"นายกฯ" สั่ง อนุทิน เร่งทำความเข้าใจปชช.ใช้กัญชา ยอมรับเป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดความเสียหาย ลั่นต้องมีมาตรการควบคุมที่ดี "ศุภชัย" โต้ "ภูมิธรรม-จาตุรนต์" ยันกัญชาเหมือนตะไคร้ต้มกินน้ำ ไม่จำเป็นต้องขออย. ยกมติเพื่อไทยเห็นด้วย สวน "ชัชชาติ" โรงเรียนต้องไม่มีการเมือง 

     ที่จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเยี่ยมชมสมุนไพรอินทรีย์ปลอดสาร ในการส่งเสริมพัฒนาให้เป็นจังหวัดต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและศูนย์กลางสมุนไพรอย่างครบวงจร ที่โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ต.พรรณา อ.พรรณานิคม ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจ.สกลนคร โดยนายกฯ กล่าวแสดงความห่วงใยต่อการใช้สมุนไพรต่างๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์จากกัญชา ว่า คณะกรรมการต่างๆ ไปดูรายละเอียดอีกทีว่าจะใช้อย่างไรในทางประโยชน์สร้างสรรค์กว่าไปใช้อย่างอื่นที่อันตราย พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่พูดถึงหลักการในการใช้ มีมาตรฐานอย่างไร มีการตรวจสอบหรือไม่ ดีหรือไม่ดีตรงไหน

     นั้นคือที่ไปที่มาของทุกชนิดที่พูดถึงกันเยอะๆ ทุกอย่างต้องผ่านการวิจัยและพัฒนา ผ่านการรับรองมาตรฐานทางการแพทย์ และทางวิทยาศาสตร์ เป็นขั้นเป็นตอน แต่ที่สำคัญที่สุด เราต้องพูดถึงว่ามันมีคุณอย่างไร บางอันต้นทางมีโทษตรงไหน ทุกคนต้องระวังตรงนี้หรือไม่ ถ้าเราบอกดีแต่เพียงอย่างเดียวแล้วมีอะไรขึ้นมาเช่น คนมีอาการแพ้ คนที่ไม่เคยลองไปใช้แล้วมันอันตราย ต้องเตือนเขาด้วยมันมีทั้งคุณทั้งโทษ เราไม่อยากให้เริ่มไปแล้วมันเสียหาย ถ้าไม่ควบคุม มันก็ไปกันใหญ่ ให้ไปดูเกษตรกรส่วนหนึ่ง และสร้างการรับรู้กับประชาชนด้วย คนที่จะใช้ประโยชน์ ผมเป็นห่วงตรงนี้ มีทั้งดีและผลข้างเคียง 
     
จากนั้น นายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงการใช้กัญชาว่า ได้เร่งรัดไปแล้ว และเมื่อเช้าได้คุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ไปแล้ว เดี๋ยวคณะกรรมการจะไปดูรายละเอียดอีกทีว่าจะออกอะไรบ้าง ในขณะที่ร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ยังไม่ผ่านการพิจารณาต้องมีมาตรฐานควบคุม จะต้องมีการกำหนดพื้นที่บ้างหรือไม่ หรือจะมีการสร้างการรับรู้ ในการบริโภคต่างๆก็เห็นว่าหลายที่หลายพื้นที่หลายร้านเอากัญชาใส่เข้าไปด้วยคนเขาไม่รู้ ถ้าจะเอาไปบริโภคกันก็ต้องติดประกาศที่ร้านว่ามีการผสม และการผสมต้องอยู่ในกรอบว่าผสมได้เท่าไหร่กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีการประกาศแล้วดูให้ครบ  ซึ่งองค์การอาหารและยา(อย.)ได้ประกาศแล้ว เมื่อถามว่า ได้มีการพูดถึงมีผู้เสียชีวิตและมีความกังวลในเรื่องดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า ต้องไปสอบดูเขาเสียชีวิตจากอะไร เขาเสพเกินหรือเปล่า ต้องไปดูตรงนั้น เมื่อถามว่า การเข้าถึงที่ง่ายไปของเด็ก นายกฯ ตอบว่า เขาดูอยู่
  
   ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  แถลงตอบโต้กรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ระบุว่าพรรคภูมิใจไทยกระดี้กระด้าประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ว่า ไม่ควรจะพูดเช่นนี้ แต่ควรให้คำแนะนำว่าให้ทำอย่างไรจะดีกว่า เพราะการพูดลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เป็นเรื่องที่วิถีผู้ใหญ่อย่างนายภูมิธรรมจะออกมาแสดงความเห็น และความเป็นจริงที่นายภูมิธรรมต้องเข้าใจคือ ส.ส. ,ส.ว. ได้ลงมติรับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่ พ.ศ  เป็นเอกฉันท์ร่วมกัน รวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย  

     เมื่อถามถึงกรณีที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาตำหนิว่ากัญชายิ่งกว่าน้ำดื่ม จึงต้องมีการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) นายศุภชัย กล่าวว่า จริงๆ ต้องเข้าใจว่ากัญชาก็เหมือนตะไคร้ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหารแล้วทำไมต้องไปออกอย. เพราะใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ในจ.ฉะเชิงเทราเขาปลูกกันมาตั้งนานแล้ว ไม่ทราบหรือ สิ่งที่ต้องบอกคือส.ส.เห็นชอบหมด พรรคเพื่อไทยก็เห็นชอบ ตอนเริ่มต้นใหม่ๆ พรรคเพื่อไทยก็ทำท่าจะเสนอนโยบายนี้ แต่ก็ถอย และไม่ได้ทำ เมื่อถามว่า มีข่าวออกมาระบุว่ามีการเจ็บการป่วยหรือเสียชีวิต เพราะการเสพกัญชานั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อไปดูประวัติจริงๆ ก็ไม่ใช่เช่นนั้น 

     ส่วนที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมออกระเบียบไม่ให้มีกัญชาในโรงเรียนนั้น ขอให้หยุดหาเสียงอย่างนี้ดีกว่า โรงเรียนต้องไม่มีการเมือง วันนี้มีคำถามที่แพทย์ถามว่ามีประวัติการเสพกัญชามาหรือไม่ เหมือนวัคซีน เมื่อก่อนคนก็ตายเป็นปกติ วันหนึ่งพอมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตาย พอตายก็บอกว่าตายเพราะวัคซีน เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อจะป้องกันและทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อใช้กัญชาอย่างระมัดระวัง จึงอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก และต้องยอมรับความจริงว่ากัญชามีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้กับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน เหมือนสารเสพติดอื่นๆ เช่น บุหรี่ และเหล้า
  
   นายศุภชัย กล่าวต่อว่า จากการติดตามการละทะเบียนผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นปลูกกัญชา ที่มีการลงทะเบียน 37 ล้านคน มีการให้รายละเอียดและคำเตือนเรื่องการใช้กัญชาว่าควรจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเราจะนำข้อห่วงใยจากแพทย์หรือนักวิชาการต่างๆ ที่ออกมาแนะนำการใช้กัญชามาปรับใช้กับร่างกฎหมาย ซึ่งเราจะเร่งออกกฎหมายมาให้เร็วที่สุด ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นั่งดูดายหรือไม่คิดที่จะทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน