จากสถานการณ์เศรษฐกิจหลังโควิด-19 จึงทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือบริษัทท่องเที่ยวชุมชน ร่วมออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจใหม่ BCG Economy และ Happy Model สร้างเรื่องราวใหม่ให้นักเดินทางเชื่อมโยงการเที่ยวชุมชน พร้อมชม และชอปผลิตภัณฑ์โอทอป และสินค้า GI ดึงของดีในพื้นที่มร่วมกันสร้างจุดขาย เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อทริปให้สูงขึ้น ใช้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวให้เอื้อต่อภาคธุรกิจอื่น ๆ ในพื้นที่ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้เจริญเติบโตอย่างทั่วถึง บนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่ง นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานได้อย่างน่าสนใจ

ชูอัตลักษณ์ชุมชนเชื่อมโยงสินค้าโอทอป

โดย นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า  ททท. ได้พัฒนาสินค้าท่องเที่ยวชุมชนรูปแบบใหม่โดยนำแนวคิดเศรษฐกิจใหม่ BCG Economy และ Happy Model มาเป็นโจทย์หลักในการพัฒนาชูอัตลักษณ์ความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมของแต่ละชุมชนเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น หรือโอทอป และสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications : GI)    ใช้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวให้เอื้อต่อผลิตภัณฑ์และสินค้าต่าง ๆ ในพื้นที่ ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไปรู้จักกับผลิตภัณฑ์โอทอป และสินค้า GI ทำให้เกิดกระจายรายได้สู่ภาคเศรษฐกิจอื่น ๆ ในพื้นที่ สามารถเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อทริปให้สูงขึ้นเป็นการสร้างตัวคูณทางรายได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจุดเด่นของสินค้าท่องเที่ยวชุมชนต้นแบบ BCG & Happy Model ที่ได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ คือการออกแบบ 

ท่องเที่ยวชุมชนใหม่โดยดึงของดีในพื้นที่มาสอดแทรกนำเสนอในกิจกรรมของชุมชนเพื่อยกระดับประสบการณ์ท่องเที่ยวของชุมชนสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยวของชุมชน ตัวอย่างเช่น ที่ชุมชนคนคลองบางป่า จังหวัดราชบุรี นำน้ำอ้อยพาสเจอร์ไรซ์ สินค้าโอทอป จากโรงงานน้ำอ้อยไร่ไม่จน มาเสิร์ฟคู่กับ สินค้า GI อย่างสับปะรดบ้านคา เป็น Welcome drink ส่วนชุมชนนาหว้า จังหวัดนครพนม นำหมููยอดาวทองซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้า OTOP ของจังหวัดมาเป็นส่วนประกอบในเมนูยำ รับประทานคู่กับน้ำลิ้นจี่ จากสินค้า GI ลิ้นจี่ พันธุ์นครพนม ในมื้อกลางวัน และชุมชนบ้านป่าหมาก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำมะพร้าวทับสะแก สินค้า GI มาทำเมนูกาแฟมะพร้าวทับสะแก เสิร์ฟเป็น Welcome drink และมีกิจกรรมนวดด้วยลููกประคบม้าร้อง ซึ่งเป็นสินค้าโอทอป ของจังหวัด โดยมีชุมชนต้นแบบ BCG & Happy Model ทั้งหมด 12 ธีม 25 เส้นทาง ครอบคลุม 5 ภูมิภาค  

รวมพลังบูรณาการหลายภาคส่วน

ทั้งนี้ นายอภิชัย  ยังกล่าวต่อว่า หัวใจของการทำงานตามแนวคิดเศรษฐกิจใหม่ BCG Economy คือการบูรณาการรวมพลังการทำงานหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน โดยให้ความสำคัญกับการส่งต่อผลประโยชน์สู่ชุมชน ดังนั้นโครงการนี้จึงเชิญภาคเอกชนบริษัทท่องเที่ยวชุมชน ไกด์ท้องถิ่น  นักวิชาการ นักพัฒนา กลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ มาทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้น ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ ร่วมให้ความเห็น ร่วมออกแบบ ร่วมให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวของโครงการ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถขอข้อมูล E-Book ชุมชนต้นแบบ BCG & Happy Model ได้ที่ https://tourismproduct.tourismthailand.org/en/article-detail/634