สัปดาห์พระเครื่อง / อ.ราม  วัชรประดิษฐ์

หลวงปู่บุญ เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้โด่งดังและเป็นที่เคารพเลื่อมใสมากรูปหนึ่งของจังหวัดนครปฐม ประการสำคัญ ท่านเป็นต้นตำรับ “ยาจินดามณี” ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "ยาวาสนา" ที่ผู้ใดได้รับประทานก็จะเกิดสิริมงคลอย่างยิ่ง และตราบจนปัจจุบันวัตถุมงคลต่างๆ ของวัดกลางบางแก้วก็ยังคงใช้ "ผงยาจินดามณี ตำรับหลวงปู่บุญ” เป็นส่วนผสมในเนื้อหามวลสาร และยังคงไว้ซึ่งพุทธคุณแก่กล้าดั้งเดิม

หลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ  วัดกลางบางแก้ว

อัตชีวประวัติของหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ เจ้าอาวาสรูปแรก ท่านเป็นชาวกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เกิดเมื่อปี พ.ศ.2391 โยมบิดา-มารดาชื่อ นายเส็งและนางลิ้ม ศึกษาร่ำเรียนอักขระสมัยเบื้องต้นกับพระปลัดทอง วัดคงคาราม (วัดกลางบางแก้ว) จนอายุ 15 ปี จึงบรรพชาเป็นสามเณร อายุได้ 22 ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดกลางบางแก้ว โดยมี พระปลัดปาน วัดพิไทยทาราม (วัดตุ๊กตา) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระปลัดทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการทรัพย์ วัดงิ้วราย เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา ‘ขนฺธโชติ’ หลวงปู่บุญตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมและพุทธาคมจนแตกฉานเชี่ยวชาญ ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในสมณเพศ เป็นที่เคารพศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชน จนในปี พ.ศ.2429 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว ท่านได้พัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรือง ปฏิบัติสังฆกิจต่างๆ เพื่อเผยแผ่และสืบทอดพระพุทธศาสนา ตามหลักธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากนี้ ท่านยังเป็นพระนักปฏิบัติมุ่งธุดงควัตรและเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนได้รับการยกย่องให้เป็นพระเกจิยอดเยี่ยมแห่งยุค แม้ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) แห่งวัดสุทัศนเทพ วราราม หรือ ท่านเจ้าคุณพระสุนทรสมาจารย์ (พรหม) วัดกัลยาณมิตร ยังให้ความเคารพศรัทธา

เหรียญเจ้าสัว  เนื้อเงิน หลวงปู่บุญ

สมณศักดิ์ของหลวงปู่บุญ ในปี พ.ศ.2431 เป็นพระกรรมวาจาจารย์, ปี พ.ศ.2442 เป็นเจ้าคณะอำเภอ, ปี พ.ศ.2459 เป็นพระอุปัชฌาย์ และเป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูอุตรการบดี และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะแขวง, ปี พ.ศ.2462 เป็นที่พระครูพุทธวิถีนายก ตำแหน่งประธานกรรมการคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี, ในปี พ.ศ.2472 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามเดิมที่พระพุทธวิถีนายก ท่านมรณภาพในปี พ.ศ.2478 สิริอายุ 87 ปี พรรษาที่ 65

เหรียญเจ้าสัว  เนื้อทองแดง หลวงปู่บุญ

วัตถุมงคลที่หลวงปู่บุญสร้างนั้นมีมากมาย อาทิ พระหลวงปู่บุญ เจ้าสัว รุ่นแรก, พระหลวงปู่บุญ พิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อผงยาจินดามณีและเนื้อดิน หรือแม้แต่เครื่องรางของขลังและเบี้ยแก้ต่างๆ ซึ่งล้วนทรงพุทธานุภาพเป็นที่ยอมรับและนิยมสะสมของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในหลวงปู่บุญและพุทธานุภาพที่ปรากฏประจักษ์ แต่ที่นับได้ว่าเป็นวัตถุมงคลชิ้นเอกของท่าน ซึ่งนับวันจะหายากยิ่งและเป็นที่แสวงหาอย่างสูง นั่นคือ "เหรียญพระพุทธชินราช"

