วันที่ 16 มิ.ย.65 นางวิไล ยูฮันเซ่น สหกรณ์จังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างการรับรู้และการสร้างเครือข่ายการตลาดสินค้าสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธร โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สหกรณ์กลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ จำนวน 35 ราย เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร/สถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธรและเป็นการสร้างเครือข่ายการตลาดสินค้าและผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์กลุ่มเกษตรกร ณ ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

​​กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร กำหนดจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างการรับรู้และการสร้างเครือข่ายการตลาดสินค้าสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธร ในวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ เพื่อแนะนำ ส่งเสริมและชี้แจงแนวทางการในการให้ความช่วยช่วยเหลือ สนับสนุนและพัฒนาช่องทางการตลาดสินค้าของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธร เช่น สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยโสธร สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร หอการค้าจังหวัดยโสธร และบริษัทนานาภัณฑ์พลาซ่ายโสธร จำกัด และมีสถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธรเข้าร่วมประชุมและนำสินค้านำเสนอให้ที่ประชุมรับทราบ จำนวน 12 แห่ง เช่น

1. สหกรณ์การเกษตรมหาชนะชัย จำกัด สินค้า ข้าวปลอดภัย 
​2. สหกรณ์การเกษตรคำเขื่อนแก้ว จำกัด สินค้า ผักไฮโดรโปนิกส์ 
​3. กลุ่มเกษตรกรทำนาบากเรือ นำเสนอสินค้า ข้าวอินทรีย์ ผักอินทรีย์
​4. สหกรณ์การเกษตรโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำกัด สินค้า เห็ดโคน,เห็ดเผาะ,ไข่มดแดง
​5. สหกรณ์การเกษตรเลิงนกทา จำกัด สินค้า น้ำดื่มสหกรณ์
​6. สหกรณ์เกษตรอินทรีย์เลิงนกทาและไทยเจริญ จำกัด สินค้า ข้าวอินทรีย์


​7. สหกรณ์การเกษตรกุดชุม จำกัด ผักอินทรีย์
​8. สหกรณ์การเกษตรธรรมชาติอินทรีย์หนองยอ จำกัด สินค้า ข้าวอินทรีย์
​9. กลุ่มเกษตรกรทำนานาโส่ สินค้า ข้าวอินทรีย์
​10. กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านกำแมด สินค้า ผ้าฝ้ายทอมือ แปรรูปผ้าฝ้าย
​11 กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านคำไผ่เหนือ สินค้า ผ้าไหม,ผ้าฝ้าย
​12. กลุ่มสตรีจักสานบ้านาสะไมย์ สินค้า เครื่องจักสาน

​​กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญด้านสินค้าและผลผลิตของสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธร จึงมอบหมายให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร ดำเนินการจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างการรับรู้และการสร้างเครือข่ายการตลาดสินค้าสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในจังหวัดยโสธร เพื่อเป็นการพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรให้มีความเข้มแข็ง ให้เป็นที่พึ่งของประชาชนในชุมชน สนับสนุนและเพิ่มบทบาทด้านการตลาด เพื่อให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวม แลกเปลี่ยนซื้อขายผลผลิตการเกษตร ทั้งด้านพืช ด้านปศุสัตว์และด้านประมง เพื่อให้ระบบสหกรณ์เป็นเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสินค้าเกษตรและเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าคลัสเตอร์ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร รักษาเสถียรภาพราคาผลผลิตทางการเกษตรด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานภายใต้กลไกตลาด สามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิกในด้านการอำนวยความสะดวกด้านการตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกรมีทางเลือกในการขายผลผลิตทั้งตลาดในประเทศและตลาดออนไลน์ สร้างความเป็นธรรมและเพิ่มอำนาจต่อรอง อันจะส่งผลรายได้และคุณภาพชีวิตของสมาชิกต่อไป นางวิไล ยูฮันเซ่น สหกรณ์จังหวัดยโสธร กล่าวเพิ่มเติม