ลานบ้านกลางเมือง/บูรพา โชติช่วง : ต้องบอกว่าบรรยากาศการเปิดตัวธงสัญลักษณ์ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ที่หอศิลป์แทนคุณ วัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 คึกคักทีเดียว

เห็นได้จากทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงราย ราชการ เอกชน ศิลปิน เครือข่ายและประชาชนเข้าร่วมงานเปิดตัวธงสัญลักษณ์ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 (Thailand Biennale, Chiang Rai 2023) กันอย่างหนาตา โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายโกวิท ผกามาศ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ( ว.วชิรเมธี) ทั้งนี้ในงานได้มอบธงสัญลักษณ์ให้กับส่วนราชการนำไปประดับตามสถานที่ต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ให้คนในท้องถิ่นได้รับทราบและร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ที่กำหนดจัดขึ้นในปลายปี 2566 ระหว่างเดือนธันวาคมไปถึงเดือนเมษายน 2567 ในพื้นที่ จ.เชียงราย

การเปิดตัวธงสัญลักษณ์นี้ นอกจากโหมโรงเป็นปฐมฤกษ์ของการนำร่องที่ทาง จ.เชียงราย เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 มีสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.)กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินโครงการข้างต้น ยังเป็นการรวมพลังของศิลปินเชียงรายมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีอัตลักษณ์ท้องถิ่น ติดตั้งในพื้นที่ 18 อำเภอ และพื้นที่ต่างๆ ใน จ.เชียงราย ที่ตอนนี้นักท่องเที่ยวไปเยือนในบางสถานที่จะแลเห็นป้ายประชาสัมพันธ์งานตามริมทางถนนหลวง อีกภาพวาดศิลปะบนกำแพงที่เกี่ยวกับงานนี้กันบ้างแล้ว

ขณะที่หอศิลป์แทนคุณ วัดร่องขุ่น มีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานของศิลปินแต่ละนามที่สร้างสรรค์ขึ้น รวม 72 ชิ้น มีการประทับตรา Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ลงบนชิ้นงานนี้โดยเฉพาะทีเดียว ไปชมกันได้ถึงเดือนธันวาคม 2565 จากนั้นจะนำผลงานไปจัดแสดงในพื้นที่ต่างๆ เช่นที่ขัวศิลปะ สนามบินแม่ฟ้าหลวง สถานที่สำคัญทางแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนสถานที่ราชการและมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างการรับรู้อย่างแพร่หลายให้กับคนในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยใช้ศิลปะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาเที่ยว จ.เชียงราย และประเทศไทย

ด้าน อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า งานศิลปะสร้างชาติ สร้างชื่อให้จังหวัด ซึ่งนานาอารยประเทศโดยเฉพาะยุโรป อเมริกา ทำให้งานศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล ดังนั้นเป็นโอกาสอันดีที่ศิลปินเชียงราย จะได้แสดงศักยภาพใช้ศิลปะสร้างชื่อให้กับจังหวัด เป็นจุดหมายของคนทั่วโลกที่จะเข้ามาเที่ยวบ้านของเรา

นอกจากนี้ยังมีการสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย เพื่อรองรับการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 บนที่ดินกว่า 16 ไร่ พื้นที่หมู่บ้านสันตาลเหลือง หมู่ 1 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ใกล้ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ซึ่งมีผู้บริจาคที่ดินให้ โดยอ.เฉลิมชัย จะใช้เงินทุนจากการจำหน่ายภาพ ทำการถมดินและระดมทุนก่อสร้างอาคาร ด้วยงบประมาณ 35 ล้านบาท ส่วนการก่อสร้างที่สมบูรณ์คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ภายในจะมีหมู่บ้านศิลปิน Art Village เบื้องต้น 32 หลัง และหลังการจัดงานแล้วจะผลักดันเป็นสถานที่อันทรงคุณค่าทางศิลปะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เชียงราย ต่อไป ส่วนตรงนี้นำภาพบรรยากาศเปิดตัวธงสัญลักษณ์ฯ โหมโรงไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ให้ชม