ย้ำเฝ้าระวังนอกรร. สั่งเทศกิจตรวจ ขอความร่วมมือร้านค้าไม่ขายเด็กนร. / พร้อมสำรวจหาหมวกกันน็อกเด็ก ให้นร.นั่งจยย.มาเรียนกว่า 1.2แสนคน 

               (23 มิ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนต้นแบบ “โรงเรียนกทม.ปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม” ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ว่า เรามีนโยบายปลอดกัญชา กัญชง และกระท่อม จากที่มีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงมีความห่วงใยกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้ามาในโรงเรียน เพราะแค่ออกไปนอกโรงเรียนแถวถนนประชาสงเคราะห์นี้ ก็มีใบกระท่อมขายทั้งถนน จึงได้ทำข้อมูลแผ่นพับเผยแพร่ ติดป้ายให้ความรู้ ในโรงเรียนเราไม่ห่วงควบคุมได้ แต่นอกโรงเรียนก็สำคัญ ต้องขอความร่วมมือร้านค้านอกโรงเรียน รวมถึงผู้ปกครองนักเรียนร่วมมือกัน และให้เทศกิจคอยตรวจตราแจ้งเหตุหากมีการขายสิ่งเหล่านี้ให้นักเรียน จากการตรวจโรงเรียนวันนี้ นักเรียนมีความเข้าใจถึงโทษและอันตรายของสิ่งเสพติด ซึ่งได้ให้สำนักการศึกษาทำนโยบายต่อเนื่องไป ไม่เฉพาะแค่ช่วงนี้ 

               นอกจากนี้ ในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนยังมีเรื่องการเดินทางของเด็ก เรื่องทางม้าลาย และหมวกกันน็อกเด็ก ซึ่งมีเด็กรร.กทม. 70% ที่เดินทางมาโรงเรียนด้วยรถจักรยานยนต์ โดยได้สำรวจเด็กนักเรียน รร.กทม. 270,000 คน มีเด็กที่ต้องการหมวกกันน็อกเล็กสำหรับเด็ก 120,000 ใบ กำลังหาผู้สนับสนุน โดยจะให้เป็นของกลางไว้ที่โรงเรียนให้เด็กยืมใช้ในแต่ละเทอม และจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการตรวจจับใบหน้าเวลาเด็กเข้า-ออกโรงเรียน รวมถึงเทคโนโลยีตรวจดูฝุ่น แจ้งค่าฝุ่นในโรงเรียน มีห้องที่มีเครื่องฟอกอากาศ  

               “ เรื่องความปลอดภัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องดูทุกมิติ เพราะเด็กคือทรัพยากรสำคัญของเมือง ต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยดูแลเมืองของเรา เรื่องกัญชาที่บอกจะกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจจะสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง แต่สำหรับนักเรียนอย่าเอามายุ่งเลย เพราะเป็นกลุ่มที่เปราะบางและต้องมีการพัฒนาการอีกเยอะ บางเรื่องอาจยังไม่มีวิจารณญาณ ขอให้เว้นกลุ่มนี้ เรามีหน้าที่รับผิดชอบลูกที่พ่อแม่มาฝากไว้ให้เราดูแล ต้องทำหน้าที่แทนในการดูแลให้ดี “ ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าว 

               ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตอบข้อซักถามประเด็นทรงผมนักเรียนว่า เรื่องทรงผมเป็นเรื่องที่เด็กนักเรียนหลายๆคนเรียกร้อง ทางประกาศของโรงเรียนก็ให้มีความเหมาะสม นักเรียนชาย ไม่ต้องตัดเตียน รองทรงได้ นักเรียนหญิง เก็บผมให้เรียบร้อย ดูความเรียบร้อยเป็นองค์รวม ไม่มีกำหนดเข้มว่าต้องกี่เซนติเมตร เรื่องย้อมสีผมยังไม่มีการอนุญาต ระยะยาวกำลังทบทวน เพราะเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล และเป็นเรื่องของยุคสมัย ซึ่งกำลังดูแนวทางอยู่ รวมถึงเรื่องเครื่องแบบนักเรียนด้วย เช่นชุดลูกเสืออาจจะมีประกาศแนวทางในเร็วๆ นี้ เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องของเนื้อหาไม่ใช่เรื่องฟอร์มที่จะต้องไปบังคับ เราดูที่จุดประสงค์เป็นหลัก รวมถึงท่านผู้ว่าฯได้ให้เร่งรัดอำนวยความสะดวกผู้ปกครองในส่วนการเบิกจ่ายค่าชุดนักเรียนให้รวดเร็วขึ้นเพื่อไม่ให้เป็นภาระผู้ปกครอง