วันที่ 4 มิ.ย.65 นายแพทย์วินัย บรรจงการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดตราด ว่า มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องจากปัจจัย 3 ประการคือ จำนวนผู้ฉีดวัคซีนเข็ม 1 มีร้อยละ 93.77 และ เข็ม 2 มีจำนวนถึงร้อยละ 88.02 จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง และมีไม่เกินร้อยละ 20 และชาวตราดร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย,ล้างมือด้วยเจล การตรวจสุขภาพต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลดีต่อภาพรวมของจังหวัด แต่ที่รู้สึกกังวลก็คือ จำนวนผู้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมีน้อยไป คือ มีเพียงร้อยละ 39.70 เท่านั้น ซึ่งหากจะก้าวเดินไปสู่โรคประจำถิ่นจะต้องมีผู้ฉีดวัคซีนให้ครบ 3 โดสและมีจำนวนผู้ฉีดไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ซึ่งจะทำให้การก้าวเดินไปสู่โรคประจำถิ่นของจังหวัดตราดง่ายขึ้น

 

“วันนี้ ที่โรงพยาบาลตราดรู้สึกกังวลและต้องเร่งออกมาเชิญชวนให้ชาวตราดออกมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นก็คือ การเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ตั้งแต่ปีใหม่มามีจำนวนถึง 98 ราย และกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุดถึงร้อยละ 95 ก็คือ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีโรคเสี่ยง รวมทั้งเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จึงต้องเร่งรัดให้ชาวตราดมาฉีดมากขึ้น ที่สำคัญเรื่องที่จะเกิดผลข้างเคียงนั้น ไม่ต้องกังวลเพราะวันนี้วัคซีคซีนที่มีอยู่มีคุณภาพสูง เพราะมีทั้งไฟเซอร์ และเอสตร้าซิเนกร้าที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ส่วนซิโนแวคไม่มีการฉีดอีกแล้ว ทั้งนี้ ผู้ที่จะมาฉีดสามารถมาฉีดได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือวันเสาร์ที่รพ.ตราด ทุกวันศุกร์ที่รพ.ตราดสาขาวัดไผ่ล้อม รวมทั้งที่รพ.สต.ทุกแห่ง”นายแพทย์วินัย กล่าว

 

ขณะที่รพ.ตราดสาขาวัดไผ่ล้อม มีประชาชนมาฉีดวัคซีนจำนวนไม่ถึง 50 ราย ขณะที่ตัวเลขรายงานของสำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 มี 286 คนในวันที่ 2 มิถุนายน 2564 มี 366 คน ในวันที่ 3 มิถุนายนมีเพียง 23 คน และวันที่ 4 มิถุนายน 2565 มี 258 คน รวม 4 วัน 933 ราย

 

ด้าน นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจ.ตราด กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดตราดเริ่มลดลงเรื่อยๆและในหลายพื้นที่และเป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดตราด และมีเพียง 1 ตำบล คือ ตำบลวังกระแจะที่ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง คือ ตำบลวังกระแจะ ที่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มทุกวัน ซึ่งทางจังหวัดได้ให้ทางนายอำเภอเมืองตราดและนายกอบต.วังกระแจะ ได้ร่วมมือกับทางสาธารณสุขอำเภอเมืองควบคุมในเรื่องนี้แล้ว ส่วนในพื้นที่เสี่ยงได้ดำเนินการป้องกันควบคุมเพื่อให้เกิดผลโดยเร็ว