วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มช. มุ่งพลิกโฉมระบบการศึกษาไทยพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาแบบ New normal วันที่ 4 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมยู นิมมานเชียงใหม่ ทาง วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มช แถลงถึงนวัตกรรมระบบการเรียนการสอนรูปแบบสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform) โดยมีรองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานเปิดงาน ทั้งนี้เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาและสร้างมาตรฐานด้านองค์ความรู้และทักษะดิจิทัลเทคโนโลยี (Digital skill)ที่ตรงตามความต้องการของภาคอุตสหกรรมดิจิทัลในปัจจุบันความต้องการของตลาดแรงงาน ในอุตสาหกรรมดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นแต่การผลิตบุคลากรทางด้าน IT ในแต่ละปีมีไม่เพียงพอต่อภาคอุตสาหกรรมจึงเกิดความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม มุ่งสร้างบุคลากรทางด้าน ITให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานในอุตสาหกรรมดิจิทัล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย คณบดี วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึง โครงการ Alpha Academy โดย วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่ามีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาโดยได้คัดเลือกองค์ความรู้ที่มีความเหมาะสมและมีความจำเป็นสำหรับเยาวชนในยุคปัจจุบันเน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพโดยปัจจุบันมีเนื้อหาหลักสูตรที่จัดสอน มีจำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่1.หลักสูตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)2.หลักสูตรการพัฒนาแอปพลิเคชัน (Rapid Application)3.หลักสูตรเทคโนโลยีการจัดการเว็บไซต์ (Web Management)4.หลักสูตรเทคโนโลยีควบคุมอัจฉริยะ (Interactive Embedded Software)5.หลักสูตรเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech)ด้วยการสร้างนวัตกรรมระบบการเรียนการสอนออนไลน์ในรูปแบบ Digital Learning Platformรวบรวมเนื้อหาบทเรียนและการประเมินผลการเรียนไว้ภายในระบบเพื่อสร้างแพลต์ฟอร์มการบริการด้านการศึกษาในรูปแบบออนไลน์อย่างครบวงจรอีกทั้งยังสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาสามารถเข้าถึงช่องทางการศึกษาที่ทันสมัยซึ่งระบบการเรียนการสอนในรูปแบบ สื่อดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform) นี้จะมีฟังก์ชั่นหลักที่สำคัญ ประกอบไปด้วยระบบบริหารและจัดการสิทธิ์การใช้งาน ระบบบริหารจัดการหลักสูตร ระบบบริหารจัดการตารางเรียนระบบบริหารจัดการการสอบ และระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน โดยระบบนี้สามารถใช้งานได้ทั้งอาจารย์ ผู้ช่วยสอน และนักเรียน โดยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(Blended Learning) ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่าน VDO สื่อการสอน ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในระดับมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ช่วยสอน (Teacher Assistant) ได้ขณะฝึกปฏิบัติซึ่งเนื้อหาหลักสูตรภายในระบบจะเป็นองค์ความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่ปรับให้ทันสมัยตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล.