วันที่ 12 ก.ค.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น ร่วมกับ กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์  โดยมี นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน คุณนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และพนักงานกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ร่วมปลูกต้นไม้ ณ บริเวณถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน

สำหรับต้นไม้ 1,000 ต้น ที่ปลูกในวันนี้ กรุงเทพมหานครได้รับมอบจาก สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม เพื่อสนับสนุนนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” และเพื่อเติมพื้นที่สีเขียวให้กับเขตปทุมวัน สร้างความร่มรื่น สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กรุงเทพฯ ประกอบด้วย ต้นประดู่ 400 ต้น ต้นหางนกยูงไทย 300 ต้น และต้นทองอุไร 300 ต้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีอีกวันหนึ่งที่เราได้มาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กรุงเทพฯ ต้องขอบคุณทางสยามพิวรรธน์ที่มาร่วมโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น โดยนำมาปลูกจริงในวันนี้จำนวน 1,000 ต้น และขอบคุณท่าน ผอ.เขตปทุมวัน ที่ให้คำแนะนำในการเลือกต้นไม้ ซึ่งต่อไปจะได้เห็นตลอดถนนอังรีดูนังต์เป็นสีส้มของต้นหางนกยูง แซมด้วยสีเหลืองของต้นทองอุไร และได้ร่มเงาจากต้นประดู่ อีกทั้งยังช่วยกรองฝุ่น PM2.5 ด้วย

“1 เดือนที่ผ่านมา เราเห็นเลยว่าความร่วมมือทำให้เมืองเปลี่ยนได้ เราทุกคนมีจุดร่วมกันอยู่แล้ว ทุกคนเห็นตรงกันหมด คืออยากทำให้เมืองดี ทุกคนอยากเห็นกรุงเทพฯ ดีขึ้น เพราะฉะนั้นเอาจุดร่วมนี่แหละ เป็นพลังที่รวมเราเข้าด้วยกัน ส่วนจุดที่แตกต่างไม่เป็นไรหรอก เรื่องเล็ก ๆ ค่อยว่ากันแต่ละเรื่อง เอาจุดใหญ่เป็นพลังที่รวมเราเข้าด้วยกัน เอาต้นไม้เป็นตัวเชื่อมเราเข้าด้วยกัน นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราก้าวไปและทำให้เมืองดีขึ้นได้”

นายชัชชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการปลูกต้นไม้ล้านต้นว่า ขณะนี้มีคนจองต้นไม้เข้ามาประมาณ 1 ล้าน 6 แสนต้นแล้ว โดยได้ปลูกจริงไปประมาณเกือบ 50,000 ต้น ซึ่งงานวันนี้ก็จะได้บันทึกว่ามีการจองและได้ปลูกจริงแล้ว 1,000 ต้น ทั้งนี้ ต่อไปเราจะมีช่องทางให้ประชาชนที่อยากปลูกเข้ามาจองได้ อยากปลูกที่ไหน มีกล้าไม้หรือไม่ ถ้าไม่มีเราจะจัดให้ มีที่ปลูกไหม ถ้าไม่มีที่เดี๋ยวเราหาที่ให้ อยากให้ทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์นี้ ที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เขียวชอุ่ม และเป็นเมืองที่สิ่งแวดล้อมดี คุณภาพชีวิตดี

“ขอให้พนักงานกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ที่ร่วมปลูกต้นไม้ในวันนี้ช่วยกันดูแลต้นไม้ที่ตัวเองปลูกด้วย ถ้ามีปัญหาก็แจ้งมา เพราะว่าต้นไม้สำคัญที่การดูแลรักษาด้วย ซึ่งการปลูกบริเวณเกาะกลางก็ดี เพราะไม่เจอสายสื่อสาร สามารถโตได้สูงและให้ร่มเงาได้ และขอเชิญชวนพวกเรา ห้างร้านต่าง ๆ จำนวนไม่สำคัญ ขอให้มีส่วนร่วมกัน ผมว่าเมืองจะไปได้ถ้าพวกเราร่วมมือกัน” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย