วันที่ 22 มิถุนายน 2565   ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หลังมีการร้องเรียนผ่านชมรมสตองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดสตูล   นายสุชาติ  กรวยกิตานนท์   ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ  ป.ป.ช.ภาค 9  พร้อมด้วยนายสุรพงศ์  เจริญการยนต์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสงขลา  รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการชลประทานสตูล และนายธนกฤต  เลิศวิริยวรางกูร  ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสตูล และหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและข้อเท็จจริง   โดยพบจุดใหญ่ที่สภาพถนนเสียหายชำรุดเป็นหลุมและบ่อเป็นช่วง ๆ พื้นแตกบวมขอบถนนพังเป็นทางยาว  บางช่วงพังเกือบ 20 เมตร ทั้งที่มีการซ่อมแซมไปแล้ว 1 ครั้ง   ในช่วงเวลาไม่ถึงปีหลังโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ

จากประเด็นความเสี่ยงต่อการทุจริตด้านการจัดซื้อจัดจ้างสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานกรณีโครงการ   “ก่อสร้างถนนฝายคลองท่าแพ”   ตำบลฉลุง  อำเภอเมือง   จังหวัดสตูล   นี่พบสภาพปัญหาการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเมื่อแล้วเสร็จไม่นานปรากฏสภาพถนนชำรุดใช้งานไม่ได้บางส่วน  และกระบวนการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างอาจมีความผิดปกติ    โดยปีงบประมาณ 2564   ไตรมาสที่ 1 สำนักงานชลประทานสตูลจัดทำโครงการลักษณะเดียวกันในพื้นที่ใกล้เคียงกัน 4 โครงการ   มีผู้เข้าซื้อซอง 11 รายยื่นซอง 3 รายแต่มีผู้เข้าเสนอราคาเพียงรายเดียว   โดยใช้วิธีการคัดเลือก 

ซึ่งโครงการฯเริ่มต้นสัญญาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 สิ้นสุดสัญญา 20 เมษายน 2564 (โดยมีการประกันความชำรุดกพร่องของงานจ้างกำหนด 2 ปี)   ระยะทาง 2 กิโลเมตร งบประมาณ 9.2 ล้านบาท   เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการสัญจรไปมาและบรรทุกพืชผลทางการเกษตร    โดยพบว่ามีรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้ 6 ตันใช้เส้นทางนี้จำนวนมาก   ทำให้ถนนบางส่วนเกิดการชำรุดเสียหาย โดยวันที่ 28 มิ.ย.2564 ทางฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานสตูล ได้แจ้งถนนชำรุดเสียหาย โดยให้ทางบริษัทเข้าแก้ไขตามเงื่อนไขเร่งด่วนภายใน 15 วัน   

ด้าน ฟาตีม๊ะ  พุ่มโพธิ์  (กรรมการชมรมสตองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดสตูล)  กล่าวว่า  ฝากผู้ดูแลทุกท่านไม่ใช่เฉพาะเจ้าของโครงการชลประทานรถบรรทุกดินและทุก ๆ ส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยการรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์กันนาน ๆ

ส่วน นายสุชาติ  กรวยกิตานนท์   ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ  ป.ป.ช.ภาค 9  กล่าวว่า ปปช.ภาค9 การลงพื้นที่มาในครั้งนี้มาดูว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบและจะแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างไร  ส่วนกรณีมีการทุจริตอย่างไรเบื้องต้นยังไม่ได้ลงลึกไปขนาดนั้น  แต่ไม่ได้เป็นประเด็นที่เราทิ้ง โดยทางป.ป.ช.จะเข้ามาดูหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อคลี่คลายปัญหาให้ใช้ประโยชน์ได้ ตามที่เจตนารมณ์ต้องการจะทำถนนไว้

ขณะที่ นายสุรพงศ์  เจริญการยนต์  ผอ.โครงการชลประทานสงขลา  รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการชลประทานสตูล  กล่าวว่า  ถนนเส้นนี้เป็นถนนบนคันคลองที่ใช้ลำเลียงพืชผลทางการเกษตรเป็นถนนลูกรังซึ่งมีการขนย้ายไม่เยอะ โดยเราพัฒนาขึ้นมาเป็นถนนลาดยางตามความต้องการของพี่น้องประชาชน ทำให้เส้นทางนี้มีความสะดวกสบาย มีการหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดมาใช้เส้นทางนี้ที่สะดวกสบายเยอะขึ้นเป็นการย่นระยะทางทำให้มีการใช้เส้นทางนี้มากยิ่งขึ้น ปัญหาหลักๆคือการบรรทุกน้ำหนักเกิน

สำหรับ การลงพื้นที่ในครั้งนี้ของ ป.ป.ช.  ตามโครงการต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ เฉพาะกรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต  ภาค 9 จังหวัดสตูล  โดยประเด็นศึกษาความเสี่ยงต่อการทุจริตกรณีโครงการก่อสร้างถนนฝายคลองท่าแพ  ตำบลฉลุง  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล   พร้อมร่วมประชุมหารือร่วมกับทางจังหวัด   หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง   ผู้บริหารสำนักงานป.ป.ช.  ส่วนกลางสำนักงานป.ป.ช  ภาคสำนักงานป.ป.ช ประจำจังหวัดและเครือข่ายภาคประชาชน  (ชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริต)   เพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกันในการดำเนินการแก้ไขปัญหาระหว่างจังหวัดกับสำนักงานป.ป.ช ประจำจังหวัดสตูล