เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน  ได้ร่วมกันจับกุมร้านอาหารสถานบริการ ที่จำหน่ายสุราให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี แก้ไขปัญหาที่ประชาชนเสนอในที่ประชุม Big 6 ตามโครงการ smart safety zone 4.0  ปัญหาเด็กวัยรุ่นดื่มสุราในร้านอาหารสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนรอบข้าง

เมื่อคืนวันที่ 29 มิถุนายน 2565 โดยการอำนวยการ พ.ต.อ.ภาสวินท์  แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน , พ.ต.ท.กิตติภูมิ  กันจินะ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองแม่ฮ่องอน , พ.ต.ท.สมศักดิ์  ต๊ะแดง  รอง ผกก.สส.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน , พ.ต.ท.บุรินทร์  ใจอุตม์  สวป.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน , พ.ต.ท.พนัส อนุกุล สว.สส.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอนราย นามเจ้าพนักงานผู้จับกุม นำโดย ร.ต.อ.ครรชิต คงอินทร์  รอง สวป.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน , ร.ต.ต.ชาญวุฒิ  ไชยโรจน์ รอง สว.(ป.)สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน , ด.ด.ทวีศักดิ์  สงศิริ , ด.ต.เสน่ห์  ม่อยภิ , ด.ต.ปฐมพงษ์  มานะตา , ด.ต.พงษ์นรินทร์  ใจจู , ส.ต.อ.สุชาติ  ชมงานดี ส.ต.ท.ปภาวิน  เมืองไชย, ส.ต.ท.สุทธิรักษ์  นิจมานพ , ส.ต.ท.วันชัย  อรวรรณา , ส.ต.ท.ณัฐพล วงศ์พุฒิ , ส.ต.ต.ณัฐดนัย  นวลปิง , ส.ต.ต.ฐิติกร  กันทา

ขณะที่เจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจมาตามเส้นทางถนนนาวาคชสาร ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบว่ามีร้านเหล้าแห่งหนึ่ง ยังทำการเปิดให้บริการร้านให้คนดื่มกินอยู่ ซึ่งเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบและเข้าทำการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและแจ้งแก่เจ้าของร้าน ให้ทราบและเข้าตรวจสอบในร้าน จากการตรวจสอบพบ มีกลุ่มบุคคลทั้งชายและหญิงนั่งดื่มสุราอยู่หลายโต๊ะ จึงได้สอบถามกลุ่มบุคคลและทำการตรวจบัตรประจำตัวกลุ่มบุคคลที่นั่งดื่มกินอยู่ในร้าน กลุ่มบุคคลเหล่านั้นรับว่าได้มาเที่ยวและซื้อเครื่องดื่มจากร้านดังกล่าวและนั่งดื่มกินจนถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจพบ ซึ่งเป็นเวลาที่เกินกฎหมายกำหนด จากการสอบถามและตรวจสอบพบนายนวพล อายุ 19 ปี และนาย วีรชัย  อายุ 23 ปี นั่งดื่มสุราอยู่ในร้านดังกล่าวและบนโต๊ะมีขวดสุรา บรรจุอยู่จำนวน 1 ขวด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน และเจ้าหน้าที่จึงแจ้งแก่เจ้าของร้าน ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ ๑๐๐๙/๒๕๕๖ เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อและเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (ฉบับที่ ๑๒) ตาม ข้อที่ ๔ (๒) ได้กำหนดไว้ว่า การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่แอลกอฮอล์ในร้านจำหน่ายอาหารในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะเปิดให้บริการได้เฉพาะร้านที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย(Amazing Thailand Safety and Health AdminisTration) ในระดับ SHA PLUS ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือผ่านการตรวจมาตรฐานความปลอดภัยป้องกันโรค COVID – ๑๙ รองรับสุขภาพวิถีใหม่ (Thai  Stop C0vid ๒ PLUS ) ของกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมอนามัยเท่านั้น 

และให้บริการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านได้ไม่เกิน ๒๔.๐๐ น.เท่านั้น, และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. ๒๕๐๙ ตาม มาตรา ๑๖ (๒) ยินยอมหรือปล่อยปละละเลย ให้ผู้มีอาการมึนเมาจนประพฤติตนวุ่นวาย หรือครองสติไม่ได้เข้าไปหรืออยู่ในสถานบริการระหว่างเวลาทำการ ,กระทำผิดตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.๒๕๐๙ มาตรา ๑๖/๑ ห้ามมิให้ผู้ได้รับอนุญาต ตั้งสถานบริการยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ ซึ่งมิได้ทำงานในสถานบริการนั้นเข้าไปในสถานบริการระหว่างเวลาทำการ และผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกลฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑ มาตรา ๑๙ จำหน่ายสุราให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งสิทธิ และ ข้อกล่าวหาให้แก่ นางสาวฌาโนทัย แสงทอง ทราบและ นางสาวฌาโนทัย แสงทอง ให้การรับสารภาพจึงได้เชิญตัวนางสาวฌาโนทัย แสงทอง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป