เยาวชนศิลป์สัตหีบรวมพลังวาดภาพสื่ออนุรักษ์สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย และจิตอาสาร่วมกิจกรรมวันทะเลโลกที่ผ่านมา

เป็นกิจกรรมโครงการรวมพลัง “รักษ์ศิลปะ รักษ์วัฒนธรรม รักษ์ทะเล รักษ์สิ่งแวดล้อม” วันทะเลโลก 8 มิถุนายน 2565 โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกองกิจการพลเรือน หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ โรงเรียนสัตหีบ และชมรมศิลปะเด็กสัตหีบ(หอศิลป์ถิ่นนาวี) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จัดโครงการดังกล่าวเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระดำริในการอนุรักษ์แนวปะการังกัลปังหาสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย และทรงห่วงใยปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลไทย โดยเฉพาะแนวปะการังในประเทศไทยซึ่งกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ พร้อมกันนี้ได้น้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มาสืบสาน รักษา ต่อยอด ให้ท้องทะเลไทยมีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นแหล่งทรัพยากรทางทะเลและมรดกอันล้ำค่าอย่างยั่งยืน

นายโกวิท ผกามาศ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า เป็นการรวมพลังจัดกิจกรรมจิตอาสา เพื่อการอนุรักษ์และสร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาแนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ผ่าน 4 กิจกรรม ได้แก่ 1.การปลูกปะการัง 2.การประกวดวาดภาพในหัวข้อมหัศจรรย์สีสันใต้ทะเล 3.การสร้างสรรค์งานศิลปะบนถุงผ้า มอบให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และ 4.การจัดแสดงผลงานศิลปะของเยาวชนที่เข้าร่วมประกวด และผลงานศิลปะจากโครงการสื่อสีน้ำโลก รวมทั้งผลงานของหอศิลป์ถิ่นนาวี

ทั้งกล่าวการใช้งานศิลปะนี้ เป็นสะพานเชื่อมโยงการทำงานระหว่างคนกับธรรมชาติ เป็นการส่งเสริมความรู้ด้านศิลปะควบคู่การปลูกฝังแนวคิดการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล รวมทั้งส่งเสริมเยาวชนและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความตระหนักในการอนุรักษ์ทะเลให้สวยงามและอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้มอบอุปกรณ์ทำความสะอาดชายหาดแก่ตัวแทนจิตอาสา กิจกรรมปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ บริเวณหาดเตยงาม ด้านหน้ากองบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ด้าน นาวาเอกวิษณุ จันศิริรัตน์ รองผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ กล่าวว่า เป็นเวลา 8 ปีแล้วกองทัพเรือได้จัดกิจกรรมดำน้ำปลูกปะการัง เก็บขยะใต้ทะเล และตรวจวัดคุณภาพน้ำ เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของสัตว์น้ำในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณอ่าวนาวิกโยธิน ประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร โดยใช้แท่นปูนวางเป็นฐานและนำปะการังไปวางเป็นกลุ่มๆ เมื่อปะการังเจริญเติบโตใหญ่ขึ้นก็จะเชื่อมประสานกันและค้ำยันลงไปในดินได้

“ล่าสุดได้ส่งนักประดาน้ำลงทำการตรวจวัดจำนวนปะการัง พบว่ามีปริมาณปะการังในอ่าวเพิ่มขึ้นกว่า 4,000 ตารางเมตร ซึ่งประโยชน์ของการเพิ่มจำนวนปะการัง จะช่วยให้ท้องทะเลอ่าวไทยมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อมีปะการังมากขึ้น สัตว์ทะเลต่างๆ ก็จะมาอาศัย หลบคลื่นลมพายุ และเป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังนำเยาวชนและชุมชนมาทำปะการังและกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน โดยหน่วยนาวิกโยธินจะทำการดำน้ำลงไปปลูกปะการังให้แก่ผู้สนใจด้วย” นาวาเอกวิษณุ จันศิริรัตน์ กล่าว