สัปดาห์พระเครื่อง / ราม วัชรประดิษฐ์

ยอด พระเกจิที่มีพลังจิตแก่กล้ารูปหนึ่งของภาคตะวันออก เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2422 อุปสมบทเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2449 มี พระครูขาว วัด ทับมา เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์สิงห์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระอาจารย์เกตุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ณ พัทธสีมา วัดละหารไร่ ได้รับฉายา "อิสริโก"

เป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ยึดมั่นในพระธรรมและพระวินัย มักน้อย สันโดษ ฉันภัตตาหารมื้อเดียวเวลาประมาณ 07.00 น. และฉันน้ำชาประมาณ 16.00 น. อาหารประเภทเนื้อสัตว์ หรืออาหารคาวทุกชนิดท่านจะไม่ยอมฉัน แม้แต่น้ำปลา อาหารที่ฉันส่วนใหญ่จะเป็น ผัก ถั่ว หรือน้ำพริกกับเกลือป่น ปฏิบัติอย่างนี้เป็นเวลาถึง 50 ปี ร่างกายผิวพรรณของท่านก็ปกติอยู่ตามเดิม พละกำลังของท่านยังดีและสมบูรณ์เช่นเดิม ร่างกายอ้วนท้วนพอสมควร

ทั้งนี้ คงเป็นเพราะบุญบารมี จึงทำให้ท่านเป็นพระที่เคร่งครัดและบริสุทธิ์ในพระธรรมวินัย ดำรงชีวิตอยู่ได้ถึง 96 ปี 72 พรรษา

หลวงปู่ทิม อิสริโก

หลวง ปู่ทิมมรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2518 ณ หน้าหอสวดมนต์ วัดละหารไร่ หลังจากที่ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา เป็นเวลา 23 วัน

คณะศิษย์ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศล ณ วัดละหารไร่ หลังจากทำบุญ 100 วัน อุทิศส่วนกุศลให้กับหลวงปู่ทิมแล้ว ได้เก็บศพไว้ที่ "ศาลาภาวนาภิรัต" ศาลาการเปรียญ วัดละหารไร่ จนกระทั่งพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2526 ณ เมรุ วัดละหารไร่

ในวันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี ทางวัดละหารไร่และคณะศิษย์จะร่วมกันจัดงานวันระลึกถึงหลวงปู่ทิม ซึ่งก็มีลูกศิษย์มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

พระขุนแผน ผงพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่

พระขุนแผน ผงพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่ (บล็อคแรก)

วัตถุมงคลที่หลวง ปู่ทิมปลุกเสกทุกรุ่นทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น พระโลหะหรือพระผงต่างๆ ท่านจะทำอย่างพิถีพิถันและให้ดีที่สุด โดยทำตามตำราที่ได้รับการถ่ายทอดจากครูบาอาจารย์หรือประสบการณ์ที่ได้ประสบ มาแล้วมาประยุกต์ใช้ สร้างให้วัตถุมงคลทุกรุ่นมีพุทธคุณเข้มขลังเป็นที่ปรากฏ เป็นที่นิยมและเป็นที่แสวงหาอย่างสูงจวบจนปัจจุบัน โดยเฉพาะที่มีส่วนผสมของผงพรายกุมารมหาภูต

การทำ "ผงพรายกุมารมหาภูต" อันลือเลื่องนั้น เกิดขึ้นในกลางปี พ.ศ.2515 เพื่อไว้เป็นมวลสารหลักในการผสมสร้างพระเครื่อง สำหรับแจกญาติโยมผู้มาร่วมทำบุญที่วัดในงานผูกพัทธสีมาที่จะจัดขึ้นโดย นายกุหลาบ จ้อยเจริญ (หมอหลาบ) เป็นผู้รับอาสาไปนำกะโหลกพรายมาเป็นส่วนผสมสำคัญ เมื่อหลวงปู่ทิมปลุกเสกผงพรายกุมารมหาภูตเสร็จแล้วจึงนำมาผสมผงวิเศษอื่นๆ และผงว่าน 108 เพื่อกดพิมพ์พระตามต้องการ เช่น พระพิมพ์เศียรโต พระฉิมพลี (สีวลี) พระพลายเดี่ยว พระพลายคู่ และพระขุนแผน ฯลฯ

พระขุนแผน ผงพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่ (บล็อคแรก)

พระขุนแผนพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่ (บล็อคสอง)

หลวงปู่ ทิมกล่าวว่า "หากได้ผงพรายกุมารมหาภูตผสมใส่ลงไปด้วย พระเครื่องที่สร้างขึ้นนี้จะมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้น เพราะมีอานุภาพแห่งพรายกุมารมหาภูตแฝงอยู่คอยช่วยเหลือเอื้ออำนวยพร"

สำหรับ สุดยอดวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิม ที่เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมและแสวงหากันอย่างมากนั้น ได้แก่ "พระขุนแผนผงพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่ ตะกรุดสาริกาคู่" ซึ่งปัจจุบันมีการแบ่งแยกพิมพ์ออกเป็น 3 พิมพ์ คือ บล็อกลองพิมพ์, บล็อกสอง และบล็อกแรก (พิมพ์นิยม) "บล็อกลองพิมพ์" ได้เนื้อผงพรายกุมารผสมอยู่เยอะ "บล็อกสอง" ได้สิ่งมงคลเยอะมาก เช่น มีเส้นเกศา เล็บหลวงปู่ มีผงตะไบทอง เป็นต้น ส่วน "บล็อกแรก (พิมพ์นิยม)" นั้น ได้ความสวยงาม ทำให้ค่านิยมสูงกว่าอีกสองพิมพ์

พระขุนแผนพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่ (บล็อคสอง)

พระขุนแผน ผงพรายกุมาร พิมพ์เล็ก (บล็อคแรก)

การเรียกว่า "พระผงพรายกุมาร" ที่เกี่ยวพันไปถึงเรื่องราวของขุนแผนแสนสะท้านนั้น เนื่องจากรูปลักษณ์ของพิมพ์พระที่คล้าย "พระขุนแผนกรุบ้านกร่างและกรุวัดใหญ่ชัยมงคล" คือ เป็นพิมพ์ห้าเหลี่ยม และยังทำเป็นรูปองค์พระพุทธชินราชในซุ้มเฉกเดียวกัน พร้อมกับมีรูปกุมารทองเล็กๆ กำกับในบางพิมพ์ ทำให้ชื่อของ พระขุนแผนผงพรายกุมารมหาภูต ติดตลาดและราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ครับผม

พระขุนแผนพรายกุมาร พิมพ์เล็ก (บล็อคสอง)