ร่วมสมัย: นิทรรศการ ครอสโอเวอร์ ๒ : ผสาน ผลงานศิลปะสมัยใหม่จากคลังสะสมศิลปะขององค์กรและนักสะสมไทย จัดแสดงมาได้สักระยะหนึ่ง

จากความสำเร็จของ Crossover : The Unveiled Collection นิทรรศการแรกของหอศิลปกรุงเทพฯ ที่รวบรวมผลงานศิลปกรรมของนักสะสมไทยและต่างชาติ จนสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการศิลปะไทย และทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการสะสมผลงานศิลปะอย่างกว้างขวาง เมื่อปี พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา และเพื่อสร้างความต่อเนื่อง ในปีนี้นำเสนอนิทรรศการ ครอสโอเวอร์ ๒ : ผสาน ร่วมกับสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย

ที่เน้นย้ำความสำคัญของระบบนิเวศทางศิลปะด้านการสะสมผลงานศิลปกรรมไทย อันแสดงถึงประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในแต่ละยุคสมัย ตลอดจนเบื้องหลังผลงานศิลปกรรมกับการเปิดเผยมุมมองของศิลปินที่มีต่อสิ่งแวดล้อมในเชิงพื้นที่

นิทรรศการถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่าง ศิลปะ–ศิลปิน–สิ่งแวดล้อม ผ่านการศึกษาผลงานศิลปะสมัยใหม่ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยเลือกศึกษาในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านศิลปะไทยสมัยใหม่จาก พ.ศ. 2488 ยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 สู่ พ.ศ. 2543 วิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง (ก่อนเข้าสู่สภาวะปรากฏการณ์ร่วมสมัย) คัดสรรผลงานที่เป็นตัวแทนแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของ 3 องค์ประกอบ 72 ผลงาน โดยแบ่งการจัดแสดงผลงานออกเป็น 6 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ทรรศนีย์ (Scenery), เชื่อ (Site of Beliefs), องศาภายใน (A Part of Mind), เหนือจริง (Surrealism), สลายรูป (The Nature in Abstraction), หน้าที่วิภาค (Social Criticism)

ครอสโอเวอร์ ๒ : ผสาน ได้รับความร่วมมือในการเอื้อเฟื้อผลงานจากองค์กรภาครัฐและเอกชน ยังรวมไปถึงนักสะสมระดับบุคคลอีกด้วย คัดสรรโดย สืบแสง แสงวชิระภิบาล จัดแสดงถึง 11 กันยายน 2565 ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร