ปธ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่แก้ปัญหา ลิงเขาวัง รบกวนประชาชน แนะ 7 แนวทางแก้ไขปัญหา จังหวัดเพชรบุรี และเทศบาลเมืองเพชรบุรี พร้อมประสานทุกหน่วยงานแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  นายสมศักดิ์ แสนหิรัณย์ ที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นางศรีสุดา รักษ์เผ่า เลขานุการประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายเมธี มั่นคง ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 2  ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและประชุมหารือเรื่องร้องเรียนเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาลิงเขาวัง จ. เพชรบุรี

โดยนายสมศักดิ์ และคณะเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายเกี่ยวกับลิงแสม ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ต.สามพระยา  อ.ชะอำ จากนั้นลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) และวัดมหาสมณารามราชวรวิหาร ตรวจสอบพื้นที่ที่มีปัญหาลิงแสมสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ร้องเรียนและประชาชน รวมทั้งบริเวณที่จะกำหนดให้เป็นจุดให้อาหารลิง จำนวน ๕ แห่งโดยมีนายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายวันชัย สิงโต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า  สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย โดยมีผู้ร้องเรียนและส่วนราชการร่วมตรวจสอบและให้ข้อมูล

ล่าสุดวันที่ 24 มิ.ย.2565 นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะ พร้อมนายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รอง ผวจ.เพชรบุรี นายกิตติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเพชรบุรี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนผู้ร้องเรียน ร่วมประชุมหารือเรื่องร้องเรียนกรณีกล่าวอ้างว่าจังหวัดเพชรบุรี และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงแสมบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้านเสียหายมานาน ณ ห้องประชุมจอมเพชร ชั้น ๒ เทศบาลเมืองเพชรบุรี

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ได้รับปัญหาการร้องเรียนเรื่องลิงแสมบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) สร้างความเดือดร้อนทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งเรื่องลิง กับ คน เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาช้านาน ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานได้ร่วมมือแก้ไขแต่อาจเกิดปัญหาและอุปสรรคระหว่างทาง ดังนั้น การปรับแผนการแก้ไขปัญหาอย่างเชิงระบบจึงเป็นอีกทางเลือกอันนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ในวันนี้จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมร่วมกัน เพื่อร่วมกันแก้ไขและหาแนวทางการดำเนินการที่ดีและเหมาะสม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าที่ผ่านมาได้มอบหมายให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษารวบรวมข้อมูล ตั้งแต่ลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริง ศึกษาสภาพปัญหา อุปสรรค สอบถามข้อเสนอแนะ รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จากผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้รวบรวม กลั่นกรองเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเชิงระบบ  ได้เสนอแนวทาง ดังนี้ 1.กำหนดระเบียบวาระของจังหวัดในการขับเคลื่อนทุกส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา 2.ให้จังหวัดทบทวนการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนให้สมบูรณ์เป็นปัจจุบัน เพื่อดำเนินการในรายละเอียด 3.กำหนดแผนงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนทั้ง 4 ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา 4.ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องยั่งยืน บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 5.การเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นหาว่าจะแก้ไขอย่างไร เพื่อให้สามารถเยียวยาได้โดยมีกฎหมายรองรับ โดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินยินดีรับหน้าที่ประสานงานส่วนกลาง 6.ให้มีกองทุนจากทุกภาคส่วนและกำหนดให้มีระเบียบการใช้จ่าย เพื่อสะท้อนปัญหาส่วนรวม และ 7.ให้กรมอุทยานฯ ศึกษาความเป็นไปได้เรื่องนิคมลิงในการอบยพลิง

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ร้องเรียนและประชาชนเป็นไปอย่างยั่งยืนและเป็นระบบ จึงขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และจังหวัดเพชรบุรี กำชับและเร่งรัดติดตามการปฏิบัติงานตามแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป

ด้านนายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รอง ผวจ.เพชรบุรี ที่ผ่านมาจังหวัดได้พยายามดำเนินการแก้ปัญหาลิงเขาวังมาโดยตลอด มีการทำหมันลิงเพื่อควบคุมปริมาณ ครั้งนี้ได้รับคำแนะนำเพื่อนำไปพิจารณาฏิบัติหลายประเด็น ทั้งนี้แนวทางที่สำคัญเฉพาะเร่งด่วนที่สำคัญคือการจำกัดปริมาณลิงที่เพิ่มมากขึ้น จะเสนอเรื่องการทำหมันลิงไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดรับไปเป็นวาระของจังหวัดโดยเร่งด่วนแล้วก็เร่งหาวิธีในการทำหมันลิงโดยเร็ว

ขณะที่ นายกิตติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเพชรบุรี เทสบาลเมืองเพชรบุรี พรอมที่จะนำข้อคิดและแนวปฏิบัติที่ได้รับคำแนะนำไปแก้ปัญหาร่วมกับทางจังหวัด และยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนในทุกเรื่องทุกด้านที่ทำได้ตามภาระหน้าที่ และกฎหมายที่ให้ปฏิบัติได้ โดยจะรีบดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเพราะว่าเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมายาวนานและส่งผลกระทบในระดับจังหวัด