วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หลังมีการร้องเรียนผ่านชมรมสตองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดสตูล นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9 พร้อมด้วยนายสุรพงศ์ เจริญการยนต์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสงขลา รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการชลประทานสตูล และนายธนกฤต เลิศวิริยวรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสตูล และหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและข้อเท็จจริง โดยพบจุดใหญ่ที่สภาพถนนเสียหายชำรุดเป็นหลุมและบ่อเป็นช่วง ๆ พื้นแตกบวมขอบถนนพังเป็นทางยาว บางช่วงพังเกือบ 20 เมตร ทั้งที่มีการซ่อมแซมไปแล้ว 1 ครั้ง ในช่วงเวลาไม่ถึงปีหลังโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ
จากประเด็นความเสี่ยงต่อการทุจริตด้านการจัดซื้อจัดจ้างสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานกรณีโครงการ “ก่อสร้างถนนฝายคลองท่าแพ” ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นี่พบสภาพปัญหาการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเมื่อแล้วเสร็จไม่นานปรากฏสภาพถนนชำรุดใช้งานไม่ได้บางส่วน และกระบวนการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างอาจมีความผิดปกติ โดยปีงบประมาณ 2564 ไตรมาสที่ 1 สำนักงานชลประทานสตูลจัดทำโครงการลักษณะเดียวกันในพื้นที่ใกล้เคียงกัน 4 โครงการ มีผู้เข้าซื้อซอง 11 รายยื่นซอง 3 รายแต่มีผู้เข้าเสนอราคาเพียงรายเดียว โดยใช้วิธีการคัดเลือก
ซึ่งโครงการฯเริ่มต้นสัญญาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 สิ้นสุดสัญญา 20 เมษายน 2564 (โดยมีการประกันความชำรุดกพร่องของงานจ้างกำหนด 2 ปี) ระยะทาง 2 กิโลเมตร งบประมาณ 9.2 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการสัญจรไปมาและบรรทุกพืชผลทางการเกษตร โดยพบว่ามีรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้ 6 ตันใช้เส้นทางนี้จำนวนมาก ทำให้ถนนบางส่วนเกิดการชำรุดเสียหาย โดยวันที่ 28 มิ.ย.2564 ทางฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานสตูล ได้แจ้งถนนชำรุดเสียหาย โดยให้ทางบริษัทเข้าแก้ไขตามเงื่อนไขเร่งด่วนภายใน 15 วัน
ด้าน ฟาตีม๊ะ พุ่มโพธิ์ (กรรมการชมรมสตองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดสตูล) กล่าวว่า ฝากผู้ดูแลทุกท่านไม่ใช่เฉพาะเจ้าของโครงการชลประทานรถบรรทุกดินและทุก ๆ ส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยการรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์กันนาน ๆ
ส่วน นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9 กล่าวว่า ปปช.ภาค9 การลงพื้นที่มาในครั้งนี้มาดูว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบและจะแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างไร ส่วนกรณีมีการทุจริตอย่างไรเบื้องต้นยังไม่ได้ลงลึกไปขนาดนั้น แต่ไม่ได้เป็นประเด็นที่เราทิ้ง โดยทางป.ป.ช.จะเข้ามาดูหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อคลี่คลายปัญหาให้ใช้ประโยชน์ได้ ตามที่เจตนารมณ์ต้องการจะทำถนนไว้
ขณะที่ นายสุรพงศ์ เจริญการยนต์ ผอ.โครงการชลประทานสงขลา รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการชลประทานสตูล กล่าวว่า ถนนเส้นนี้เป็นถนนบนคันคลองที่ใช้ลำเลียงพืชผลทางการเกษตรเป็นถนนลูกรังซึ่งมีการขนย้ายไม่เยอะ โดยเราพัฒนาขึ้นมาเป็นถนนลาดยางตามความต้องการของพี่น้องประชาชน ทำให้เส้นทางนี้มีความสะดวกสบาย มีการหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดมาใช้เส้นทางนี้ที่สะดวกสบายเยอะขึ้นเป็นการย่นระยะทางทำให้มีการใช้เส้นทางนี้มากยิ่งขึ้น ปัญหาหลักๆคือการบรรทุกน้ำหนักเกิน
สำหรับ การลงพื้นที่ในครั้งนี้ของ ป.ป.ช. ตามโครงการต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ เฉพาะกรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต ภาค 9 จังหวัดสตูล โดยประเด็นศึกษาความเสี่ยงต่อการทุจริตกรณีโครงการก่อสร้างถนนฝายคลองท่าแพ ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พร้อมร่วมประชุมหารือร่วมกับทางจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารสำนักงานป.ป.ช. ส่วนกลางสำนักงานป.ป.ช ภาคสำนักงานป.ป.ช ประจำจังหวัดและเครือข่ายภาคประชาชน (ชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริต) เพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกันในการดำเนินการแก้ไขปัญหาระหว่างจังหวัดกับสำนักงานป.ป.ช ประจำจังหวัดสตูล