นับว่าเป็นข่าวที่ทำให้แฟนๆทั่วโลกตกใจอยู่ไม่น้อยจากกรณี จัสติน บีเบอร์ นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดัง วัย 28 ปี จำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการแสดงคอนเสิร์ตออกไป เนื่องจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม (Ramsay Hunt Syndrome) ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนจากงูสวัด ส่งผลให้ใบหน้าซีกขวาของเขาเป็นอัมพาต ซึ่งเกิดจากไวรัสชนิดนหนึ่งที่เข้าไปที่โจมตีเส้นประสาทในหู และเส้นประสาทใบหน้าจนเกิดใบหน้าอ่อนแรง 


วันนี้เราพาไปรู้จัก โรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell' palsy) โดยข้อมูลจาก  รศ.นพ.อัตถพร บุญเกิด สาขาวิชาประสาทศัลยศาสตร์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อธิบายเกี่ยวกับโรคดังกล่าว รวมถึง การทดสอบง่ายๆ ว่าคุณเป็นโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีกหรือไม่ โดยมีวิธีสังเกตดังต่อไปนี้

สาเหตุหลักที่ทำให้หน้าเบี้ยว 

เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า ได้แก่ อัมพฤษ์ อัมพาต โรคหลอดเลือดสมอง หรือเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ ทำให้เกิดโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell' palsy) เป็นต้น

การทดสอบกล้ามเนื้อใบหน้าเบื้องต้น

1. หลับตา 2 ข้าง ได้สนิทเท่ากัน

2.ยักคิ้ว 2 ข้าง รอยย่นหน้าผากเท่ากัน

3.ยิ้มมุมปากเสมอกัน มุมปากเท่ากันสมมาตรกัน

4.อมน้ำแล้วไม่หก กล้ามเนื้อรอบมุมปากทำงานได้ดี

5.สังเกตเสียงที่เปล่งออกมาว่าผิดปกติหรือไม่

วิธีลดความเสี่ยงการเกิดหน้าเบี้ยว 

1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเสริมภูมิต้านทาน 

2.ควบคุมโรคประจำตัว โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก็ควรหมั่นออกกำลังกายรวมถึงควบคุมโรคประจำตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรค รวมถึงลองทดสอบตามแบบวิธีข้างต้นเมื่อทราบว่ามีอาการควรรีบมาพบแพทย์ โดยการรักษาโรคนี้ประกอบด้วยการรักษาด้วยยาหากผู้ป่วยมาพบแพทย์ในช่วงแรกที่มีอาการ ซึ่งจะทำให้การฟื้นตัวดีขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูล :  RAMA CHANNEL โรงพยาบาลรามาธิบดี