จากการเดินทางของผู้คนได้เปลี่ยนไปแล้วตลอดกาล จึงเป็นเหตุผลที่ Airbnb ได้นำเสนอการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ประการแรก ผู้คนต่างมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการเลือกที่จะใช้ชีวิตและทำงาน ดังนั้นจึงได้ออกแบบวิธีใหม่ในการค้นหาตามประเภทที่พัก หรือ Airbnb Categories ประการที่สอง ผู้คนนิยมเดินทางระยะยาวมากขึ้น จึงสร้างฟีเจอร์ Split Stays เพื่อให้นักเดินทางมีตัวเลือกมากขึ้นในการเข้าพักได้หลายที่และแบ่งช่วงการเข้าพักระหว่างบ้านสองหลังได้ ส่วนประการที่สาม เปิดตัว AirCover สำหรับผู้เข้าพักสร้างความมั่นใจเมื่อทำการจอง

โดย นายไบรอัน เชสกี ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของ Airbnb ใน 10 ปีในครั้งนี้ ว่า ในปีที่ผ่านมา Airbnb ได้อัปเกรดบริการทุกด้านบนแพลตฟอร์มมากถึง 150 รายการ และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้เพราะ Airbnb มองเห็นเทรนด์การพักระยะยาวที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกในไตรมาส1/ 2565 ซึ่งขยายตัวถึงสองเท่าเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 1/ 2562 โดยครึ่งหนึ่งของการจองที่พักบน Airbnb ในไตรมาส 1/ 2565 คือการเข้าพักหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่า โดยในปี 2564 นั้น 1 ใน 5 ของผู้เข้าพัก Airbnb ทั่วโลก ระบุว่าใช้ Airbnb ทั้งในการเดินทางและทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยการอัปเกรดการบริการประกอบไปด้วย

ซึ่งปัจจุบันมีผู้คนนับล้านมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเกี่ยวกับสถานที่ในการใช้ชีวิตและทำงาน แต่ทว่าการเสิร์ชเกี่ยวกับการเดินทางกลับไม่เปลี่ยนแปลงเลยในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา นั่นคือการเสิร์ชโดยป้อนตำแหน่งที่ตั้งและวันเดินทางลงในช่องการค้นหาเท่านั้น และคนส่วนใหญ่มักนึกออกได้เพียงไม่กี่สิบเมืองเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมีที่พัก Airbnb มากมายอยู่ในกว่า 100,000 เมืองทั่วโลก เพราะฉะนั้นจึงได้มีการนำเสนอวิธีใหม่ในการค้นหาที่พัก Airbnb ซึ่งแบ่งออกเป็น 56 ประเภท แยกตามสไตล์ของที่พัก ที่ตั้ง หรือกิจกรรม ผลการค้นหาถูกจัดเรียงตามประเภทที่เกี่ยวข้องกับปลายทางนั้นๆ และสามารถซูมแผนที่เพื่อแสดงให้เห็นว่าที่พักนั้นตั้งอยู่ตรงไหนได้อย่างแม่นยำ

พร้อมกันนี้ Airbnb ยังได้ประเมินบ้านหลายล้านหลังด้วยแมชชีนเลิร์นนิงเพื่อวิเคราะห์ชื่อที่พัก คำอธิบาย คำบรรยายภาพ ข้อมูลต่างๆ จากผู้ให้บริการที่พักและรีวิวจากผู้ที่เคยเข้าพัก Airbnb มีทีมงานที่ตรวจสอบรายชื่อและรูปภาพหลักที่คัดสรรเอง เช่น หากที่พักนั้นจัดอยู่ในประเภท Amazing Pools รูปแรกที่จะแสดงเกี่ยวกับที่พักคือรูปสระว่ายน้ำ เป็นต้น ที่พักแต่ละประเภทจะผ่านการตรวจสอบอีกครั้งในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อให้มั่นใจว่าตรงกับหลักการจัดประเภทและเป็นการเช็คคุณภาพของรูปภาพอีกครั้งหนึ่งด้วย

โดยผู้เข้าพักสามารถค้นหาที่พักตามประเภทของสไตล์ ทำเล และกิจกรรมที่ต้องการ การค้นหาสไตล์ที่พักเช่น เรือ เคบิน บ้านเล็กๆ บ้านในฟาร์ม หรืออื่นๆ ด้านประเภททำเลจะช่วยค้นหาที่พักริมชายหาด ทะเลทราย หรือ บนเกาะต่างๆ ส่วนประเภทกิจกรรมจะช่วยค้นหาที่พักที่เหมาะสำหรับกิจกรรมต่างอย่างแคมป์ปิ้ง เสิร์ฟ หรือเล่นสกี

