วันที่ 27 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้าม จังหวัดตาก ได้เกิดเหตุการปะทะกันระหว่าง กองกำลังทหารรัฐบาลเมียนมา.กับ กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ Karen National Union  ทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู.และกองกำลัง PDF ในรัฐกะเหรี่ยง(Karen) ซึ่งการปะทะกันในครั้งนี้ มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงขึ้น จนกลายเป็น Civil War ในประเทศเมียนมา สถานการณ์เช่นนี้จะบานปลายไปทั่วประเทศเมียนมาจนกว่า คณะรัฐประหาร ภายใต้การนำของพลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย จะลงจากอำนาจในการปกครองประเทศ  ด้วยการร่างรัฐธรรมนูญเมียนมาให้เป็นประชาธิปไตย และจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด หรือใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม ที่ยังบังคับใช้อยู่ ดำเนินการคืนอำนาจให้กับรัฐบาลของนางอ่องซาน ซูจี แต่ด้วยท่าที ที่แข็งกร้าวของคณะสภาทหาร ของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย คงจะลงจากอำนาจยาก  และก็คงไม่จบลงง่ายๆ  

ซึ่งปัญหาการสู้รบในเมียนมา จึงน่าจะส่งผลกระทบต่อการที่รัฐบาลกลางเมียนมาจะเปิดด่านชายแดนเมียวดี-แม่สอด โดยโอกาสที่จะเปิดด่านทางบกถาวรด้าน อ.แม่สอดจ.ตาก  ทั้งสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย ทั้ง แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ข้ามไปมาตามปกติคงอีกยาวนาน เพราะตัวชี้วัดที่จะบอกว่า ความรุนแรงจะบานปลายนั้น มีหลายปัจจัยทั้งภายในประเทศเมียนมา และปัจจัยภายนอกประเทศเมียนนมา

ขณะเดียวกัน การสู้รบตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้าม บ้านห้วยแม่หม้าย หมู่ 2 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก  ยังมีเสียงปืนใหญ่ และปืนเล็ก ยิงปะทะกันบริเวณบ้านอูเกรทะ อ.สุการี จ.เมียวดี ด้านตรงข้ามบ้านห้วยแม่หม้าย หมู่ 2 ต.วาล่ย์ อยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้จากการตรวจสอบติดตามข่าว ทราบว่า กองกำลังกะเหรี่ยง เคเอ็นยู (KNU)บูรณาการร่วมกับกองกำลัง พีดีเอ็ฟ(PDF) ได้เสริมกำลังเข้าโจมตีฐานทหารเมียนม่า บ้านอูเกรทะ โดย มีการปิดล้อมพื้นที่เพื่อที่จะยึดฐานเมียนม่าให้ได้ เพื่อผลักดัน ทหารเมียนม่าออกจากพื้นที่ควบคุม การปะทะดำเนินมาจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถ ยึดฐานได้ เนื่องจาก ทหารเมียนม่า มีการ กระจายกำลังออกเป็นกลุ่มย่อยๆ คอยป้องกันฐานอีกส่วนหนึ่ง คาดว่า ทหารเมียนมาและทหารชนกลุ่มน้อย จะมีการสู้รบ อย่างต่อเนื่องและรุนแรง ต่อไป