คึกคัก นักดนตรีเยาวชนไทย-นานาชาติ 19 ประเทศ เข้าร่วมประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เป็นโอกาสดีที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล และหน่วยงานพันธมิตร ได้จัดการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022 (WAMSB World Championship 2022) ถือได้ว่าเป็นการประกวดดนตรีระดับโลกรายการแรกที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของเยาวชนและบุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทของประเทศไทยให้มีประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักดนตรีชาวไทยและชาวต่างชาติ พัฒนาศักยภาพทางดนตรี รวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในเวทีโลก

ในส่วนของการประกวดฯ จัดระหว่างวันที่ 11 – 16 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ และการแข่งขันแบบออนไลน์ มีประเทศที่เข้าร่วมในครั้งนี้รวม 19 ประเทศ  ได้แก่ ประเทศกัมพูชา บรูไน ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา แคนาดา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น บราซิล โคลอมเบีย เวเนซุเอลา ศรีลังกา อินเดีย และประเทศไทย

เกณฑ์การประกวดเป็นการให้คะแนนเพื่อจัดลำดับโลก โดยประกอบด้วยการประกวด 6 ประเภท ดังนี้ 1) ประเภท Concert Band ได้แก่ Division 1 / World Division 2) ประเภท Indoor Show Band ได้แก่ Division 1 / World Division 3) ประเภท Marching Parade ได้แก่ Division 1 / Color Guard (World Division) / Drumline Battle 4) ประเภท Ensemble ได้แก่ Brass Ensemble  / Woodwind Ensemble -Mixed Ensemble / Marching Percussion Ensemble 5) ประเภท Solo (Winds Instrument) / Solo (Drum or Multi-Percussion) / Solo (Keyboard Percussion) / Solo (Marching Percussion) และ 6) ประเภท Showcase (Concert Band)

โดยการประกวดในวันแรก 11 ก.ค. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีการประกวดในประเภท Concert Brand Division / Brass Ensemble /  Woodwind Ensemble และ Showcase มีวงดนตรีตัวแทนประเทศไทย เข้าแสดงฝีมือการเล่นดนตรีในประเภทต่างๆ รวม 23 วง อาทิ โรงเรียน มศว ประสานมิตร ฝ่ายมัธยม , โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน , โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า , วิทยาลัยนาฏศิลปะนครราชสีมา , มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา , โรงเรียนเทพศิรินทร์ , โรงเรียนศึกษานารี , โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ , วงซาลิมเมเนียนวินด์ออร์เคสตรา (ศิษย์เก่าวัดสุทธิวราราม) , โรงเรียนสุรนารี เป็นต้น และปิดท้ายด้วย การแสดงดนตรี Showcase จากสหรัฐอเมริกา จากนั้นประกาศผลการประกวดและมอบรางวัลให้กับวงประเภทต่างๆ

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมและเชียร์ เพียงแสดงผลตรวจ ATK (ไม่เกิน 24 ชม.) ก่อนเข้างาน ติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม