วันที่ 1  มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ชาวเลอูลักลาโว้ย รวมทั้งชาวบ้านได้อาศัยอยู่บนเกาะบุโหลนดอน และบนเกาะบุโหลนเล  ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังวัดสตูล เป็นเกาะอยู่ไกลฝั่งมีชาวเลปลูกสร้างบ้านเรือนอาศัยอยู่ประมาณ 193 ครัวเรือน กำลังได้รับความเดือนร้อนจากปัญหาคลื่นลมแรง ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านอาศัยอยู่ที่ไม่สามารถออกเรือประมงไปหาปลามาเป็นอาหารได้ รวมทั้งบ้านเรือนที่ปลูกสร้างโดนลมพายุพัดจนหลังคาปลิวพัง ยังไม่มีการซ่อมแซม เพราะสภาพคลื่นลมมรุสมส่งผลกระทบทำให้เรือทางบนฝั่งขนสิ่งของไปช่วยเหลือไม่ได้ 

 

ล่าสุดนายรัฐการ   รัฐเลีย   นายกอบต.ปากน้ำ   ได้นำถุงยังชีพที่บรรจุข้าวสาร อาหารแห้งปลากระป๋อง น้ำดื่ม บรรจุงใส่ถุงขนาดใหญ่รวมประมาณ 200 กว่าถุง ทยอยนำลงเรือทัวร์เบ็ดขนาดใหญ่ เพื่อจะนำสิ่งของเหล่านี้ไปช่วยเหลือมอบให้ชาวบ้านที่บนเกาะทั้ง 2 เกาะ และการเดินทางต้องประเมินสถานการณ์คลื่นลม อีกครั้ง และหากนำเรือฝ่าคลื่นลมไปได้ จะนำไปช่วยเหลือในวันนี้ทันทีอย่างไม่รีรอ 

 

สำหรับเรือเล็กยังคงจอดตามริมชายฝั่งที่หลบคลื่นลม  ส่วนกรณีตู้คอนเทนเนออร์ที่ร่วงทะเลจากคลื่นซัดในขณะนี้ได้รับรายงานจาก ศรชล.จ.สตูล ว่าชาวบ้านยังพบตู้คอนเทนเนอร์  เกยริมโขดหินบริเวณหลังหมู่บ้าน  เกาะยาว ต.ปูยู อ.เมือง จ.สตูล จำนวน 1 ตู้และล่าสุด และจนท.นำเรือตรวจการณ์ จท.188  เข้าทำการพิสูจน์ทราบ และการป้องกันหลุด กีดขวาง หรือเข้าไปในน่านน้ำเปอร์ลิส มาเลเซีย 

 

ด้านนายหิรัญวัตติ์    สืบกระพันธ์  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค  สาขาสตูล  เปิดเผยว่า  ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราทั้งหมด  18 ตู้ (เมื่อวันที่  29 พ.ค.65 )    ตกในทะเล โดยได้รับการประสาน จากบริษัทเจ้าท่าตรัง แจ้งตกเพิ่มอีก  15 ตู้  ( 1 มิ.ย.65 )  รวม 33 ตู้และเก็บกู้ไปแล้ว 5 ตู้ ซึ่งในวันนี้  บริษัทเสนอแผนการกู้ แผนป้องกัน และมาตรการตามคำสั่ง เจ้าท่าภูมิภาค สาขาสตูล โดยทุกตู้ขณะนี้รู้พิกัดแล้วแต่ด้วยสภาพอากาศคลื่นลมแรงทำให้ยากลำบากในการกู้