สำหรับก้าวใหม่ของการท่องเที่ยวไทยในช่วงหลังโควิด หลายภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่างมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนไทยและชาวต่างประเทศต่อการเดินทางในครั้งต่อๆ ไป เพื่อสอดรับกับความต้องการของตลาดในนยุคดิจิทัลภายใต้มาตรฐานการเดินทางในรูปแบบวิถีใหม่ ผลักดันให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยง ในเรื่องนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือระดับทวิภาคีประเด็นของความร่วมมือในมิติด้านการท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันผลักดันให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างกันภายในภูมิภาค กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังได้หารือกับ ประธานบริหารสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC ) ถึงความร่วมมือต่าง ๆ ตลอดจนขอบคุณสำหรับการรับรองมาตราฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) ร่วมกับตราสัญญาลักษณ์ Safe Travels Stamp ของ WTTC ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่สอดรับกับแนวทางขององค์กรอนามัยโลก (WHO) และ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) สร้างการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ ขณะที่ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับ Airbnb ผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ด้วยการสุดเปิดตัว เว็บเพจสำรองที่พักใหม่บนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น ของ Airbnb จองที่พักที่ในแหล่งธรรมชาติเกิดใหม่ใน 7 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งมีตั้งแต่ฟาร์มออร์แกนิกไปจนถึงโฮมสเตย์และบ้านพักสไตล์เคบินในชนบท ซึ่งคัดเลือกโดย ททท. เพื่อเข้าร่วมโปรโมตแคมเปญการท่องเที่ยวยั่งยืน โดยทางได้มอบส่วนลดเพิ่ม 500 บาท สำหรับการจองที่พักในแหล่งธรรมชาติบน Airbnb ทั้งหมด ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ มือใหม่หัดกรีน ของททท. เพื่อกระตุ้นการรับรู้ถึงความสำคัญของการเดินทางท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยแบบใหม่ที่เรียกว่า Bio-Circular-Green (BCG) ของรัฐบาลไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และสิ่งแวดล้อมในเมืองรอง นอกจากนั้นแคมเปญนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, และ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม อีกด้วย โดยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การทำงานร่วมกับ Airbnb ในแคมเปญ มือใหม่หัดกรีน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น น่าจะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้ค้นพบที่พักที่มีเอกลักษณ์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น แคมเปญนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยอนุรักษ์แหล่งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนส่งผลกระทบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมในภาพรวมอีกด้วย ทั้งนี้ด้วยการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืนในประเทศไทยตามมา เนื่องจากมีนักเดินทางจำนวนมากขึ้นที่มองหาวิธีการเชื่อมต่อกับธรรมชาติและเดินทางท่องเที่ยวด้วยวิธีที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายงานศึกษาวิจัยที่ Economist Impact ที่มอบหมาย Airbnb จัดทำขึ้นอ้างอิงจากการสำรวจนักท่องเที่ยว 4,582 ราย ใน 9 ประเทศได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และไทย ซึ่งการศึกษาสำรวจได้มีการดำเนินการและแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 พบว่า คนไทยกว่า 90 เปอร์เซ็นต์มีความเห็นว่า การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้นมีความสำคัญต่อพวกเขา โดยเกือบ 2 ใน 3 ระบุว่า จะคำนึงถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมื่อวางแผนท่องเที่ยวสำหรับวันหยุดและยินดีที่จะจ่ายมากกว่าเดิมเพื่อประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอีกด้วย ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านท่องเที่ยว อีกทั้งในปีนี้ประเทศไทย ยังเป็นเจ้าภาพจัดงาน TBEX ASIA 2022 โดยเป็นความร่วมมือของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) (สสปน.) และจังหวัดภูเก็ต คว้า งานประชุมระดับโลกของนักเขียนออนไลน์(บล็อกเกอร์) และผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด Diversity of South : Phuket & Beyond ด้วยการนำเสนอจุดเด่นของจังหวัดภูเก็ตในหลากหลายแง่มุม อาทิ แหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม อาหารถิ่น กิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และวิถีชีวิตชาวใต้ เพื่อตอกย้ำความพร้อมในการเปิดปีท่องเที่ยวไทย 2565 หรือ“Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters นั้นเอง พร้อมกันนี้ นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน TBEX Asia 2022 อีกครั้ง เพราะจะได้ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านพื้นที่การจัดงาน คือ จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านผู้ทรงอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์จากทั่วโลกซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในปัจจุบันที่นิยมค้นหาข้อมูลทางการท่องเที่ยวตลอดจนบอกเล่าประสบการณ์ทางการท่องเที่ยวในโลกออนไลน์ อีกทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยได้นำเสนอข้อมูลแก่สาธารณชน รวมถึงกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในกลุ่มประเทศเอเชีย พร้อมยกระดับภาพลักษณ์เชิงบวกสู่การเป็น World Class Destination ทั้งนี้ ททท. ได้รับเกียรติในการร่วมเป็น Platinum Sponsor ในงาน TBEX North America 2022 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2565 ณ เมืองไตรซิตี รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน TBEX Asia 2022 ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมอังสนา ลากูน่า จังหวัดภูเก็ต ในฐานะเจ้าภาพการจัดงานครั้งต่อไป