เป็นอีกหนึ่เพลงฮิตที่มาแรงนาทีนี้ สำหรับเพลง“เฮอร์ไมโอน้อง” ของ อูน ชนิสรา หรือ อูน ไดมอนด์เกรน โดยท่อนที่ติดหูจนทำให้ชาวติ๊กต่อกคัฟเว่อร์กันก็คือ “แอคคิโอ คอนฟันโด นะโม นะโม เลิฟยู เลิฟยู” ที่มาพร้อมกับท่าเต้นสุดคิ้วท์
แต่ทว่ากลับมีดราม่าเมื่อชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า เพลงเฮอร์ไมโอน้อง เป็นเพลงที่ฉาบฉวย และอาจโดนฟ้อง เพราะ เจ. เค. โรว์ลิง ผู้แต่งแฮร์รี่ พอตเตอร์ จดเครื่องหมายการค้าชื่อตัวละครไว้
ล่าสุด "อูน" ได้ออกมาตอบกลับผ่านเพจเฟซบุ๊ก Oun Chanisara ว่า ...
ตอบเรื่องการใช้คาถา และตอบคุณ ....... ที่เขียนในเฟสบุ้คว่า
"เพลงเฮอร์ไมโอน้องอ่ะ โดนฟ้องได้อยู่นะ ชื่อนี้ JK นางจด Trademarks เด้อ" จากภาพขอแจ้งก่อนว่าเราเป็นlicensee มีใบอนุญาตทำสินค้าคอลเลคชั่น HarryPotter นะคะ คำว่าเฮอร์ไมโอนี่ หรือ Hermione ไม่มีการจดtrademarkเป็นชื่อสามัญ ตั้งให้ใครก็ได้ค่ะ ส่วน HERMIONE GRANGER เป็น Trademark ของ Warner Bros. Entertainment Inc. ค่ะ และคอลเลคชั่น #BrunchtimeCollectibles ที่เราทำ
ก็ทำกับ Warner Bros. เช่นกัน ทาง Warner ติดต่อเรามาและมองเห็นว่าแบรนด์เราน่าจะเหมาะเลยตกลงเซ็นสัญญาสักพักแล้วค่ะ
ส่วนในเพลงชัดเจนว่าเราไม่ได้ใช้ชื่อเต็มที่จดtrademark ถึงแม้ในโปรดักส์ที่ออกจะใช้ชื่อเต็มๆได้ด้วยก็ตามเพราะเป็น licensee
ทีมทุกคนเห็นมาตลอดรวมถึงทีมเจเค และทีมwarnerสิงคโปร์ค่ะ #เฮอร์ไมโอน้อง
ต่อไปเรื่องเพลงเราทำโปรเจคต์ #BrunchtimeCollectibles
ซึ่งมีสินค้าหลากหลายแบรนด์ ก่อนจะเข้าใจเจตนาเพลง ต้องเข้าใจเจตนาคอลเลคชั่นก่อน
เราจะมีสินค้าลิขสิทธิ์ออกมา ที่ทำงานร่วมกับDisney และ Harry Potter เพราะความชอบของเราเอง และเค้าติดต่อมา
เพราะเห็นว่าเราก็เป็นแฟนคลับคนไทยและดูมี potential
เราก็ชอบ Disney กับ Harry Potter ไม่ต่างจากหลายๆคน เราว่าความชอบมันจัดอันดับไม่ได้
ความชอบไม่ใช่เกมส์ที่จะต้องเอาชนะกันว่าใครรู้ fact ของอะไรมากที่สุด
แต่ความชอบสำหรับเราคือเอาความประทับใจที่ตัวเองมี ส่งต่อออกมาให้ผู้อื่นเข้าใจและมีความสุขไปด้วยได้
ตัวละคร เรื่องราว นิยาย ทุกคนตีความต่างกัน ใช้ความสุขจากเรื่องที่แต่งมาต่างกัน
ที่สำคัญต้องทำให้ตัวละครเป็นที่รู้จักต่อไปได้ ไม่ใช่แค่คนยุคเรา
ตั้งแต่ทำเพลงมามีคนบอกว่ากลับไปดูแฮรี่กัน หลายบริษัทใส่ชุดเต้นเพลงนี้กัน
ไม่รู้หรอกว่าเค้าจะชอบกันจริงไม่จริง แต่การจะทำให้นิยายเรื่องนึงมันถูกสานต่อได้
ฐานแฟนๆต้องขยายตามวัยของมัน
ใน Collaboration Goal ที่คุยกับทาง Warner Brothers คือชัดเจนกันว่าเราจะทำโปรเจคต์สินค้านี้
To physically connect values of the stories with new & existing audiences through each and every pieces.
