ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า Airbnb ได้เผยผลสำรวจ ซึ่งอ้างอิงจากการสำรวจที่พักบน Airbnb จำนวน 87,070 รายการ ที่ได้รับการจองระหว่าง 1 มิ.ย. – 31 ธ.ค. 2564  โดยผู้ให้บริการที่พัก (โฮสต์) 35% เปิดให้บริการที่พักเพื่อต้องการหารายได้พิเศษ 45% คาดสร้างรายได้จากการเป็นโฮสต์ได้มากขึ้นภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า มากกว่า 75% จะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ย่านที่พัก Airbnb ให้แก่แขกที่เข้าพักซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี และ 66%มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอาทิ พนักงานทำความสะอาด

ซึ่งจากปัจจัยภายนอกที่ผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นทั่วโลกในปีที่ผ่านมา จึงทำให้การสร้างรายได้เสริมจากการให้บริการที่พักกลายเป็นส่วนสำคัญสำหรับโฮสต์ Airbnb ในประเทศไทย ทั้งนี้ จากการสำรวจดังกล่าวเพื่อตอบคำถามที่ว่า เหตุใดพวกเขาจึงเลือกเปิดที่พักบน Airbnb* ผลสำรวจได้พบว่า 35% ของโฮสต์ในประเทศไทยระบุว่า เหตุผลหนึ่งที่พวกเขาเปิดให้บริการที่พักคือต้องการหารายได้เพิ่มเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น เกือบ 33% ระบุว่า พวกเขาเปิดที่พักเพื่อหารายได้เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละเดือน มากกว่า 50% ระบุว่าเปิดที่พักเพื่อหารายได้พิเศษมาช่วยหนุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เกือบ 50%ระบุว่าการเปิดที่พักเพื่อหารายได้นั้นช่วยขยายธุรกิจเดิมของตน และกว่า 45% ของโฮสต์ชาวไทยระบุว่า พวกเขาใช้รายได้ที่ได้รับจากการให้บริการที่พักเพื่อซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ในการครองชีพซึ่งมีราคาแพงขึ้น

นอกจากนั้น โฮสต์ส่วนใหญ่ระบุว่า พวกเขาใช้เงินที่ได้รับจากการให้บริการที่พักนำไปเพื่อปรับปรุงบ้านพักที่พวกเขาให้บริการ และคาดว่ารายได้ที่ได้รับจากการให้บริการที่พักจะมีความสำคัญมากขึ้น โดย 45% ระบุว่าจะต้องพึ่งพารายได้จากการให้บริการที่พักมากขึ้นอีกใน 12 เดือนข้างหน้าซึ่งรายได้จากการให้บริการที่พักที่ได้รับและการใช้จ่ายในท้องถิ่นของแขกผู้เข้าพักแล้ว โฮสต์ชาวไทยยังช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอีกด้วย

อีกทั้งเกือบ 66% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า พวกเขามีการจ้างงานเพิ่ม อาทิ พนักงานทำความสะอาดมืออาชีพ โดยโฮสต์มักให้คำแนะนำแก่แขกผู้เข้าพักเกี่ยวกับร้านอาหารและร้านคาเฟ่ต่างๆ  85% สถานที่และกิจกรรมกลางแจ้ง 66% พื้นที่และสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก 60% รวมถึง ร้านค้าและร้านบูติก เกือบ 50% และอื่นๆ อีกมากมาย มากกว่า 75% ของโฮสต์ชาวไทยได้ลงสำรวจสถานที่แนะนำใกล้ย่านที่พัก Airbnb ของตน เพื่อนำไปแนะนำนักท่องเที่ยวต่อไปอีกด้วย

ขณะที่โฮสต์ประมาณ 35% ในประเทศไทยให้บริการที่พักบน Airbnb เพื่อพบปะผู้คนที่เดินทางมาจากทั่วโลก และเกือบ 33% ต้องการเชื่อมต่อกับผู้คนจากประเทศต่างๆ เพื่อรับทราบและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกัน รวมถึงการแนะนำวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักด้วย โดยแพลตฟอร์มของ Airbnb เป็นส่วนช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริง ทำให้ผู้คนสามารถสำรวจจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว รวมถึงได้ซึมซับวัฒนธรรมของจุดหมายปลายทางแห่งนั้นด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเป็นโฮสต์และรายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากการให้บริการที่พัก สามารถดูรายละเอียดได้ที่ airbnb.com/host ส่วนผู้ที่สนใจสำรวจสถานที่อันน่าทึ่งที่สามารถค้นหาที่พักในกว่า 56 หมวดหมู่ของ Airbnb ที่  airbnb.com