(4ก.ค.65) เวลา 15.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมกับ ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้บริหาร กสทช. เพื่อหารือเรื่อง การนำสายสื่อสารลงดิน ณ สำนักงาน กสทช. 

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือว่า กสทช.และกทม.ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ได้มารับการยืนยันจากทาง กสทช.ถึงแผนการดำเนินการในปีนี้ในการนำสายสื่อสารลงดินเป็นระยะทาง 800 กิโลเมตร โดย กสทช.เตรียมงบประมาณไว้จำนวน 700 ล้านบาท จะเริ่มดำเนินการในปีแรก 16 เขตที่มีประชาชนหนาแน่น โดยเฉพาะเขตคลองเตยซึ่งมีระยะทาง 20 กิโลเมตร สำหรับโครงการนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว กทม.มีหน้าที่ประสานงานและอำนวยความสะดวก โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักคือการแยกสายจำนวนมาก ต้องใช้เวลารื้อถอนซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้ยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะต้องประสานงานกับหลายฝ่ายรวมถึงประชาชนในพื้นที่ต่างๆ พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยถึงแนวทางให้ประชาชนได้ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี โดยจะติดตั้งสัญญาณในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานครเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น

“ ต่อไปนี้กทม.จะใช้​พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 39 เพื่อแก้ปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง และกทม.จะออกประกาศฯ เพื่อบังคับใช้ในอนาคต หากใครไม่มีใบอนุญาตติดตั้งสายสื่อสารจาก กสทช.จะไม่สามารถพาดสายได้ หากใครฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสายสื่อสารที่ไม่มีสัญญาณวิ่งหรือว่าสายตายเราจะต้องตัดทิ้งลงให้หมด เพื่อลดปัญหาของสายสื่อสารผิดกฎหมายและความรกรุงรังของสายสื่อสาร นอกจากนี้ยังได้หารือกับกสทช.เรื่องอินเตอร์เน็ตฟรีให้ประชาชน ตามที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล หน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการสาธารณสุข สวนสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้สะดวกขึ้นในอนาคต ” ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าว