วันที่ 7 มิ.ย.65 นายลิขสิทธิ์ ผลจันทร์งาม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 เป็นประธานเปิดงาน “วันสหกรณ์นักเรียน ประจำปีการศึกษา 2565” โดยมีนายชนะชัย  เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปวงคำ (ประชาอุทิศ) กล่าวรายงาน ซึ่งมีนางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดลำพูน ผู้แทนสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำพูน ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดลำพูน (เกษตรที่สูง) สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน สำนักงานเกษตรอำเภอลี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน คณะครู และนักเรียนจากโรงเรียนบ้านปวงคำ (ประชาอุทิศ) โรงเรียนบ้านแม่เทย โรงเรียนบ้านโฮ่ง(ลี้) และโรงเรียนบ้านนากลาง เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนบ้านปวงคำ (ประชาอุทิศ) ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน

นางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน ได้ร่วมกับ โรงเรียนบ้านปวงคำ (ประชาอุทิศ) สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำพูน ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดลำพูน (เกษตรที่สูง) สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน สำนักงานเกษตรอำเภอลี้ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรม “วันสหกรณ์นักเรียนประจำปีการศึกษา 2565 ขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้มีการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความเข้าใจในวิชาสหกรณ์ โดยวันนี้ ได้มีการกิจกรรมการเรียนรู้ออกเป็น 8 ฐาน ประกอบด้วย ฐานอุดมการณ์วิธีการและประโยชน์สหกรณ์ ฐานหลักการสหกรณ์ ฐานยุวเกษตร ฐานเถ้าแก่น้อย ฐานต้นกล้าสหกรณ์ ฐาน PLAY AND LEARN (เพลงและเกมส์สหกรณ์) ฐานสหกรณ์สอนอาชีพ และฐานนิทานสหกรณ์ โดยมีนักเรียนให้ความสนใจจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการแนะนำ ส่งเสริม กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการฝึกฝนให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน ทำให้นักเรียนเกิดทักษะ ความรู้ ที่ยั่งยืนสามารถนำไปใช้เป็นพื้นฐานของการประกอบอาชีพในอนาคตได้ และมีการเอื้อประโยชน์ต่อการขยายผลเผยแพร่ความรู้ไปยังชุมชนอย่างต่อเนื่อง และเป็นการปลูกฝังคุณธรรมให้แก่นักเรียนได้รู้จักการดำเนินชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่น อย่างมีความซื่อสัตย์ จริงใจ เมตตากรุณา รู้จักถ้อยทีถ้อยอาศัย เอื้อเฟื้อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีจิตสำนึกและจิตอาสาต่อส่วนรวม รู้จักทำงานกับผู้อื่น 

“7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ทุกฝ่ายจะร่วมกันรณรงค์ให้เยาวชนได้เห็นถึงความสำคัญของการนำหลักและวิธีการสหกรณ์ไปปรับใช้ในชีวิต เพื่อที่จะเติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป”สหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าว