We wish to combine customers’ personal Wizarding World’s experiences with our holistic products
in collectible and reusable packages that could be kept emotionally and physically.
Goal: เพื่อใช้สินค้าที่จับต้องได้จริง ช่วยเชื่อมโยงคุณค่าและเรื่องราวกับผู้ชมทั้งเก่า และใหม่ทุกคน
เราต้องการรวมประสบการณ์ส่วนตัวที่ลูกค้ามีกับ Wizarding World และ Harry Potter เข้ากับผลิตภัณฑ์ที่ดูแลร่างกายและจิตใจแบบองค์รวมของ Aurora’s Potion
ในแพ็คเกจที่น่าสะสมและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เก็บรักษาไว้ได้ทั้งความประทับใจในความทรงจำ และการใช้งาน
จากเนื้อเพลง คาถาที่ใช้ accio เรานึกถึงสมมุตินั่งเก้าอี้อยู่ในห้องเรียน แล้วใช้คาถาลากเก้าอี้มานั่งใกล้ๆกัน
หรือ confundo ก็คือทำให้มึนและมารัก อยากเป็นเฮอร์ไมโอนี่ เพราะอยากเสกเก่งๆเหมือนเฮอร์ไมโอนี่ ไม่ได้บอกว่าชั้นคือเฮอร์ไมโอนี่
ถ้าแต่งจาก personality ของเฮอร์ไมโอนี่จริงๆเพลงจะไปอีกเวย์นึงค่ะ
และนั่นคือสาเหตุที่ตั้งชื่อเพลงว่าเฮอร์ไมโอน้อง เพราะเราเป็นต้าวน้องคนนึงที่อยากเก่ง และมีเวทย์มนตร์เหมือนเค้า
เนื้อเพลงทั้งหมดเป็น parody เปรียบเปรยว่าถ้าเรามีพลังเวทย์มนตร์จะสนุกยังไง
เพราะมันก็คือความฝันของเราตอนดู Harry ตอนเด็กๆ ว่าอยากไปเรียนฮอกวอตส์จังเลย
ตั้งใจไว้แต่แรกว่าถึงแม้จะเป็นคนที่ไม่ได้ซื้อสินค้าและสละเวลามาดูคอลเลคชั่น ก็อยากให้ได้ประสบการณ์และอินกับคาแรคเตอร์ไปด้วยกัน
ช่วยกันขยายฐานแฟน ทำให้ทุกคนได้จอยไปกับโลก Harry / Disney ไปด้วยกัน
มีความสุขไปได้ตั้งแต่คอนเซปท์ ไอเดีย และการสร้างชิ้นงานที่รู้สึกสนุกไปกับมัน
โดยมีทีมเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งของไทยและต่างประเทศ ทีมเจเคช่วยกันดูไม่ให้มันออกนอกกรอบที่ผู้แต่งอยากนำเสนอ
แค่เห็นคนออกมาเอาชุดคลุม ไม้กายสิทธิ์ที่คนเคยซื้อไว้มาเล่นอีก คนกลับไปดูหนังอีกรอบ เราภูมิใจมากๆแล้วค่ะ
ส่วนเรื่องความชอบ ความฉาบฉวยของเพลง ที่คุณพิมพ์ว่า “เฮอร์ไมโอน้อง ก็ไม่เก๋นะ คือนี่ไม่ได้เหยียดรสนิยมการฟังเพลง แต่นี่เหยียดกระบวนการการทำเพลงที่ฉาบฉวย”
อันนั้นแล้วแต่ความชอบของคุณ ไม่ว่ากัน ตามสบายชอบใจค่ะ #เฮอร์ไมโอน้อง
ขอบคุณ เพจเฟซบุ๊ก Oun Chanisara