สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 (สพป.นครพนม เขต 1) ได้จัด “กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ" ภายใต้ “โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามจุดเน้นของสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1” จังหวัดนครพนม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คณะผู้บริหารและครูในโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาฯ ดังกล่าว ร่วมกันถอดบทเรียนความสำเร็จและต่อยอดการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ทั้งด้านความปลอดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณภาพ และด้านประสิทธิภาพ ตามนโยบายของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนอย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแผนงานยุทธศาสตร์ชาติเพื่อสนับสนุนด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
โดยมี นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เป็นประธานในงานและมอบเกียรติบัตรให้แก่ข้าราชการครูที่เป็นแบบอย่างในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติดังกล่าว โดยภายในงานมีโรงเรียนต้นแบบที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 14 แห่ง ซึ่งเป็นต้นแบบในแต่ละด้านตามจุดเน้นของสำนักงานเขต ภายใต้วัตถุประสงค์หลัก 4 ข้อ คือ 1.) เพื่อส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียนในสังกัด จัดการศึกษาที่มุ่งเน้นความปลอดภัย 2.) เพื่อส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียนในสังกัด จัดการศึกษาที่ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม 3.) เพื่อส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียนในสังกัด จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ 4.) เพื่อส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียนในสังกัด จัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีโรงเรียนต้นแบบและบุคลากรต้นแบบ ดังนี้
1. โรงเรียนบ้านกุรุคุ เป็นรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้าน ความปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ รักษ์สิ่งแวดล้อม
2. โรงเรียนบ้านดอนแดงเจริญทอง เป็นโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้าน การสร้างโอกาส ช่วยเหลือสนับสนุนและส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิตอย่างเสมอภาคตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. โรงเรียนศรีโพนทองวิทยา เป็นโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้าน การเป็นคนดี มีวินัย รักในสถาบันหลักของชาติ
4. นายจักรพงษ์ แสนสุริวงค์ ครู โรงเรียนหนองผักแว่นโนนฮังหนองบัวสามัคคี เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศกิจกรรมอ่านออก เขียนได้ลายมือสวย ระดับชั้น ป.1-3
5. นางฉัตรวรีย์ บุญสิริเกียรติ ครู โรงเรียนบ้านน้ำก่ำ (สิทธิผลนุกูล) เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศกิจกรรมอ่านออกเขียนได้ลายมือ สวย ระดับชั้น ป.4-6
6. นางนิภา ศรีดี ครูโรงเรียนบ้านฝั่งแดง (พระเทพวรมุนีอุปถัมภ์) เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศกิจกรรมอ่านออกเขียนได้ลายมือ สวย ระดับชั้น ม.1-3
7. นางอินทิรา ชูศรีทอง โรงเรียนบ้านพิมานท่า เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศกิจกรรมอ่านออกเขียนได้ลายมือสวย ประเภท ผู้บริหารสถานศึกษา
8. โรงเรียนบ้านน้ำก่ำ (สิทธิผลนุกูล) เป็นโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้าน การพัฒนาสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
9. โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ เป็นโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้าน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
10. โรงเรียนเรณูวิทยาคาร (เครือข่ายเรณูนคร) เป็นโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้าน การบริหารจัดการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน (เครือข่ายสถานศึกษาเป็นฐาน)
11. นายคูณสมบัติ นารินรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านธารน้ำใจ (บ้านขอนขว้าง) เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านบริหาร จัดการสถานศึกษา กิจกรรม รูปแบบการบริหารและการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์โควิด-19
12. นางสาวกุลธิดา ลาดนอก ครู โรงเรียนบ้านนาเชือก เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนระดับปฐมวัย กิจกรรม รูปแบบการบริหารและการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์โควิด-19
13. นายจักรพงษ์ แสนสุริวงค์ ครู โรงเรียนหนองผักแว่นโนนฮังหนองบัวสามัคคี เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการจัด กิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา กิจกรรม รูปแบบการบริหารและการจัดการเรียน การสอนในสถานการณ์โควิด-19
