เป็นกิจกรรมโครงการศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลป์ สร้างคุณค่าวิถีไทย ที่จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ร่วมกับ มูลนิธิ จิตร บัวบุศย์ ณ หอศิลป์ กมล ทัศนาญชลี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565

มีศิลปินแห่งชาติหลายท่านมาร่วมงานกันอย่างอบอุ่น และการแสดง “ศิลป์ กวี คีตา” โดย 2 ศิลปินฯ นายชรินทร์ นันทนาคร และนายธนิศร์ ศรีกลิ่นดี นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการ ซึ่งการจัดกิจกรรมเพื่อให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และครูอาจารย์ โดยเฉพาะด้านทัศนศิลป์ได้พัฒนาทักษะแนวคิดความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ประเภทต่างๆ

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ในการดำเนินโครงการศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลป์ สร้างคุณค่าวิถีไทย จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ในการสร้างสรรค์งานศิลปะแก่ครู อาจารย์ และเยาวชนมากขึ้น ทั้งจิตรกรรม ภาพพิมพ์ เซรามิค และวรรณศิลป์ ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างศิลปินแห่งชาติ ศิลปินต้นแบบกับผู้เข้าอบรม นอกจากนี้การลงมือฝึกปฏิบัติจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและนำความรู้ที่มีผสมผสานกับวิถีแบบไทยมาพัฒนาต่อยอดเป็นชิ้นงานและนวัตกรรมที่ทรงคุณค่าทั้งในด้านสังคมและวัฒนธรรม สามารถนำไปสรรค์สร้างให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจวัฒนธรรมในภาพรวมของประเทศ ซึ่งผู้เข้าอบรมทุกคน ถือว่าเป็นกำลังสำคัญในการสืบทอดมรดกภูมิปัญญาอันล้ำค่าของศิลปินแห่งชาติ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ทั้งนี้ก่อนเข้ากิจกรรมการอบรม มีพิธีการมอบรางวัล Thai Art Council USA Awards & Grant’s โดยดร.กมล ทัศนาญชลี ในนามสภาศิลปกรรมไทยสหรัฐอเมริกา มอบทุนสร้างสรรค์งานศิลป์จำนวนคนละ 1 ล้านบาท ให้ศิลปินต้นแบบ 2 ราย คือ ผศ.เดือนฉายผู้ชนะ ภู่ประเสริฐ ผู้มีผลงานดีเด่นในโครงการครุศิลปะ สร้างสรรค์งานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ รุ่น 4 ของสวธ. โดยหออัครศิลปิน และ รศ.สราวุฒิ วงษ์เนตร ในฐานะครูและศิลปินที่เคยเดินทางไปอเมริกาเพื่อศึกษาดูงาน นำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอด และสร้างสรรค์ผลงานศิลปะพร้อมทั้งได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมที่จัดอบรม ประกอบด้วย การฝึกอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 4 ฐาน ได้แก่ ฐานศิลปะ 1 สร้างสรรค์จิตรกรรม วิทยากรโดย ศาสตราจารย์พิเศษอารี สุทธิพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์  พุทธศักราช 2555 ฐานศิลปะ 2 สร้างสรรค์ภาพพิมพ์ วิทยากรโดย ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ พุทธศักราช 2540 และวิทยากรศิลปินต้นแบบด้านศิลปะจากวิทยาลัยเพาะช่าง ฐานศิลปะ 3 สร้างสรรค์เซรามิค วิทยากรโดย ศิลปินแห่งชาติและศิลปินต้นแบบด้านศิลปะจากวิทยาลัยเพาะช่าง  ฐานศิลปะ 4 สร้างสรรค์การถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ วิทยากรโดย นายวรนันท์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) พุทธศักราช 2536 ในช่วงท้ายของกิจกรรม ผู้ผ่านการอบรมทุกคนได้รับเกียรติบัตร เพื่อยืนยันความรู้และประสบการณ์การสร้างสรรค์งานศิลป์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากศิลปินแห่งชาติ

โครงการศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลป์ สร้างคุณค่าวิถีไทย มุ่งหวังจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ จุดประกายการสร้างสรรค์งานศิลปะให้ศิลปินรุ่นใหม่ ได้สร้างผลงานที่มีคุณค่าไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมต่อไป