เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.65 นายอดุลย์  คนมั่น สหกรณ์จังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการประชุมเพื่อวางแผนและขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์อุปกรณ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพ ณ ห้องประชุมสหกรณ์โคนมบ้านบึง จำกัด โดยมี นางศรีจรรยา สดศิริวิรัฐ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว   

นายอดุลย์ คนมั่น สหกรณ์จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า การพัฒนาสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็งในด้านการดำเนินธุรกิจเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าเกษตรในรูปแบบสหกรณ์ ควบคู่กับการพัฒนาสหกรณ์ให้มีความสามารถในการดำเนินกิจกรรมเชื่อมโยงกันอย่างครบวงจร รวมทั้งมุ่งผลิตสินค้าเกษตรในเชิงการสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น การดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ในสภาวการณ์ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจส่วนใหญ่ของสหกรณ์มีการรวบรวมผลผลิต เช่น น้ำนมโค จำหน่ายให้แก่พ่อค้าภายในจังหวัด เมื่อผลผลิตล้นตลาดจะส่งผลให้ราคาสินค้าตกต่ำ จึงทำให้สหกรณ์ที่ดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตเพื่อจำหน่ายรับซื้อผลผลิตจากสมาชิกประสบปัญหาขาดทุน

จากการดำเนินธุรกิจรวบรวมและแปรรูปผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าแต่บุคลากรของสหกรณ์ยังขาดการพัฒนาองค์ความรู้ในการพัฒนาการผลิตผลผลิตทางการเกษตรซึ่งเป็นวัตถุดิบในการแปรรูปให้เข้าสู่มาตรฐาน การใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสมในการผลิตวัตถุดิบของสมาชิกให้ได้มาตรฐาน องค์ความรู้ในการแปรรูป นวัตกรรมการแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์สร้างความหลากหลายผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดในปัจจุบัน ทำให้สินค้าแปรรูปของสหกรณ์ยังไม่เป็นที่รู้จักและสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้เท่าที่ควร  

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชลบุรี รับนโยบายจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้ดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพสหกรณ์ให้เข้าสู่ระบบการผลิตเกษตรแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและสร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์ซึ่งเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศที่สอดคล้องกับแผนแม่บทด้านเกษตรแปรรูปได้ตามเป้าประสงค์ที่กำหนดให้ส่งผลสัมฤทธิ์ต่ออัตราการขยายตัวของมูลค่าสินค้าเกษตรแปรรูปและผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นและการสร้างรายได้เพิ่มให้แก่เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน