สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ (ฮู) ออกมาเตือนว่า ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคยุโรป อาจจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมากในช่วงฤดูร้อนนี้ ภายหลังจากตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

โดย นพ.ฮันส์ คลูเกอ ผอ.องค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรป กล่าวเตือนว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงฤดูร้อนนี้ สืบเนื่องมาจากประเทศต่างๆ ในยุโรป ได้ยกเลิกมาตรการเข้มงวด เช่น การไม่ตรวจหาเชื้อ การไม่สวมหน้ากากอนามัย และการไม่เว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ผอ.ดับเบิลยูเอชโอประจำภูมิภาคยุโรป ยังแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์บีเอ.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน โดยระบุว่า ในเวลานี้ภูมิภาคยุโรปได้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์นี้แล้วในพื้นที่ 53 ประเทศ จำนวนรวมแล้วมากกว่า 5 แสนราย เพิ่มขึ้นจากวันละ 1.5 แสนราย ของเมื่อช่วงสิ้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นพ.คลูเกอ ได้แนะนำให้ประชาชนในภูมิภาคยุโรป สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานแออัด และรับการฉีดวัคซีนป้องกันตามระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงต้องกักตัวหากมีอาการป่วยติดเชื้อ พร้อมทั้งแนะนำให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ยังคงมาตรการตรวจหาเชื้อแก่ประชาชนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด