วันที่ 27 พ.ค.65 ที่ห้องประชุมเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนาครั้งที่ 1 ) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจออกแบบและบูรณะสะพาน บนทางหลวงหมายเลข 4 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัดเข้าร่วมจำนวนกว่า 70 คน และมีการเปิดระบบซูมถ่ายทอดการประชุมด้วย เพื่อให้ประชาชนผู้มีส่วนได้เสียได้รับฟังการชี้แจงแนวทางการศึกษาโครงการ พร้อมเสนอแนะความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ต่อการสำรวจออกแบบ ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้จัดทำแผนพัฒนาทางหลวงครอบคลุมถึงโครงการใหม่ ซึ่งเป็นงบลงทุนก่อสร้างและบูรณะทางหลวงทั่วประเทศ ดังนั้น จึงได้ว่าจ้างบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาช่วยในการสำรวจออกแบบและบูรณะสะพานบนทางหลวงหมายเลข 4 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ซึ่งโครงการฯ ที่จะทำการสำรวจเป็นสะพานข้ามแม่น้ำและอาคารระบายน้ำในเขตพื้นที่รับผิดชอบของแขวงทางหลวงเพชรบุรี แขวงทางหลวงสมุทรสงคราม แขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ และแขวงทางหลวงชุมพร ที่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม ได้รับความเสียหายจากการเสื่อมสภาพของโครงสร้างและอุทกภัย ซึ่งก่อนดำเนินการก่อสร้างจะต้องมีการวิเคราะห์ทางวิศกรรมอย่างละเอียด รวมทั้งการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม การจัดการด้านการจราจรและผลกระทบต่อชุมชนในระหว่างที่ทำการก่อสร้าง การเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนเพื่อนำข้อคิดเห็นต่างๆ รวมทั้งมาตรฐานที่เกี่ยวข้องมาประกอบในการออกแบบบูรณะโครงการได้อย่างเหมาะสม สำหรับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาฯ ประกอบด้วย บริษัท อินเด็กซ์อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท สยาม-เทค กรุ๊ป จำกัด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ลักษณะของโครงการจะมีการสำรวจโครงสร้างสะพานเดิมและอาคารระบายน้ำ พร้อมออกแบบวิธีการบูรณะสะพานและอาคารระบายน้ำบนทางหลวงหมายเลข 4 ประกอบด้วย โครงสร้างสะพานและอาคารระบายน้ำที่มีความเสียหายรุนแรง และโครงสร้างสะพานและอาคารระบายน้ำที่มีความเสียหายระดับปานกลาง ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาจะพิจารณาความสึกกร่อนของสะพานและพิจารณากำลังของสะพานที่ต่ำกว่าค่าที่ยอมให้ตามมาตรฐาน จากนั้นจึงดำเนินการเลือกวิธีการบูรณะสะพานหรือเสริมกำลังที่เหมาะสมตามหลักวิศวกรรม ได้แก่ การเสริมกำลังโครงสร้างด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ การเสริมกำลังโครงสร้างด้วยแผ่นเหล็ก การเสริมกำลังโครงสร้างโดยการดึงลวดอัดแรงภายนอกทีหลัง การเสริมกำลังโดยใช้คอนกรีตหุ้มแทนคอนกรีตเก่าที่เสื่อมสภาพหรือเสียหายจากสาเหตุต่างๆ ซึ่งโครงสร้างสะพานแต่ละตัวจะมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกัน โดยมีขอบเขตพื้นที่ศึกษาโครงการ บนทางหลวงหมายเลข 4 ประมาณ กม.111+457 ถึงประมาณ กม.487+903 ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด 18 อำเภอ ซึ่งหลังจากการปฐมนิเทศโครงการในครั้งนี้แล้วจะมีการประชุมหารือรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการออกแบบรายละเอียดโครงการ (กลุ่มย่อยครั้งที่ 1) ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 และจะมีการสรุปผลการศึกษาโครงการประมาณเดือนเมษายน 2566 ต่อไป