก็หารือกันได้ ไม่มีปัญหา 
  
     กิจกรรมที่เป็นความเสี่ยง ที่ไม่ได้อยู่กลางแจ้ง ต้องระวังทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ในออฟฟิศ ในร้านอาหาร เดินห้าง ต้องไปอย่างระมัดระวัง แต่อย่าตระหนกจนเกินไป เราไม่เห็นคลัสเตอร์จากกิจกรรมกลางแจ้งเลย จากที่ไป รพ.สิรินธรคุยกับคนป่วย ก็ติดจากครอบครัว โรงเรียนบ้าง ไม่ได้ติดจากกิจกรรมกลางแจ้ง ที่กิจกรรมเราให้ใส่หน้ากาก อยู่ห่างกัน หากกระสาธารณสุขมีข้อมูลอื่นเราก็พร้อมจะฟัง ไม่มีปัญหา ดีใจที่ทุกคนช่วยกันดูช่วยกันป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกันเศรษฐกิจก็ต้องไป ถ้าเราจะล็อกดาวน์ จะหยุดกิจกรรมทั้งหมด สุดท้ายก็อาจจะไม่ได้ผลคุ้มกับเรื่องเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับมาแล้ว เราก็เตรียมตัวเราให้เข้มแข็ง ไม่ประมาท มอนิเตอร์ตลอด  นายชัชชาติ กล่าว 

     ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,814 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.65 มีจำนวน 2,337,408 ราย หายป่วยกลับบ้าน 2,361 ราย ทำให้ยอดหายป่วยสะสม ตั้งแต่ 1 ม.ค.65 มีจำนวน 2,338,601 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 22,735 ราย และเสียชีวิต 17 ราย รวมเสียชีวิตสะสมตั้งแต่ ปี 2563-ปัจจุบัน จำนวน 31,013 ราย