เมื่อวันที่ 31 พ.ค.65 นายจิรศักดิ์ บริบูรณ์ สหกรณ์จังหวัดระนอง พร้อมด้วยนางสาวธนวรรณ ปานโชติ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ ผู้นำสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร จ.ระนอง เข้าเยี่ยมชม บริษัท ศิริมงคล ฟรุ๊ต จำกัด 59 ม.1 ต.นาโพธิ์ อ.สวี จ.ชุมพร โดยมี นายปรีดา เยี่ยมสวัสดิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ศิริมงคล ฟรุ๊ต จำกัด นำเยี่ยมชมขั้นตอนการรับซื้อ และการบรรจุหีบห่อ ก่อนเข้าตู้คอนเทนเนอร์รถ เพื่อส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน

นายจิรศักดิ์ บริบูรณ์ สหกรณ์จังหวัดระนอง กล่าวว่า สำนักงานสหกรณ์จังหวัดระนองได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการส่งเสริมการพัฒนาระบบตลาดภายในสำหรับสินค้าเกษตร (ครั้งที่ 2)  เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสหกรณ์ ให้มีความเข้มแข็งเป็น ที่พึ่งของสมาชิก สนับสนุนและเพิ่มบทบาท ด้านการตลาด ให้สหกรณ์ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวม แลกเปลี่ยนซื้อขายผลผลิตการเกษตร ส่งเสริมให้สหกรณ์เป็นสามารถบริหารจัดการสินค้าเกษตร และเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าคลัสเตอร์ของสหกรณ์ได้ ด้วยการพาผู้นำสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ทำสวนทุเรียนเข้าเยี่ยมชม บริษัท ศิริมงคลฟรุ๊ต จำกัด ที่รับซื้อทุเรียนเพื่อส่งออกรายใหญ่ของจังหวัดชุมพร ซึ่งจังหวัดระนองมีเกษตรกรสมาชิกทำสวนทุเรียนแล้วกว่า 1 หมื่นกว่าไร่ และผลผลิตก็จะออกสู่ตลาด และมีแนวโน้มที่มีพี่น้องเกษตรกรได้หันมาปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ ได้รับนโยบายมาจากกระทรวงเกษตรให้ใช้นโยบาย “การตลาด นำการผลิต” เพื่อรองรับผลผลิตของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดระนอง

เพราะก่อนหน้านี้เราประสบปัญหาการคัดทุเรียนที่ไม่เป็นธรรมทำให้เกษตรกรขายทุเรียนเป็นเกรดตกไซต์จำนวนมาก มีรายได้ลงลด พี่น้องเกษตรกรมีความเห็นร่วมกันว่า ควรหาผู้รับซื้อที่ทำการส่งออกมารับซื้อผลทุเรียนจากกลุ่มเกษตรกรชาวทุเรียนจังหวัดระนองโดยตรง ที่สำคัญเราก็มีข้อมูลว่า บริษัท ศิริมงคล ฟรุ๊ต จำกัด แห่งนี้เป็นผู้ส่งออกและรับซื้อทุเรียนในราคาที่เป็นธรรม และเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่จังหวัดระนอง ที่มีการรวมกลุ่มสามารถขายผลผลิตที่เป็นธรรม อันจะเป็นการประกันความเสี่ยงในด้านราคาขายผลผลิต และจะมีการลงนามร่วมกันในเร็วๆ นี้

โดยในระยะแรกพี่น้องเกษตรกรสมาชิกจะรวมผลผลิตมาส่งที่ บริษัท ศิริมงคล ฟรุ๊ต จำกัด แห่งนี้ก่อน และได้มีประสานเพื่อให้บริษัท ศิริมงคล ฟรุ๊ต จำกัด ขยายพื้นที่ให้ในจังหวัดระนอง  โดยให้สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ระนอง จำกัด เป็นแม่ข่ายในการรวบรวมทุเรียนจากเกษตรกรสมาชิก และเกษตรกรทั่วไป เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิกที่ต้องเดินทางไปจำหน่ายผลผลิตในพื้นที่จังหวัดชุมพร ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง