วันที่ 1 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า ได้มีฝนตกอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยที่ อ.เวียงป่าเป้า อ่างเก็บน้ำแม่ฉางข้าว อ.เวียงป่าเป้า มีปริมาณน้ำล้นขอบอ่างหรือสปริงเวย์ทำให้ระบายน้ำลงคลองไม่ทันและน้ำได้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมนหมายเลข 118 บริเวณหน้าคริสตจักรป่างิ้ว ต.ป่างิ้ว ระยะทางประมาณ 400 เมตร ระดับน้ำลึกประมาณ 50 ซ.ม. น้ำยังเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 13 ต.ป่างิ้ว ทำให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สาขาเวียงป่าเป้า ได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง สภ.เวียงป่าเป้า สำนักงานขนส่งเชียงราย สาขาเวียงป่าเป้า สภ.เวียงเป่าเป้า อำนวยความสะดวกในการสัญจรของรถบนถนนสายดังกล่าวซึ่งเป็นถนนสายหลักระหว่าง จ.เชียงราย-เชียงใหม่

 

ทางด้าน อ.ป่าแดด วัดปริมาณน้ำฝนได้ในช่วงเช้า 108 มิลลิเมตร ทำให้น้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ เอ่อล้นเข้าท่วมถนนหลายสายถนนสายป่าแดด-พะเยา ทำให้นายจรัญ ยะม่อนแก้ว นายอำเภอป่าแดด นายสุพงษ์ คำพระ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อาสารักษาดินแดน (อส.) อ.ป่าแดด ที่ 8 ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์พบน้ำท่วมในพื้นที่หมู่ที่ 2,5 และ 9  ต.สันมะค่า โดยเฉพาะพื้นที่ไร่นา ถนนทางเข้าหมู่บ้าน และมีบ้านเรือนบางหลังถูกน้ำท่วม 

ทางฝ่ายปกครอง อ.ป่าแดด จึงประสานกับเทศบาล ต.สันมะค่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อ.ป่าแดด ทางหลวง อ.ป่าแดด สภ.ป่าแดด สัสดี อ.ป่าแดด ทหาร ร.17 พัน.4 เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับพญาลอ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ช่วยกันระดมกำลังช่วยเหลือประชาชนในการขนข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูง รวมทั้งบรรจุกระสอบทรายกั้นน้ำตามจุดสำคัญโดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าโรงเรียนบ้านวังวิทยา ที่น้ำได้ทะลักเข้าท่วมภายในโรงเรียนด้วย ทั้งนี้บนถนนสายเดียวกันบริเวณหน้าวัดพระธาตุภูขวาง วัดม่วงคำ (พระธาตุภูกามยาว) หมู่บ้านม่วงคำ ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ก็ถูกน้ำท่วมอย่างหนักทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก