กรมการแพทย์ เผย หามแล้ว 9 ราย ป่วยจากกัญชา เมนู ส้มตำ-คุ้กกี้-กาแฟ เตือนผู้ป่วยจิตเวช อย่ายุ่งกัญชาเด็ดขาด ด้าน ชัชชาติสั่งทุกฝ่ายร่วมปกป้องเด็ก-ทำรอบรั้วโรงเรียนให้ปลอด กัญชา-กัญชง-ใบกระท่อม ส่วนอย.เผยมีผู้ลงทะเบียนเข้าใช้แอป "ปลูกกัญ" แล้วกว่า 9 แสนคน
       

 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.65 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบผู้ป่วยจากกัญชาเพิ่ม 9 ราย จาก 3 โรงพยาบาล ในสังกัดกรมการแพทย์ คือ โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โรงพยาบาลเลิศสิน และ โรงพยาบาลราชวิถี โดยผู้ป่วยทั้ง 9 ราย ซึ้งอาการที่ได้รับผลกระทบจากกัญชามากที่สุดคือระบบในร่างกาย 3 ระบบคือ 1.ระบบหลอดเลือดหัวใจและสมอง 2.ระบบประสาท คือ อาการวิงเวียนศีรษะ 3.ระบบทางเดินอาหาร คือ คลื่นไส้และอาเจียน ทั้งในรูปแบบที่เป็นการกิน การผสมของกัญชา เช่น การดื่มการแฟ การกินคุ้กกี้ อาหารอีสาน ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม 

         ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้รายงานสถิติการเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" ว่า มีจำนวนการลงทะเบียนแล้วจำนวน 918,342 คน โดยออกใบรับจดแจ้งกัญชาจำนวน 889,859 ใบ ออกใบรับจดแจ้งกัญชง จำนวน 28,483 ใบ และมีจำนวนเข้าใช้งานระบบจำนวน 41,250,114 ครั้ง

         ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะเข้าตรวจเยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง พร้อมระบุว่า โรงเรียนวิชูทิศเป็นหนึ่งใน 437 โรงเรียนที่ดำเนินโครงการต้นแบบปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม สืบเนื่องจากมีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงเกรงว่าสิ่งเหล่านี้ จะเข้ามามีผลกระทบกับนักเรียนในโรงเรียน หากเดินไปดูบริเวณถนนประชาสงเคราะห์ จะพบมีใบกระท่อมจำหน่ายตลอดเส้น จึงขอให้โรงเรียนมีการทำแผ่นพับ ข้อมูลความรู้แจ้งให้กับเด็กนักเรียนทราบ ซึ่งภายในโรงเรียนไม่น่าเป็นห่วงมากเพราะควบคุมได้ แต่นอกโรงเรียน ทั้งร้านค้า ร้าน ขายของที่อยู่นอกโรงเรียน จึงขอความร่วมมือติดป้าย เพื่อให้ความรู้และให้ครู ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เทศกิจช่วยตรวจตรา บริเวณโดยรอบโรงเรียน รวมทั้งแจ้งเหตุหากพบมีการขายของเหล่านี้ให้แก่เด็กนักเรียนหรือบุคลากร
      
   เรื่องความปลอดภัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูแลทุกมิติ เนื่องจากเด็กคือทรัพยากรที่สำคัญสุดของเมือง ต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยดูแลเมืองของเรา เราก็ต้องดูแลเค้าให้ดีด้วย