เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซด์ William Russell ผู้ดำเนินการเกี่ยวกับจัดทำแผนประกันสำหรับผู้ที่อาศัยและ ทำงานในต่างประเทศ ได้เปิดเผยผลสำรวจ10 สถานที่เหมาะสม สำหรับการทำงาน(Workation)ครอบคลุมชาวต่างชาติ บุคคลทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญ ครอบครัว คนทำงานระยะไกล คนเร่ร่อนทางดิจิทัล ผู้เดินทางบ่อย สตาร์ทอัพ ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง บริษัทขนาดใหญ่ องค์กรการกุศล และองค์กรภาครัฐ โดยพิจารณาคะแนนจาก ค่าใช้จ่ายรายเดือน ความเร็วอินเตอร์เน็ต ความสนุกสนาน และความปลอดภัย 

ทั้งนี้ ปรากฎผลการจัดอันดับดังนี้ 1.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ประเทศไทย 2.กรานคานาเรีย สเปน 3.ลิสบอน โปรตุเกส 4.ออสติน, เท็กซัส, สหรัฐอเมริกา5.เซาเปาโล บราซิล 6.บูดาเปสต์, ฮังการี7.จังกู บาหลี อินโดนีเซีย 8.เบลเกรด เซอร์เบีย 9.กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี 10.บัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา โดยเกาะพะงัน ค่าใช้จ่ายรายเดือน 1,051 เหรียญสหรัฐ มีอินเทอร์เน็ตเร็ว 24Mbps ความสนุก ระดับยอดเยี่ยม ความปลอดภัย ระดับยอดเยี่ยม

โจ โฮลเดน(Joe Holden)ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ระบุว่า จำนวนผู้อพยพย้ายถิ่นในประเทศไทยประมาณ 3.6 ล้านคนในปี พ.ศ. 2565 คิดเป็น 5.2% ของประชากรทั้งหมด การย้ายมา ประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ชาวต่างชาติ

Damian Porter ผู้จัดการหุ้นส่วนพันธมิตร ระบุว่า จากตารางการศึกษาและลีกต่างๆแล้ว เมืองและประเทศเหล่านี้ เป็นรายการที่พบบ่อยที่สุดโดยได้วิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายรายเดือนสำหรับการเช่าอพาร์ทเมนต์ ความเร็วอินเทอร์เน็ต ความปลอดภัยและความสนุกสนาน การจัดอันดับนี้พิจารณาจากจุดข้อมูลต่างๆ ทั้งหมด โดยให้น้ำหนักสูงสุดกับค่าใช้จ่าย (ควรมีราคาไม่แพง ) ความเร็วอินเทอร์เน็ต (ควรค่อนข้างเร็วและใช้งานได้ ) และความปลอดภัย (ควรมีอาชญากรรมต่ำ ) 
                                                                            นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ช่วงการระบาดโควิด -19 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการ ทำงานทางไกล ทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ชาวต่างชาติคือการทำงาน เต็มเวลาจากที่ใดก็ได้ในโลกโดยไม่ต้องผูกติดอยู่กับสำนักงานหรือบ้านเพียงมีอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คก็สามารถทำงานได้

“ เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2564 ททท.ได้เข้าไปให้ความรู้กับ ผู้ประกอบการเรื่องการรับdigital nomad ที่เกาะพะงัน เนื่องจากกระแสการทำงานทางไกลมาแรงตั้งแต่ช่วงโควิด ประกอบกับมีกลุ่มชาวต่างชาติจำนวนมากเข้ามาพักผ่อนหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19 และทำงานทางไกลไปด้วย ซึ่ง ททท.เคยสอบถามชาวต่างชาติชอบเรื่องสภาพเกาะ การสัญจรบนเกาะมีความสะดวก มีอะไรทำได้หลากหลาย และค่าครองชีพรับได้ ” นายวิชวุทย์ กล่าว


                                                                           ด้านนางวรรณี ไทยพานิช ผู้ประกอบการโรงแรมวรรณีโกลเด้น แซนด์ กล่าวว่า ถือเป็นข่าวดีของเกาะพะงัน ซึ่งปัจจุบันการ ท่องเที่ยวที่นี้กำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด หลังประเทศไทย ยกเลิกระบบไทยแลนด์พาสนักท่อง เที่ยวกำลังเดินทางเข้ามา อย่างต่อเนื่อง และก่อนนี้ส่วนหนึ่งได้ใช้เกาะพะงันเป็นที่พักผ่อน ทำงานส่งกลับไปต่างประเทศ เกาะพะงันจึงมองได้ว่าเป็นเกาะ ท่องเที่ยว ที่เหมาะสำหรับการทำงานรูปแบบใหม่เที่ยวได้ทำงานได้
/////