โดย จาง เหวิน  และ  อี๋ว์ ฮ่าว

ตามข้อมูลจากสำนักงานโครงการการบินอวกาศพร้อมมนุษย์แห่งประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน เวลา 10.44  น. ตามเวลาปักกิ่ง จรวดขนส่งลองมาร์ช-2F Y14 (Long March-2F Y14)ที่บรรทุกยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-14 ถูกจุดไฟเครื่องยนต์และปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนแห่งประเทศจีน จากนั้นประมาณ 577 วินาที  ยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-14 ได้แยกออกจากจรวดด้วยความสำเร็จและเข้าสู่วงโคจรที่กำหนดไว้ ทีมนักบินอวกาศอยู่ในสภาพที่ดี การปล่อยยานอวกาศครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ นี่คือภารกิจการบินครั้งที่ 23 นับตั้งแต่จีนวางแผนและดำเนินโครงการการบินอวกาศพร้อมมนุษย์เป็นต้นมา เป็นภารกิจการบินอวกาศพร้อมมนุษย์ครั้งที่ 3 ในขั้นตอนสถานีอวกาศ และเป็นภารกิจการบินอวกาศพร้อมมนุษย์ครั้งแรกหลังจากเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้างสถานีอวกาศแล้ว

หลังจากเข้าสู่วงโคจร ยานอวกาศได้ประกบและเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติอย่างรวดเร็วตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ หลังผ่านการเปลี่ยนวงโคจรด้วยระบบอัตโนมัติ 6 ครั้ง ยานอวกาศสามารถเชื่อมต่อกับพอร์ตในแนวตั้งของโมดูลหลักเทียนเหอด้วยความสำเร็จเมื่อเวลา 17.42 น. กระบวนการเชื่อมต่อทั้งหมดดำเนินไปประมาณ 7 ชั่วโมง จากนั้นทีมนักบินอวกาศได้ออกจากโมดูลส่งกลับเข้าสู่โมดูลโคจร เมื่อเสร็จสิ้นการเตรียมการทั้งหมดแล้ว นายเฉิน ตง นักบินอวกาศได้เปิดประตูโมดูลหลักเทียนเหอเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อเวลา 20.55 น. นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ได้แก่  เฉิน ตง , หลิว หยาง(หญิง) และไช่ ซี่ว์เจ๋อ ได้เข้าสู่โมดูลหลักเทียนเหอตามลำดับ หลังจากนี้ทีมนักบินอวกาศจะปฏิบัติหน้าที่ตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ ในระหว่างปฏิบัติภารกิจของยานอวกาศเสินโจว-14 นั้น สถานีอวกาศจะ "เปลี่ยนจาก 1 โมดูลเป็น 3 โมดูล"  ทีมนักบินอวกาศจะเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นในการทำภารกิจให้สำเร็จ ในระหว่างการบินที่นานถึง 6 เดือน นักบินอวกาศจะต้องทำการเชื่อมต่อยานอวกาศและโมดูล 9 รูปแบบ ,ทำการประกบและเชื่อมต่อ 5 ครั้ง, ทำการแยกถอนออกจากสถานีอวกาศ 3 ครั้ง และภารกิจเปลี่ยนตำแหน่งโมดูลห้องปฏิบัติการ 2 ครั้ง นอกจากนี้พวกเขายังต้องร่วมมือกับภาคพื้นดินบรรลุภารกิจประกอบและสร้างสถานีอวกาศ ตลอดจนการทดสอบและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ

สิ่งที่น่าสนใจคือ ภารกิจการบินของยานเสินโจว-14 ในครั้งนี้จะสร้างสถิติ "ครั้งแรก" หลายครั้ง คือ จะต้อนรับการมาเยือนเป็นครั้งแรกของโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน, โมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียน, ยานอวกาศขนส่งสัมภาระเทียนโจว-5 และยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-15 นอกจากนี้ ทีมนักบินอวกาศของยานเสินโจว-14 จะเข้าประจำการอยู่ในโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียนและโมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียนเป็นครั้งแรก จะเป็นสักขีพยานและทำการขับเคลื่อนการสร้าง "บ้านอวกาศ" ของชาวจีนให้ใหญ่ยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ  ยานเสินโจว-14 ยังจะต้อนรับเสินโจว-15 มาเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศ นำมาซึ่งครั้งแรกที่ยานอวกาศพร้อมมนุษย์ 2 ลำโคจรพร้อมกัน ยานเสินโจว-14 จะบรรลุการสับเปลี่ยนนักบินอวกาศบนวงโคจรเป็นครั้งแรก รวมถึงทีมนักบินอวกาศของยานเสินโจว-14 และ 15 จะบรรลุการประจำการอยู่ในวงโคจรพร้อมกันเป็นครั้งแรกด้วย นักบินอวกาศชาวจีนรวม 6 คนจะอยู่พร้อมหน้ากันในอวกาศ