ปัจจุบันรัฐบาลเห็นชอบให้โมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Economy Model) เป็นวาระแห่งชาติ โมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ด้วยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาต่อยอดความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมที่เป็นจุดแข็งของประเทศให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงการรักษาสมดุลของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งนี้เพื่อสร้างการตระหนักรับรู้เกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG แก่ประชาชนทั่วไป กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้จัดการแข่งขัน “โครงการประกวดคลิปวิดีโอ BCG Happy Story: เรื่องนี้ดีต่อใจ” โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 10 ก.ค. 2565

          

กุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า โครงการประกวดคลิปวิดีโอ BCG Happy Story: เรื่องนี้ดีต่อใจ” เปิดรับสมัครนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาถึงปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ที่มีความรู้ความสามารถในการผลิตสื่อมาร่วมสร้างสรรค์คลิปวิดีโอสำหรับสื่อสารประเด็นเกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เข้าใจง่าย และน่าสนใจ โดยไม่จำกัดเนื้อหาและเทคนิคในการผลิตสื่อ เพื่อใช้เผยแพร่สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG แก่เยาวชน คนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไป

“นักเรียน นิสิต และนักศึกษาที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการพร้อมส่งแนวคิดเนื้อหาและรูปแบบของสื่อที่จะนำเสนอได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 10 ก.ค. 2565 โดยในรอบแรกคณะกรรมการจะคัดเลือกทีมที่มีข้อเสนอน่าสนใจมากที่สุด 20 ทีม เพื่อสนับสนุนเงินทุนจำนวน 10,000 บาท สำหรับผลิตสื่อจริงเพื่อใช้แข่งขันในรอบชิงชนะเลิศซึ่งจะจัดขึ้นภายในเดือนสิงหาคม โดยจะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านโมเดลเศรษฐกิจ BCG และการผลิตสื่อสมัยใหม่ของประเทศเป็นผู้ตัดสินผลการแข่งขัน ทั้งนี้ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล นอกจากนี้ยังมีรางวัลอันดับรองลงมาอีก 5 รางวัล และรางวัล Popular Vote ที่เปิดให้ประชาชนร่วมโหวตคะแนนให้กับสื่อที่โดนใจมากที่สุด รวมเงินสนับสนุนและรางวัลมากกว่า 300,000 บาท”

ติดตามรายละเอียดข้อมูลและวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการ “BCG Happy Story: เรื่องนี้ดีต่อใจ” ได้ที่เว็บไซต์ https://www.nstda.or.th/home/news_post/bcg-happy-story/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]