ตม.สงขลา สกัดจับรถกระบะตู้ทึบ 2 คันขนชาวเมียนมาหนีเข้าเมือง 22 คนอัดแน่นมาเต็มรถดีไม่เป็นอะไร หนีไปได้อีก 2 คัน เร่งล่า ขนจากประจวบฯไปส่งชายแดนไทยมาเลเซีย

   

    วันนี้(1ก.ค.65) ตำรวจกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6  นำโดย พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม. 6  ร่วมกับชุดสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา และตำรวจ สภ.รัตภูมิ จ.สงขลาเข้าสกัดจับ

โดยสกัดจับรถยนต์กระบะตู้ทึบขนส่งสินค้า ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น รีโว่  สีขาว  หมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานครพร้อมขณะลักลอบขนชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองมาเต็มคันรถจำนวน 22 คน เป็นชาย 18 และหญิง4 บริเวณริมถนนสายเอเชีย หน้าวัดปฐมยาตราธรรมาราม ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลาโดยมี นายโสภณวิชญ์ (สงวนนามสกุล)​อายุ 23 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ เป็นคนขับ และยังสกัดจับรถยนต์กระบะตู้ทึบเหมือนกัน ยี่ห้ออีซูซุ รุ่น ดีแมค สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียนกรุงเทพมหานคร

    ซึ่งเป็นรถนำทางและดูลาดเลาของเจ้าหน้าที่พร้อม นายอนุพงศ์ เฟื่องฟู อายุ 23 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นคนขับ และยึดโทรศัพท์มือถือที่ใช้ติดต่อประสานงานอีก 4 เครื่อง ก่อนควบคุมตัวทั้งหมดไปสอบสวนและทำบันทึกการจับกุมที่ สภ.รัตภูมิ

    นอกจากนี้ยังมีรถกระบะตู้ทึบที่ลักลอบขนชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองอีก 2 คันที่ไหวตัวทันขับหลบหนีการจับกุมไปได้

   จากการสอบสวน นายอนุพงศ์ ซึ่งเป็นคนขับรถนำทาง ให้การว่ารับงานลักลอบขนคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ จากนายหน้า ขนชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองจากป่าในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ให้มาส่งในพื้นที่ จ.สงขลา

   จึงได้ติดต่อรถกระบะตู้ทึบทีมงานเดียวกันอีก 3 คันร่วมกันขนมาโดยตนทำหน้าที่เป็นคนนำทาง   ได้ค่าจ้าง 15,000 บาท และจะโอนเงินให้หลังจากที่งานสำเร็จ  และพากันออกเดินทางจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเที่ยงคืน ส่วนนายโสภณวิชญ์ ก็ให้การว่าได้รับการว่าจ้างขนชาวเมียนมา 16,000 บาท และจะรับเงินต่อเมื่องานเสร็จเช่นกัน

 

และจากการสอบถามชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองผ่านล่ามอาศัยอยู่ในเมียนมาและต้องการเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย

     จึงติดต่อผ่านนายหน้าชาวเมียนมา ตกลงค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นจำนวนเงินประมาณ 60,000 บาท และจ่ายเงินไปครบแล้ว และลักลอบเดินทางเข้ามาทางชายแดน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และซ่อนตัวอยู่ในป่าก่อนที่จะมีรถกระบะมารับเดินทางไปส่งชายแดนไทยมาเลเซียกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

   ด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเผยว่าจากการสืบสวนหาข่าวทราบว่าจะมีการขนชาวเมียนมาด้วยรถกระบะตู้ทึบหลายคันเข้ามาในพื้นที่ จ.สงขลา จึงได้ตั้งจุดตรวจในพื้นที่ อ.รัตภูมิ กระทั่งพบรถกระบะตู้ทึบวิ่งตามกันมาจึงสกัดจับและตรวจค้นและจับกุมได้ ส่วนที่เหลืออีก 2 คันที่หลบหนีไปได้กำลังเร่งติดตามจับกุม

   เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาคนไทยทั้งสองคน“ร่วมกันให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น ช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นจากการจับกุมจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

 

ส่วนชาวเมียนมาถูกแจ้งข้อหา“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522