เมื่อเวลา 13.32 น. วันที่ 6 มิ.ย.2565 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม นายวิศณุ ทรัพย์สมพล น.ส.ทวิดา กมลเวชช นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร  สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ได้รับการรับรองจาก กกต. จำนวน 45 คน คณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการเขต 50 เขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมนัดแรก 

โดยนายชัชชาติ กล่าวต้อนรับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พ.ค.65 และได้รับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว จำนวน 45 เขตเลือกตั้ง ส่วนที่เหลืออีก 5 เขตเลือกตั้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ประกอบด้วย  เขตพญาไท เขตสายไหม เขตห้วยขวาง เขตดินแดงและเขตวังทองหลาง แต่เนื่องด้วยตาม มาตรา 30 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 กำหนดให้ ภายใน 15 วันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานคร  เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก โดยไทยได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยเพื่อเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ในวันนี้ 

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ขอแสดงความยินดีกับสก.ที่ได้รับความวางไว้ใจจากประชาชนให้เข้ามาทำหน้าที่ จึงขอให้ยึดหลักธรรมาภิบาล และคำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลาง และทำหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชนในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 จึงเปิดประชุมดังกล่าวเพื่อให้สมาชิกได้ดำเนินการจัดประชุมตามระเบียบต่อไป

จากนั้น เลขานุการสภากรุงเทพมหานครเชิญสมาชิกสภากรุงเทพมหานครผู้มีอายุสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราว คือ นายไสว โชติกะสุภา ส.ก. เขตราษฎร์บูรณะ กล่าวนำสมาชิกปฏิญาณตน  จากนั้น เข้าสู่การเลือกประธานสภากรุงเทพมหานคร รองประธานสภากรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุม

 

มีมติเลือกนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี เป็นประธานสภากรุงเทพมหานคร นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว เป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานครคนที่หนึ่ง และ นายอำนาจ ปานเผือก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางแค เป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานครคนที่สอง กำหนดสมัยการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยสามัญ 4 สมัย คือ สมัยที่ 1 ระหว่างวันที่ 1-30 มกราคม สมัยที่ 2 ระหว่างวันที่  1-30 เมษายน สมัยที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม และสมัยที่ 4 ระหว่างวันที่ 1-30 ตุลาคม ดำเนินการประชุมทุกวันพุธ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป สำหรับการประชุมครั้งต่อไปในปีนี้ กำหนดการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ระหว่างวันที่  1-31 กรกฎาคม

 

ด้านนายวิรัตน์ กล่าวขอบคุณ ส.ก.ที่ให้เกียรติมาทำหน้าที่ประธานสภากทม. ยินดีสนับสนุน ส.ก. ในการปฏิบัติหน้าที่รับใช้พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ สภากทม. จะขับเคลื่อนไปพร้อมผู้ว่าฯกทม. และจะตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานเพื่อนข้าราชการ ขอให้ตั้งใจในการทำหน้าที่ เพราะประชาชนรอมา 8 ปี และมีความหวัง

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เสนอตั้งทีมโฆษกสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งมีมติให้ นางนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ ส.ก.เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทย เป็นโฆษกสภากทม. และรองโฆษกสภากทม. จำนวน 3 คน ได้แก่ นายนริสสร แสงแก้ว ส.ก.เขตบางเขน กลุ่มรักษ์กรุงเทพ  น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.บางซื่อ พรรคก้าวไกล และนายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์