วันที่ 24 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สาขาสมุทรสาคร) ได้มีกำหนดดำเนินโครงการปรับทำระบบเพื่อหวังนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินของ จ.สมุทรสาคร โดยมีโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ” นำโดย นายธานิน พ่วงบุญมาก รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและการบริการ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ภาคกลาง ในฐานะประธานนำร่องโครงการฯ พร้อมด้วยการไฟฟ้าส่วนสาขาสมุทรสาคร ซึ่งปรากฏว่า ล่าสุดได้ร่วมหารือกันระหว่างทาง เทศบาลนครสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองสมุทรสาคร และหน่วยงานด้านสายสื่อสารจากบริษัทต่างๆ เข้าร่วมรับรู้ 

โดยแผนงานดังที่กล่าวนั้นจะเริ่มในวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ซึ่งเป็นระยะแรกใช้เวลาทั้งสิ้น 300 วัน โดยช่วงเบื้องต้นนี้จะต้องทำการสำรวจด้านปัญหาด้านจราจรด้วยช่วงสำรวจตามวางแผนงาน ส่วนการลงมือในพื้นที่น่าจะได้ประมาณเดือน ก.ย. ในเส้นทางของการดำเนินงานเริ่มแรก คือ ตั้งแต่สี่แยกไฟแดงยาวไปจนถึงท่าเรือรับลม ต.มหาชัย อ.เมืองฯ และถนนตั้งแต่เส้นเศรษฐกิจ บรรจบกับช่วงวงเวียนน้ำพุ โดยจะกำหนดทำตามเส้นทางเป็นช่วงๆ และที่เส้นทางตรงบ้านพักสถานีรถไฟไปจบถึงท่าเรือรับลม 

สำหรับที่มุ่งหน้าไปตรงวงเวียนน้ำพุนั้น จะมีทั้งร้านค้าแถบข้างโรงเรียนรวม 2 แห่ง ที่ต้องมีปัญหาด้านการจราจรอยู่มาก ส่วนตรงบ้านพักรถไฟ ก็จะมีท่ารถโดยสาร 2 แถวด้วย โดย 2 จุดนี้ได้กำหนดวันลงมือเปิดผิวถนนไว้ในที่ช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอม (ระยะเวลา 1 เดือนเต็ม) เพื่อลดผลปัญหากระทบต่อการรับ-ส่งนักเรียน ขณะที่ในส่วนการค้าขายนั้นแถวข้างทางของ เทศบาลนครมหาชัย จะได้เรียกหารือร่วมกับบรรดาพ่อค้าแม่ขาย อาจหาจุดขายของใหม่ในช่วงที่มีลงมือทำงาน ขณะเดียวกันในส่วนจุดอื่นๆนั้น จะต้องหาทางกำหนดวันกันอีกครั้งใหม่ ซึ่งได้ประชุมร่วมกับทางจังหวัดแล้ว

นายธานิน พ่วงบุญมาก ระบุว่า การเปิดผิวถนนนั้นจะไม่เปิดพร้อมกันทุกเส้นทาง แต่จะมีการแบ่งทำงานเป็นช่วงๆ เนื่องจากจะกินพื้นที่ถนนไป 1 ช่องจราจร ดังนั้นจะมีผลกระทบต่อการจราจรแน่นอน ซึ่งต้องมีการวางแผนการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานสายสื่อสารและเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าเพราะต้องทำงานร่วมกันบนแผนการทำงานที่ชัดเจน ส่วนแผนการจราจร หากจะเริ่มลงมือเปิดผิวถนนบริเวณใดจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบล่วงหน้าก่อน และจะต้องมีเส้นทางที่ใช้เลี่ยงบริเวณที่เปิดผิวถนนรองรับด้วย

“การนำสายไฟลงดินนั้นเป็นงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดินตามโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ” ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยจะดำเนินการบริเวณถนนเศรษฐกิจ 1 ทั้ง 2 ฝั่งถนน ที่เริ่มตั้งแต่สี่แยกมหาชัย-ท่าเรือมหาชัย และท่าฉลอม ระยะทางฝั่งละ 600 ม. รวมทั้งสิ้น 1.2 กม. ส่วนที่ถนนนรสิงห์ ตั้งแต่หน้า รร.สมุทรสาครบูรณะ (ส.ค.ณ.) ถึงวงเวียนน้ำพุ ฝั่งละ 250 ม. รวม 500 ม. ทั้งนี้ตั้งเป้าใช้งบประมาณราว 50 ล้านบาท โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ภาคกลาง จ.นครปฐม ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่รูปแบบของการวางแนวสายแบ่งออกเป็นระบบไฟฟ้าแรงสูง 22kV จะก่อสร้างในรูปแบบดันท่อลอดร้อยสายไฟบนพื้นผิวถนน กว้าง 2 ม. ลึก 3 ม. ขุดเปิดหน้าดิน 2 จุด และส่วนสายไฟฟ้าแรงต่ำ 400/220 V มีก่อสร้างในรูปแบบการร้อยท่อฝังดินบนทางเท้า หรือถนนชิดทางเท้า มีความกว้าง 1 ม. ลึก 90 ซม. โดยต้องเปิดหน้าดินตลอดแนว รวมถึงติดตั้งหม้อแปลงจำนวน 4 จุด, ที่ใช้ท่อร้อยสายเคเบิลชนิด HDPE มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทานเพื่อทนต่อแรงกระแทกและการกัดกร่อนด้วย”