วันที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 08.30 น. ที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี  เป็นประธานนำคณะ ตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตำบลแม่จั๊วะ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานรับทราบปัญหาและวางแผนสนับสนุนการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและสมพระเกียรติ โดยมีนายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยฯ ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตำบลแม่จั๊วะ 

สำหรับ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ตั้งขึ้นเริ่มแรกปี 2500 เป็นสำนักงานผดุงครรภ์ ต่อมาปี 2511 เป็นสถานีอนามัย และในปี 2535 ได้รับพระราชทานนามว่า สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีตำบลแม่จั๊วะ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การดำเนินงานด้านบริการสาธารณสุขผสมผสาน ด้านสนับสนุนการสาธารณสุขมูลฐาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ด้านบริหาร ด้านวิชาการให้มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อให้บุคลากรมีศักยภาพในการปฏิบัติงานและมีพฤติกรรมบริการเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ มุ่งเน้นการดำเนินงานบริการด้านสุขภาพของสถานีอนามัยสอดคล้องกับความต้องการและความเหมาะสมกับพื้นที่ จัดระบบข้อมูลข่าวสารให้เป็นปัจจุบัน ครอบคลุม รวดเร็ว ถูกต้อง มีความเชื่อมโยงที่ทันสมัย สามารถเข้าถึง ตรวจสอบได้ และประชาชนมีส่วนร่วมในการประมวลข้อมูล และเพื่อให้เป็นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ ที่สง่างาม สมพระเกียรติ

นอกจากจะเป็นสถานพยาบาลเพื่อประชาชนในชุมชนแล้ว ยังมุ่งสร้างความตระหนักถึงการดูแลสุขภาพ ในเรื่องของการออกกำลังกาย และการกินอาหารไปควบคู่กัน ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาบริโภคพืชผักที่ปลอดภัย ทั้งการปลูก การจำหน่ายที่ได้ทั้งสุขภาพและรายได้ควบคู่กัน มีการใช้ธรรมนูญสุขภาพของตำบล ที่เรียกว่า “ฝันให้ไกลไปให้ถึง” โดยประชาชนเป็นเจ้าของระบบสุขภาพอย่างแท้จริง