เหรียญเจ้าสัว  เนื้อทองแดง หลวงปู่บุญ

"เหรียญพระพุทธชินราช"  หรือ เหรียญเจ้าสัวเป็นพระหล่อเนื้อโลหะ ที่หายากและนิยมกันมาก เนื่องจากผู้ที่เคยได้รับพระไปจากหลวงปู่แล้วทำมาค้าขายร่ำรวยกันทุกคน จนใครๆ ต่างก็เรียกเหรียญหล่อนี้ว่า "เหรียญเจ้าสัว" เหรียญเจ้าสัวนี้สร้างในปี พ.ศ. 2477 เมื่อคราวทำบุญอายุหลวงปู่ครบ 7 รอบ คือ 84 ปี โดยท่านเจ้าคุณพระวินัยกิจโกศล อดีตเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร เป็นผู้จัดสร้างถวายหลวงปู่ โดยสร้างขึ้นเป็นสองเนื้อ คือเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง ส่วนเนื้อทองคำนั้นก็อาจจะมีแต่คงน้อยมาก เหรียญเจ้าสัวเนื้อเงิน ก็หายากเช่นกันเพราะสร้างจำนวนน้อย คงไม่กี่สิบเหรียญเท่านั้น ส่วนพระเนื้อทองแดงจะมีจำนวนมากกว่าเนื้อเงิน สามารถแยกแม่พิมพ์ได้เป็นสองแม่พิมพ์คือ พิมพ์ชะลูดและพิมพ์ต้อ

เหรียญเจ้าสัว  เนื้อทองแดง หลวงปู่บุญ

พุทธลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณ หูเชื่อม ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธ นั่งขัดสมาธิเพชร บนอาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงาย ด้านข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว 2 เส้นขนานกัน กรอบซุ้มหยักเข้ารูป พระเกศองค์แหลมเรียวยาวเกือบจรดเส้นกรอบซุ้ม พระเมาลีเป็นตุ่ม มีรายละเอียดที่เส้นสังฆาฏิ พระพาหากลม ด้านหลังเหรียญเรียบ ไม่มีอักขระเลขยันต์ หรือตัวหนังสือใดๆ แต่มีรอยตะไบ ที่ตกแต่งพิมพ์ให้เรียบร้อย บางเหรียญมีรอยเหล็กจาร โดยลายมือของหลวงปู่บุญ และลายมือของหลวงปู่เพิ่ม หูเหรียญของแท้ ต้องมีร่องรอยเชื่อมหู ซึ่งเป็นรอยเก่าปรากฏอยู่ ในส่วนที่เป็นหูในตัวก็มีแต่มีน้อย และจุดสำคัญคือ พระพาหา 2 ข้างกลมนูน ไม่แบนเรียว ซอกพระพาหาลึก เส้นซุ้มกระจังติดชัด และยาวเป็นเส้นเดียวกัน ลายกระจังนูนหนา ไม่เรียวและแบน เนื้อหามวลสารมีความเก่าตามธรรมชาติและอายุในการสร้าง

เหรียญเจ้าสัว เนื้อเงิน หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

พุทธคุณเหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ โดดเด่นทางด้านโชคลาภ ทำมาค้าขาย และทางด้านแคล้วคลาดอีกด้วยเชื่อกันว่าผู้ที่ห้อยบูชาเหรียญเจ้าสัวแล้วทำมาหากินด้วยความวื่อสัตย์สุจริต จะเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยทุกคน จึงได้รับสมญานามว่าเหรียญเจ้าสัว ผู้ที่มีเหรียญนี้ไว้ล้วนแต่อุดมด้วยโชคลาภ ทรัพย์สินพูนทวีมีฐานะ เขาจึงมักเรียกเหรียญนี้กันว่า "เหรียญเจ้าสัว" ครับ

เหรียญหล่อเจ้าสัว เนื้อทองแดง หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

เหรียญพระพุทธชินราช" ซึ่งเป็นเหรียญปั๊มรูปเหมือนที่หลวงปู่บุญสร้างเป็นครั้งแรกและครั้งเดียว ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเหรียญจำลองพระพุทธชินราชเหรียญหนึ่งที่มีความงดงามมาก สนนราคา ณ ปัจจุบันกระโดดไปถึงหลักแสนปลายๆ ถึงล้านแล้วครับผม