พร้อมขยายผลเสริมสร้างทักษะการผลิตเกม ให้เยาวชนในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นสื่อความรู้ที่ทันยุคสมัยงานศิลปวัฒนธรรม

นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากรจัดประกวดเกมมรดกวัฒนธรรม FIT Game Jam 2022 ภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนในการผลิตเกม โดยมีโจทย์หลักคืองานด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก มีเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 11 – 22 ปี ร่วมเข้าแข่งขันจำนวนมากถึง 16 ทีม รวม 91 คน ถือเป็นมิติใหม่ของกรมศิลปากรที่ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้เข้าถึงมรดกศิลปวัฒนธรรม และสามารถสร้างสรรค์เป็นเกมได้ จากเดิมที่เยาวชนมีทัศนคติในการรู้จักมรดกวัฒนธรรม มีคะแนนติดลบด้วยซ้ำ อีกทั้งยังมุมมองภาพลักษณ์กรมศิลปากรในรูปแบบอนุรักษ์นิยม ซึ่งหลังจากการเข้าร่วมอบรมได้กำหนดให้ทุกคนได้ไปศึกษาข้อมูลความรู้ในเว็บไซต์ของกรมศิลปากรก่อนนำมาสร้างสรรค์เกม ก็พบว่า ทุกคนพยายามที่จะหาความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ถึงขนาดที่นำแนวคิดมาขยายผลสร้างเกมได้น่าสนใจอย่างน่าอัศจรรย์ มีการสร้างสรรค์ ตัวละครใหม่ๆ มีการเรียงลำดับยุคสมัยของประวัติศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Siam Majestic

ทีมชนะเลิศ

รองอันดับ 1

รองอันดับ 2

“ทั้งนี้กรมศิลปากรจะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำและตรวจสอบเนื้อหาเกมให้ถูกต้องก่อนที่จะอนุญาตให้ทุกทีมสามารถเผยแพร่เกมในช่องทางของตนเองได้ พร้อมกันนี้จะขยายผลการดำเนินงานเสริมสร้างทักษะการผลิตเกม ให้กับเยาวชนในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นสื่อในการให้ความรู้ที่ทันยุคสมัย สามารถทำให้งานศิลปวัฒนธรรมและบทบาทของกรมศิลปากรเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ได้มากขึ้น” นายกิตติพันธ์ อธิบดีกรมศิลป์ กล่าว