ซึ่งในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนคืนที่ถูกจองบน Airbnb คือการเดินทางหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่ Airbnb ได้สร้างฟีเจอร์ Split Stays ที่เป็นนวตกรรมล่าสุด ในการแบ่งการพักระหว่างที่พัก 2 แห่งได้ เมื่อใช้ฟีเจอร์ Split Stays ผู้เข้าพักจะเห็นจำนวนที่พักมากขึ้น 40% เมื่อค้นหาด้วยการเข้าพักระยะยาว และเมื่อมีการค้นหาจุดหมายปลายทางที่แน่นอน ฟีเจอร์ Split Stays จะปรากฏในผลการค้นหาโดยอัตโนมัติ 14 ประเภท อาทิ การตั้งแคมป์, อุทยานแห่งชาติ, การเล่นกอล์ฟ, หรือการเล่นเซิร์ฟ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเข้าพักสองจุดหมายปลายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางระยะยาว เช่น เมื่อค้นหาประเภทอุทยานแห่งชาติ ฟีเจอร์นี้จะแนะนำที่พักสองแห่ง โดยแห่งแรกอาจตั้งอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอีกแห่งตั้งอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเมื่อดูบนแผนที่จะแสดงการเชื่อมต่อที่พักทั้งสองแห่ง รวมทั้งแสดงระยะห่างกับลำดับของการเข้าพัก เมื่อเลือก Split Stay แล้วจะได้รับคำแนะนำผ่านอินเทอร์เฟซที่ใช้งานได้ง่ายในการจองการเข้าพักตามลำดับ

ขณะที่ในช่วงฤดูร้อนผู้คนต่างวางแผนกลับมาเริ่มเดินทางอีกครั้งหลังการระบาดของโควิด-19 และเป็นที่มาของการมอบ AirCover ซึ่งเป็นการคุ้มครองการเดินทางอย่างครอบคลุม โดยจะรวมอยู่ในการจองที่พักอัตโนมัติและฟรี ถือเป็นการอัปเกรดการให้บริการลูกค้าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษและครอบคลุม 4 เรื่องในทุกการเข้าพัก คือ 1.การการันตีความคุ้มครองในการจองที่พัก หากเจ้าของที่พักมีความจำเป็นต้องยกเลิกการจองภายใน 30 วันของการเช็คอิน Airbnb จะหาบ้านพักที่คล้ายกันหรือดีกว่า หรือ Airbnb จะดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้เข้าพัก 2.การการันตีในการเช็คอิน หากผู้เข้าพักไม่สามารถเช็คอินในบ้านพักที่จองไว้ และเจ้าของที่พักไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ Airbnb จะหาบ้านพักที่คล้ายกันหรือดีกว่าตามระยะเวลาพักที่ได้ระบุไว้เดิม หรือ จะดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้เข้าพัก 3.การันตีการได้รับสิทธิ์ตามการจอง หากผู้เข้าพักพบว่าที่พักในความเป็นจริงไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ เช่น ตู้เย็นหยุดทำงานและเจ้าของที่พักไม่สามารถแก้ไขได้ หรือมีห้องนอนน้อยกว่าที่ระบุไว้ ผู้เข้าพักมีเวลา 3 วันในการรายงานปัญหา โดย Airbnb จะหาบ้านพักที่คล้ายกันหรือดีกว่า หรือดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้เข้าพัก 4.สายด่วนความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากผู้เข้าพักรู้สึกไม่ปลอดภัยจะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงตัวแทนให้ความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ AirCover ได้รับการออกแบบให้อยู่ทั้งในแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ Airbnb ทำให้ผู้เข้าพักสามารถติดต่อตัวแทนและช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว โดย Airbnb ได้สร้างทีมตัวแทนที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษเพื่อให้ความช่วยเหลือในการจองที่พักซ้ำในนาทีสุดท้าย อีกทั้ง ยังได้ขยายเพิ่มสายด่วนความปลอดภัย 24 ชั่วโมง จำนวนมากครอบคลุมถึง 16 ภาษา พร้อมให้บริการแล้วทั่วโลกในสัปดาห์นี้