นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้เตรียมเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันที่ 17 มิถุนายนนี้ เพื่อยกเลิกระบบไทยแลนด์ พาส สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้มีผลวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หลังจากได้ยกเลิกสำหรับคนไทยไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้องลงทะเบียนในระบบไทยแลนด์ พาส เพื่อแจ้งข้อมูลการฉีดวัคซีน และการทำประกันสุขภาพ ซึ่งความจริงเรื่องการฉีดวัคซีนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้คลายล็อกให้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยให้แสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเท่านั้น 

สำหรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา รัฐบาลกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีน หรือหากไม่ได้รับวัคซีน/รับวัคซีนไม่ครบ ให้แสดงผลตรวจ RT-PCR หรือ Professional ATK ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ส่วนชาวต่างชาติยังต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass อยู่ พร้อมแนบเอกสาร ได้แก่ หนังสือเดินทาง, เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน หรือหากไม่ได้รับวัคซีน/รับวัคซีนไม่ครบ ให้แนบผลตรวจ RT-PCR หรือ Professional ATK ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และหลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในไทยในวงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่งหากที่ประชุม ศบค. เห็นชอบในหลักการยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass จะสอดคล้องกับข้อเสนอของภาคธุรกิจหลายรายที่เสนอให้ภาครัฐยกเลิกการลงทะเบียน Thailand Pass เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวมาโดยตลอด