หลังจากที่ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ได้อวดโฉมสกูตเตอร์ไฟฟ้า “ยามาฮ่า E01” ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของยานยนต์แห่งอนาคตภายในงาน ส่งผลให้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม สำหรับผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีมาตรฐานระดับโลก ซึ่งการพัฒนาสกูตเตอร์ไฟฟ้าจากยามาฮ่า ไม่ได้ริเริ่มในช่วงเวลาเพียง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทว่าเริ่มต้นกันมายาวนานนับตั้งแต่ปี ค.ศ.1995

             

“ยามาฮ่า E01” มีจุดเด่นในด้านการชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ปริมาณตั้งแต่ 0-90% ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ทั้งยังมีสมรรถนะการใช้งานเทียบเท่าสกูตเตอร์ขนาด 125 ซีซี ให้พละกำลัง 8.1 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 104 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟฟ้าเต็มหนึ่งครั้ง เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 กม./ชม. ส่งผลให้ ยามาฮ่า E01 สามารถตอบสนองการใช้งานในสไตล์ที่หลากหลาย

             

การทดสอบขับขี่ “ยามาฮ่า E01” เริ่มการทดสอบใช้งานในจังหวัดเชียงใหม่ บนเส้นทางที่แบ่งออกเป็นการขับขี่ขึ้น-ลงเขา เพื่อทดสอบการขับขี่ในทางลาดชัน ซึ่งต้องใช้กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่าปกติ โดยทดสอบทั้งแบบขับขี่คนเดียว และทดสอบขับขี่แบบมีผู้ซ้อนท้าย เพื่อทดสอบว่าพละกำลังของตัวรถเมื่อมีน้ำหนักมากขึ้นจะส่งผลให้สมรรถนะลดลงหรือไม่

              

ทั้งยังได้ทดสอบขับขี่ขณะฝนตกบนสภาพพื้นถนนที่มีความเปียกลื่น ซึ่ง “ยามาฮ่า E01” ยังคงสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ด้วยโหมดการขับขี่ 3 ระดับ เพื่อความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมขณะใช้งาน และไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่แตกต่างกัน ได้แก่

             

PWR (โหมดเพาเวอร์) สำหรับการขับขี่ที่ดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน และการเร่งแซง ฯลฯ STD (โหมดมาตรฐาน) สำหรับการขับขี่ทั่วไปที่ใช้บ่อยที่สุดในช่วงความเร็ว 30 - 80 กม./ชม. และ ECO (โหมดอีโค) สำหรับการขับขี่ระยะไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และจำกัดความเร็วสูงสุด อยู่ที่ประมาณ 60 กม./ชม.

               

ด้านการตอบสนองของผู้ขับขี่กับตัวรถมีความเหมาะสมเป็นอย่างดี สามารถควบคุมรถในโค้งได้อย่างนุ่มนวลและมั่นใจ ด้วยดีไซน์ของตัวรถที่ออกแบบภายใต้แนวคิดที่คำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง ทั้งรถและผู้ขับขี่ต้องมีการเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวกันส่งผลให้การควบคุมเป็นไปได้อย่างใจต้องการ

               

สามารถติดตามการทดสอบขับขี่ครั้งต่อไปของ “ยามาฮ่า E01” ว่าจะมีการทดสอบใช้งานในรูปแบบไหน เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานจริง ที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันมากที่สุด เพื่อให้ “ยามาฮ่า E01” เป็นที่สุดของสกูตเตอร์ไฟฟ้า ที่เหมาะสมกับผู้ใช้ทุกท่านมากที่สุด