พร้อมสร้างความมั่นใจว่าโควิดกทม.ยังไม่น่าห่วง เตียงยังไม่มีปัญหา เน้นระวังกลุ่ม 608 ฉีดกระตุ้นเชิงรุก พร้อมส่งรองปลัดคุยร่วมสธ.บ่ายนี้ หากกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมก็หารือกันได้ บอกไม่มีปัญหา 

(18 ก.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง กรณีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเชิญประชุมหารือสถานการณ์โควิด-19 บ่ายวันนี้ ว่า มีการเชิญปลัดกรุงเทพมหานครประชุม ถ้ามีเชิญตนถ้าว่างก็จะไป ส่วนสถานการณ์โควิดในกทม. ตัวเลขยังไม่น่าเป็นห่วง ที่ติดเชื้อส่วนมากจะเป็นจากครอบครัวและที่ทำงาน ยังไม่เห็นคลัสเตอร์จากกิจกรรมที่เราจัดกิจกรรม แต่ก็ให้เฝ้าระวังต่อเนื่อง กทม.คงต้องเร่งเรื่องการให้ฉีดวัคซีนบุสเตอร์ ซึ่งจะขยายเวลาบริการ walk-in ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขกทม. เพิ่มเป็นวันศุกร์-เสาร์ และให้เปิดคัดกรองโควิดเพิ่มด้วย รวมถึงตรวจเชิงรุกและฉีดวัคซีนบุสเตอร์เชิงรุกมากขึ้น เน้นกลุ่ม 608 ต้องระวังเป็นพิเศษ ถ้ามีความเสี่ยงต้องใส่หน้ากากป้องกันไม่ให้ไปติดผู้สูงอายุ สำหรับเตียง เขียว เหลือง แดง ยังไม่มีปัญหา จากที่สอบถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ได้ไปตรวจ และจากข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ มีติดกันจำนวนมากแต่ไม่ไปถึงครองเตียง แต่หากกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมก็หารือกันได้ ไม่มีปัญหา 

“ กิจกรรมที่เป็นความเสี่ยง ที่ไม่ได้อยู่กลางแจ้ง ต้องระวังทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ในออฟฟิศ ในร้านอาหาร เดินห้าง ต้องไปอย่างระมัดระวัง แต่อย่าตระหนกจนเกินไป เราไม่เห็นคลัสเตอร์จากกิจกรรมกลางแจ้งเลย จากที่ไป รพ.สิรินธร คุยกับคนป่วย ก็ติดจากครอบครัว โรงเรียนบ้าง ไม่ได้ติดจากกิจกรรมกลางแจ้ง ที่กิจกรรมเราให้ใส่หน้ากาก อยู่ห่างกัน หากกระสาธารณสุขมีข้อมูลอื่นเราก็พร้อมจะฟัง ไม่มีปัญหา ดีใจที่ทุกคนช่วยกันดูช่วยกันป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกันเศรษฐกิจก็ต้องไป ถ้าเราจะล็อกดาวน์ จะหยุดกิจกรรมทั้งหมด สุดท้ายก็อาจจะไม่ได้ผลคุ้มกับเรื่องเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับมาแล้ว เราก็เตรียมตัวเราให้เข้มแข็ง ไม่ประมาท มอนิเตอร์ตลอด “ นายชัชชาติ กล่าว 

สำหรับเรื่องยา โมนูลพิราเวียร์ กรุงเทพมหานครยังจัดซื้อเองไม่ได้ ต้องจัดซื้อผ่านส่วนกลาง หากสามารถทำได้เองถูกระเบียบ ท้องถิ่นก็อาจช่วยไดให้คล่องตัวมากขึ้น หาก กทม.เราสามารถซื้อเองได้ถูกกฎหมายก็อยากจะช่วย แต่ที่ผ่านมาก็ประสานงานกันได้ดี 

ทั้งนี้ ช่วงบ่ายวันนี้ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ไปร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุข หารือสถานการณ์โควิดจากที่มีวันหยุดยาวที่มีการเดินทางไปกลับเข้ามา ซึ่งอาจทำให้มีประเด็นให้มีการเกิดแพร่มากขึ้น โดยพญ.วันทนีย์ เปิดเผยว่า โควิด BA4 BA5 ที่ระบาดอยู่ในกรุงเทพมหานครขณะนี้ ต้องยอมรับว่ามากขึ้นจริง โดยสถิติ สูงขึ้นในระดับที่เราคาดหวังว่าใกล้ถึงช่วงสูงสุดแล้ว แล้วจะลดลง ในกทม. จะต่างจากต่างจังหวัดที่วัคซีนเราฉีดเข็ม 3 ไปได้ 80% แล้ว ยังห่วงกลุ่ม 608 ต้องไปกระตุ้นเพิ่ม เรื่องยาในหลักการจะไปคุยกับทางกระทรวงสาธารณสุขวันนี้