14. นายอัฐพล ธงยศ ครู โรงเรียนบ้านโคกลาง อาเภอปลาปาก เป็นบุคลากรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการ สอน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กิจกรรม รูปแบบการบริหารและการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ โควิด-19
15. โรงเรียนนาถ่อนวิทยานุกูล เป็นโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้าน การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก (โรงเรียนคุณภาพชุมชน)
ด้าน นางนฤมล สุภาทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติเป็นเลิศ ที่ทางสพป.นครพนม เขต 1 จัดขึ้นตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามจุดเน้นของสำนักงานเขตนั้น มุ่งหวังให้ผู้บริหารและคุณครูในสำนักงานเขตของเราได้ร่วมกันถอดบทเรียนความสำเร็จและนำไปต่อยอดการปฏิบัติงานในโรงเรียนของตนเอง โดยครั้งนี้มีโรงเรียนและบุคลากรที่เป็นต้นแบบตามจุดเน้นของเขตทั้ง 4 ด้าน 9 ข้อ ซึ่งเราได้ใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตด้วยนวัตกรรม NKP1 TAG TEAM โดยเริ่มจากการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับโรงเรียนในเรื่องการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ซึ่งแต่ละโรงเรียนก็จะได้รับทราบแนวนโยบายและวิธีการที่จะขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สพฐ. และของเขต ไปดำเนินการที่โรงเรียน จากนั้นเราก็จะลงพื้นที่ไปให้กำลังใจ นิเทศ กำกับ ติดตามโรงเรียน เพื่อให้คำแนะนำและคำปรึกษา รวมทั้งข้อมูลสะท้อนผลการทำงาน จากนั้นเราก็จะมีการประกวดและคัดเลือกโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศตามจุดเน้นเพื่อเป็นต้นแบบในการที่จะเป็นแหล่งศึกษาดูงานให้กับโรงเรียนอื่น ๆ ที่มีความสนใจและจะขยายผลต่อไปในโรงเรียนในสำนักงานเขตของเรา ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากกิจกรรมนี้ แน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของลูก ๆ นักเรียนภายใต้นโยบายทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ความปลอดภัย โอกาส คุณภาพ และประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายของสพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเรามองว่าเป็นการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดคุณภาพในรอบด้าน เพราะสำนักงานเขตเองมีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียนเพื่อที่จะนำนโยบายสู่การปฏิบัติ และที่สำคัญ ลูก ๆ นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปใช้ในการดำเนินชีวิต หรือต่อยอดในการประกอบอาชีพที่มั่นคงและที่ดีต่อไปในอนาคตได้ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตเรา
นางนฤมล กล่าวต่อว่า โดยเรื่องของการจัดการศึกษา สำนักงานเขตเราเน้นไปที่คุณภาพของผู้เรียนเป็นหลัก ซึ่งหลังจากที่เราได้ลงพื้นที่ไปพบลูก ๆ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ ทำให้เราเห็นถึงปัญหาอุปสรรค ความพร้อมหรือไม่พร้อมของแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร และจากบทเรียนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก หลายพื้นที่ไม่มีความพร้อมโดยเฉพาะในเรื่องของอุปกรณ์ เราจึงต้องร่วมมืออย่างจริงจังกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือลูก ๆ นักเรียนให้มีโอกาสในการเรียนตามสถานการณ์ ตามความสนใจ ตามความชอบและความถนัดของเขา เพื่อให้เขาได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดและมีคุณภาพที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ที่จะนำไปสู่เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาได้ ซึ่งการสร้างโอกาสทางการศึกษาที่ดีและอาชีพที่ดีให้กับเด็ก ๆ ทุกคนนี้ ก็เป็นไปตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ด้วย
“สุดท้ายนี้ ก็อยากจะฝากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับเด็ก ๆ ทุกคนค่ะ โดยใช้กระบวนการใดก็ได้ที่จะทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เหมาะสมกับบริบทชีวิตของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นเด็กในระบบหรือเด็กนอกระบบก็ตาม ล้วนสำคัญเหมือนกัน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกคนที่จะรับผิดชอบสังคมและสร้างโอกาสทางการศึกษาที่ดีให้กับเด็กนั่นเอง” นางนฤมล กล่าว
นางนฤมล สุภาทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ยังกล่าวอีกว่า จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่ใช้รูปแบบ นครพนมโมเดล ในการขับเคลื่อนด้านการศึกษาอย่างจริงจังจากทุกภาคีเครือข่าย เพื่อหวังสร้างโอกาสทางการศึกษาตามบริบทที่เหมาะสมให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ ทั้งเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังไม่ให้มีเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาในอนาคต
โดย “กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ” จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 จังหวัดนครพนม
++++++++++++++++++++++++++